อีลี่’ บริษัทนมจีนยักษ์ใหญ่ เข้าซื้อกิจการสหกรณ์โคนมอันดับสองของนิวซีแลนด์

บริษัทฮ่องกง จินกัง เทรด โฮลดิง จำกัด (Hong Kong Jin Gang Trade Holding Limited) ในเครืออินเนอร์ มองโกเลีย อีลี่ อินดัสเทรียล กรุ๊ป (Inner Mongolia Yili Industrial Group) อุตสาหกรรมนมยักษ์ใหญ่แดนมังกร ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทสหกรณ์โคนมเวสต์แลนด์ (เวสต์แลนด์) (Westland Co-operative Dairy Company Limited (Westland)) เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา

การรวมสหกรณ์โคนมเวสต์แลนด์เข้าเป็นส่วนหนึ่งของอีลี่ กรุ๊ป จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในระดับโลกของบริษัท ป้อนผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมี่ยมให้ตลาด เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายของลูกค้าในทั่วโลก พร้อมทั้งผลักดันไอเดีย “นิเวศสุขภาพระดับโลก” (Global Health Ecosystem) ของนายพาน กัง ประธานอีลี่ กรุ๊ป ที่มุ่งปรับโครงสร้างภูมิทัศน์ของอุตสาหกรรมนมภายใต้แนวคิด “World Integrally Sharing Health”
นายจาง เจี้ยนชิว ซีอีโออีลี่ กรุ๊ป กล่าวในระหว่างพิธีโอนกิจการว่า การซื้อกิจการครั้งนี้นับเป็นการผสานคุณภาพ เทคโนโลยี ทรัพยากร และตลาดเข้าด้วยกัน และถือเป็นหนึ่งในหมุดหมายสำคัญบนเส้นทาง “Dairy Silk Road” (อุตสาหกรรมโคนมแห่งทางสายไหม) ทั้งยังได้สร้างสะพาน “Dairy Bridge” ที่ทอดผ่านมหาสมุทรแปซิฟิก และเปลี่ยนแปลงโครงสร้างภูมิทัศน์แห่งอุตสาหกรรมนม

ในพิธีโอนกิจการ อีลี่แสดงให้เห็นถึงภาพลักษณ์องค์กรอันเป็นเลิศ และศักยภาพอันแข็งแกร่งในการนำพาเวสต์แลนด์ไปสู่อนาคตที่สดใสยิ่งขึ้น โดยบริษัทได้รับคะแนนโหวตสูงถึง 93.79% จากเกษตรกรโคนมผู้ถือหุ้นของเวสต์แลนด์ร้อยละ 96 ที่ร่วมลงคะแนนเสียง ว่าด้วยการขอเข้าซื้อกิจการโดยอีลี่ นอกจากนี้ยังได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในนิวซีแลนด์ด้วยเช่นกัน
ไม่กี่ปีที่ผ่านมา อีลี่พยายามกระชับความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมในระดับโลก ด้วยการสร้างทรัพยากรที่เกื้อหนุนและครอบคลุม สร้างนวัตกรรมและระบบตลาดในหลายภูมิภาค ที่อุตสาหกรรมนมพัฒนาในระดับสูง อาทิ อเมริกา โอเชียเนีย และเอเชีย
ในอเมริกา อีลี่เป็นแกนนำในการจัดตั้ง “ฟู้ดวิสดอมวัลเลย์ จีน-สหรัฐฯ” (Sino-US Food Wisdom Valley) ร่วมกับบรรดามหาวิทยาลัยและสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์ระดับแนวหน้าของสหรัฐฯ
และในโอเชียเนีย อีลี่ลงทุนเงิน 3 พันล้านหยวน (ราว 1.3 หมื่นล้านบาท) เพื่อสร้าง “อีลี่ โอเชียเนีย โปรดักชั่น เบส” ฐานการผลิตผลิตภัณฑ์นมแบบครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อีลี่ได้เข้าซื้อกิจการของบริษัทจอมธนา บริษัทผู้จัดจำหน่ายไอศกรีมและอาหารแช่แข็งรายสำคัญของไทย เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2561 และประสบความสำเร็จในการเพิ่มกำลังการผลิตมากกว่า 30% หลังเข้าซื้อกิจการได้หนึ่งเดือน
การสั่งสมความสำเร็จในเวทีนานาชาติอย่างต่อเนื่องของอีลี่ ช่วยส่งเสริมอิทธิพลของบริษัทในอุตสาหกรรมนมระดับโลก และเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของบริษัทสัญชาติจีนที่ประสบความสำเร็จในการก้าวออกไปสู่ตลาดโลก