จ่านิว พร้อมพวกปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา หลังถูกพนักงานสอบสวนเหตุชุมนุมเชียงราย

เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ที่สภ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ “จ่านิว” และนายธนวัฒน์ วงค์ไชย หรือ “บอล” ซึ่งได้เคลื่อนไหวทางการเมืองมาอย่างต่อเนื่องได้พร้อมกับมวลชนใน จ.เชียงราย อีก 5 คน ส่วนใหญ่เป็นอดีตกลุ่มคนเสื้อแดงที่เคยเคลื่อนไหวใน จ.เชียงราย รวม 7 คน ได้เดินทางเข้าพบพ.ต.ท.คเชนทร์ เชิดชูตระกูลทอง พนักงานสอบสวน และ ร.ต.อ.ศรีเดช สุวรรณ์ รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองเชียงราย หลังจากถูกตั้งข้อหาทั้งหมดว่า “ร่วมกันประสงค์จะจัดการชุมชนสาธารณะไม่แจ้งการชุมชนต่อผู้รับแจ้งก่อนเริ่มการชุมชนไม่น้อยกว่า 24 ชั่วโมง”

สำหรับการจัดกิจกรรมดังกล่าวมีขึ้นเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 16 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนเม็งรายมหาราช ห้าแยกพ่อขุน อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยนายสิรวิชญ์และนายธนวัฒน์ได้เชิญชวนผู้คนให้ไปทำกิจกรรมปิดสวิตซ์สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่โหวตนายกฯ โดยเปิดให้ประชาชนได้เขียนจดหมายถึง ส.ว.ไม่ให้เลือกนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ครั้งล่าสุดที่ผ่านมา โดยเป็นกิจกรรมต่อเนื่องหลังจาก 1 วันก่อนเคยทำกันที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาแล้ว ซึ่งในการทำกิจกรรมได้มีมวลชนคนเสื้อแดงดังกล่าวและมี น.ส.มยุรี ซึ่งเป็นหัวหน้าคณะทำงานพรรคอนาคตใหม่ จ.เชียงราย พากันไปร่วมเขียนจดหมาย “กระตุกมโนสำนึก ถึง ส.ว.250 ส.ว.” โดยมีการตั้งโต๊ะเพื่อเปิดให้เขียนจดหมายแล้วหย่อนลงในกล่องที่เตรียมเอาไว้

หลังจากนั้นมีการใช้โทรโข่งแจ้งรายละเอียดกิจกรรมและต่อเนื่องมาถึงมีการทางการเมืองอย่างดุเดือดโดยสมาชิกที่ไปร่วมทำให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าไปตักเตือนและแจ้งให้ไปขออนุญาตให้ถูกต้องจนเกิดวิวาทะกันอยู่พักใหญ่ก่อนจะแยกย้ายกันกลับด้วยดี อย่างไรก็ตามต่อมาได้มีตัวแทนของกลุ่มไปยื่นหนังสือขออนุญาตจัดกิจกรรมย้อนหลังแล้วแต่ต่อมาทางพนักงานสอบสวนก็ได้ออกหมายเรียกทั้งหมดให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาดังกล่าวในวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมา แต่นายสิรวิชญ์และพวกอ้างถึงความไม่พร้อมจึงได้ขอเลื่อนเข้าพบพนักงานสอบสวนในครั้งนี้ดังกล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า เบื้องต้นทางนายสิรวิชญ์และพวกได้ให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหาทำให้ทางพนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำแต่ละคนอยางละเอียดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ทั้งนี้ตลอดการอยู่ที่ จ.เชียงราย นายสิรวิชญ์ และทีมงานมีกลุ่มทนายความหลายคนคอยให้คำปรึกษาด้านกฎหมายและอื่นๆ รวมทั้งมีกลุ่มคนเสื้อแดงที่ไม่ถูกดำเนินคดีเดินทางไปให้กำลังใจจำนวนหนึ่งด้วยทำให้คาดว่าคดีนี้จะยืดเยื้อไปอีกระยะหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ผลสรุปขอคำให้การต้องรอให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการแล้วเสร็จ หรือทางนายสิรวิชญ์และพวกออกมาแจ้งต่อสาธารณะอีกครั้งหนึ่งก่อนต่อไป

มติชนออนไลน์