สีสันวันไหว้ครู ร.ร.ดังหลายแห่ง ผุดพานไหว้ครูล้อการเมือง “3นิ้ว-ปชต.ในคุก-ประยุทธ์-ธนาธร” มาเต็ม

วันที่ 13 มิถุนายน 2562 วันนี้เป็นวันไหว้ครู ที่สถานศึกษาหลายแห่งต่างจัดให้มีพิธีไหว้ครู แต่สีสันของไหว้ครูปีนี้คือพานไหว้ครู ซึ่งนอกจากมีพานไหว้ครูแบบมาตรฐานแล้ว ยังมีพานที่สะท้อนสถานการณ์อาจเรียกว่าเป็นพานไหว้ครูล้อการเมืองก็ว่าได้

โดยที่หอประชุมโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี อ.เมืองพิษณุโลก น.ส.นพเก้า ทองชุมสิน รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหารงานกิจการนักเรียน เป็นประธานในพิธีไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2562 ของนักเรียนโรงเรียนเฉลิมขวัญสตรี ซึ่งสิ่งที่จะเป็นสื่อแสดงออกถึงความรักและความกตัญญูของลูกศิษย์ต่อคุณครู คือ พานไหว้ครู ที่นักเรียนได้พร้อมใจกันในการทำเพื่อมาเคารพคุณครู

ปีนี้ โรงเรียนยังเน้นย้ำให้นักเรียนทุกชั้นเรียน ได้ร่วมรักษาประเพณีอันดีงามตั้งแต่สมัยก่อน ใช้ดอกไม้หลัก 3 อย่างและข้าวตอก ในการจัดพาน เพื่อให้เป็นการสื่อแทนความหมาย คือ ดอกมะเขือ หญ้าแพรก ดอกเข็ม และข้าวตอก พบว่า นักเรียนได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ในปีนี้สีสันพานไหว้ครู มีนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ต่างออกไอเดีย ในการทำพานไหว้ครูกันต่างๆนานาน และในปีนี้มีการทำพานรูปแบบล้อเลียนการเมือง รูปแบบต่างๆ เช่น พานรถถัง พานหีบการเลือกตั้ง พานนาฬิกายืมเพื่อนมา พานเรือดำน้ำ พานหอไอเฟล พานหมูกระทะ เป็นต้น

ด้านโรงเรียนดังในกรุงเทพฯอย่างโรงเรียนหอวัง ก็มีพานไหว้ครูเทรนด์การเมืองด้วย โดยเฟซบุ๊กของนายเนติวิทย์ โชติภัทรไพศาล นักศึกษารัฐศาสตร์ จุฬาฯ ได้โพสต์ข้อความระบุว่า วันนี้เป็นวันไหว้ครูในหลายๆโรงเรียน พานไหว้ครูเดี๋ยวนี้มีให้เห็นแตกต่างน่าสนใจ เพราะครูก็เปลี่ยนไป เบื่อที่จะเห็นอะไรเดิมๆ นักเรียนก็มองครูแบบสนิทสนมมากขึ้น แต่จะมีกี่พื้นที่ที่เด็กแสดงออกในโรงเรียนได้จริงๆ
เพราะความศักดิ์สิทธิ์ผ่านกฎระเบียบ (ที่อ้างว่าเก่าแก่) ผ่านการเร่งรัดหวังผลสัมฤทธิ์อย่างเดียว ทำให้ไม่ต้องสนความเป็นมนุษย์แต่ละคนเท่าไหร่ ยังคงอยู่ โชคดีพื้นที่ประเพณีก็ยังมีพื้นที่ที่อนุญาติการแสดงออกได้นั่นคือ ผ่านการทำพานไหว้ครู

มีพานนึงน่าสนใจ ผมชอบอันนี้ กล้าดี สะท้อนทัศนคตินิยม ประชาธิปไตยที่กำลังเบ่งบานขึ้นในโรงเรียน
มาจากโรงเรียนหอวัง ครับ

ขณะที่ เฟซบุ๊กเพจ คณะกรรมการสภานักเรียน โรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล โรงเรียนประจำจังหวัดสกลนคร เผยภาพกิจกรรมการทำพานไหว้ครู ประจำปีการศึกษา 2562 โดยนักเรียนแต่ละชั้น พากันจัดทำพานไหว้ครูที่มีความสร้างสรรค์หลากหลายรูปแบบ

แต่ที่เรียกเสียงฮือฮา คือปีนี้ นักเรียนได้ทำพานไหว้ครูล้อการเมืองหลายพาน หลายพานมีสัญลักษณ์ พรรคการเมือง อาทิ พรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่ มีการประดับภาพใบหน้าของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมถึงนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นอกจากนี้ยังมีพานที่มีรูปอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย อยู่ในกรงขังด้วย

ทั้งนี้ยังมีพานไหว้ครู ของโรงเรียนอีกหลายแห่งที่สื่อสารทางการเมืองอย่างตรงไปตรงมาด้วย