“หัวเว่ย” นัมเบอร์วัน! บริษัทไอทีที่นักศึกษาอยากทำงานมากสุด

เมื่อวานนี้ (20 มิถุนายน 2562) เว็บไซต์ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า บริษัท หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านโทรคมนาคมของจีนยังคงได้รับความนิยมจากนักศึกษาจีน เป็นสถานที่ทำงานในฝันอันดับหนึ่ง แม้หัวเว่ยถูกทางการสหรัฐอเมริกาต่อต้านมาอย่างยาวนาน

จากผลการสำรวจนักศึกษาจีนกว่า 50,000 คน โดยบริษัทวิจัยยูนิเวอร์ซัม- Universum ปรากฏว่า หัวเว่ย จากเซินเจิ้นเพิ่งได้รับการจัดอันดับเป็นบริษัทที่ลูกจ้างอยากทำงานด้วยมากที่สุดของประเทศจีน เอาชนะ อาลีบาบา อีคอมเมิร์ซของ แจ๊ก หม่า และ เทนเซนต์ เสิร์จเอ็นจิ้น

หัวเว่ยเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งที่นักศึกษาวิศวกรรมต้องการทำงานด้วยมากที่สุดเป็นปีที่สอง และเอาชนะอาลีบาบา แชมป์เก่าในหมู่นักศึกษาด้านธุรกิจ

แต่เนื่องจากสรุปผลสำรวจเมื่อเดือนมี.ค.ปีนี้ ทำให้ผลการจัดอันดับไม่ได้สะท้อนผลร้ายที่ตามมาจากการที่หัวเว่ยถูกทางการสหรัฐอเมริกาสั่งห้ามบริษัทอเมริกันขายซอฟแวร์และบริการให้หัวเว่ยเมื่อ 16 พ.ค.ปีนี้

NANJING, CHINA – (Photo by Liu Jianhua/VCG via Getty Images)“ปีหน้า คุณจะไม่มีวันรู้ว่าสถานการณ์จะดำเนินไปอย่างไร” วิลเลียม วู ผู้จัดการบริษัทยูนิเวอร์ซัมในจีนกล่าว

การเติบโตเร็วของบริษัทหัวเว่ยในรอบสองสามปีที่ผ่านมานี้ และการไปถึงระดับโลกเป็นส่วนสำคัญที่ยังดึงดูดลูกจ้าง และไม่ได้มีบริษัทมากมายนักที่สามารถอ้างได้ว่าเป็นบริษัทของชาวจีนที่ยิ่งใหญ่ในระดับโลกอย่างแท้จริง

ส่วนปัจจัยอื่นๆ รวมถึงการจัดวางตำแหน่งของบริษัทในฐานะที่เป็นบริษัทเทคโนโลยีแห่งอนาคตมากกว่าการเป็นเพียงแค่บริษัทโทรคมนาคมและสมาร์ตโฟน ตลอดจนสถิติการจ้างนักศึกษาจีนหลายพันคน

ด้าน แอปเปิ้ล ผู้ผลิตไอโฟนจากสหรัฐอเมริกา สูญเสียความนิยมในหมู่นักศึกษาจีนหลังสงครามการค้าเริ่มขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ความนิยมแอปเปิ้ลตกลงไป 2 อันดับ โดยลงไปอยู่ที่อันดับ 7 ในหมู่นักศึกษาวิศวกรรม และลดลง 6 อันดับในการจัดอันดับธุรกิจไปอยู่ในอันดับที่ 20

ขณะที่บริษัทเทคโนโลยีจากสหรัฐตามหลังคู่แข่งบริษัทท้องถิ่นในจีน แต่ในประเทศอินเดีย กูเกิ้ล ครองอันดับ 1 ในหมู่นักศึกษาวิศวกรรมและธุรกิจเป็นปีที่สอง ส่วน แอมะซอน ไมโครซอฟต์ แอปเปิ้ล และ เฟซบุ๊ก ติดท็อป 10 แซงบริษัทอินเดียและบริษัทระดับโลกอื่นๆ