หม่อมเต่า พร้อม! เป็นรมว.แรงงาน ยันไร้ปัญหา บอก40ปีก่อนเคยเป็นคกก.ค่าจ้าง

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. ที่หอประชุมใหญ่บริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน) ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล หัวหน้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย(รปช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี(ครม.) ชุดใหม่ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานว่า

โผก็ไปๆ มาๆ ตนไม่ค่อยได้ติดตาม เพราะไม่ได้อยู่ในกระบวนการที่เจรจา และตนก็เคยทำงานเป็นข้าราชการมา จึงไม่ค่อยเป็นห่วงที่ต้องทำงานร่วมกับข้าราชการ ส่วนกระทรวงแรงงานเป็นกระทรวงที่มีปัญหาจำนวนมาก พร้อมจะเข้าไปแก้ไขหรือไม่นั้น ในส่วนนโยบายรัฐบาล ยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน และตนก็ยังไม่ได้คิดว่างานแรกที่จะเข้าไปทำคืออะไร จะต้องพูดคุยกันก่อนว่าข้าราชการต้องการอะไร โดยจะบอกข้าราชการว่าตอนนี้เป็นการเมืองแล้ว จะทำงานเหมือนเดิมไม่ได้

เมื่อถามว่างานในกระทรวงแรงงานเป็นงานที่ถนัดหรือไม่ ม.ร.ว.จัตุมงคล กล่าวว่า ตนเคยเป็นคณะกรรมการค่าจ้างเมื่อ 30-40 ปีที่แล้ว ถ้าใครเคยทำงานราชการในกระทรวงเศรษฐกิจ ต้องรู้เรื่องแรงงานอยู่แล้ว

ขณะที่คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ให้สัมภาษณ์ภายหลังได้รับโปรดเกล้าฯว่า พร้อมทำหน้าที่ตามคำสั่งมอบหมายของนายกรัฐมนตรีและรมว.ศึกษาธิการ ซึ่งอายุ 82 ปีของตนไม่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานแน่นอน โดยเตรียมนโยบายให้นักเรียนได้เรียนอย่างน้อย 2 ภาษา และให้นักเรียนได้เรียนความรู้ความสามารถเท่าทันโลกที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อเตรียมตัวเข้าสู่วงการแรงงาน โดยจะนำเอกชนและผู้ประกอบการมามีส่วนร่วมในการศึกษาทุกระดับ ผลิตคนเข้าสู่แรงงานที่ตรงสายงานที่ผู้ประกอบการต้องการ ทั้งนี้เตรียมลาออกจากการเป็นส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ หลังเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนเป็นรัฐมนตรีแล้ว