มาดามหลูหลี / The Package : เที่ยวไปตามใจฝัน

มาดามหลูหลี[email protected]

การเดินทางท่องเที่ยวเป็นความฝันของใครหลายคน เพราะการเดินทางนอกจากจะได้สัมผัสทิวทัศน์อันสวยงามแปลกตาของบ้านเมืองต่างแดน ยังได้เปิดโลกกว้างเปิดมุมมองในหลายมิติ

ยิ่งทุกวันนี้ที่มีสายการบินต้นทุนต่ำมากมาย ทำให้การเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองยิ่งสะดวกสบายมากขึ้น ไม่ต้องตื่นตามเวลา 6-7-8 โมงตามตารางทัวร์

แต่การไปเที่ยวกับบริษัททัวร์ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ เนื่องจากมีบริการที่อำนวยความสะดวก

แม้จะไม่ได้ใช้เวลาตามอำเภอใจบ้างก็ตาม

 

The Package มินิซีรี่ส์เกาหลีจำนวน 12 ตอนโดยผู้กำกับฯ จอนชางกึน กับคิมจินวอน และเขียนบทโดยชอนซองอิล เล่าเรื่องนักท่องเที่ยวจำนวน 7 คน ซึ่งซื้อแพ็กเกจทัวร์มาเที่ยวประเทศฝรั่งเศส เพื่อสัมผัสบ้านเมืองแบบยุโรปอันสวยงามชวนฝัน

ยูนโซโซ (อียอนฮี) สาวเกาหลีผู้มีความฝันอยากมาอยู่ฝรั่งเศส เธอหนีพ่อ-แม่ตามคนรักมาแต่งงานที่นี่ แต่อยู่กันไม่นานก็มีอันต้องเลิกรากัน จึงหาเลี้ยงชีพด้วยการเป็นไกด์ให้นักท่องเที่ยวเกาหลี

กรุ๊ปทัวร์ล่าสุดของยูนโซโซ คือกรุ๊ปพิเศษที่มีนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีเพียง 7 คน ซึ่งแต่ละคนต่างมีความฝันที่จะตามหาแตกต่างกัน

นักท่องเที่ยวที่เดินทางกับกรุ๊ปทัวร์มีความหลากหลาย ทั้งความต้องการบริการ หรืออุปนิสัยอันแตกต่าง

ไกด์ผู้นำทัวร์ต้องมีความสามารถที่จะรับมือกับทุกสถานการณ์ ถ้าเจอกรุ๊ปทัวร์น่ารักนิสัยดีก็นับว่าเป็นโชค

 

ในกรุ๊ปนี้มีซานมารู (จองยองฮวา นักร้องเค-ป๊อปจากวง “CNBLUE”) ที่มาคนเดียว เพราะคนรักซึ่งนัดกันมาเที่ยวกลับไม่มาด้วย

ทั้งยังมีปัญหาเรื่องที่ทำงานซึ่งวุ่นวายด้วยเรื่องหมกเม็ดทำลายหลักฐาน อันเกี่ยวพันกับการทุจริต

แถมคนรักที่ควรจะยืนหยัดอยู่ฝ่ายเดียวกัน กลับเอาตัวรอดเพราะถูกข่มขู่จากหัวหน้างาน

คู่สามี-ภรรยาโอกั๊บซู (จึงกยูซุ) กับฮันบ๊กจา (อีจิฮยอน) ทั้งคู่ทำงานหนักเพื่อเก็บเงินมาเที่ยว ซึ่งอาจเป็นการเดินทางต่างประเทศครั้งแรกและครั้งสุดท้ายของฮันบ๊กจา

อีกสองคู่ เป็นคู่รักที่รักกันมานานกว่า 7 ปีคือคิมกยองแจ (ชเวอูชิก) กับฮันโซรา (ฮาชีอึน) ที่มักจะสนใจแต่เรื่องคนอื่นอยู่เสมอ แทนที่จะใส่ใจกับคนรักในช่วงเวลาที่ดีเช่นนี้ บางคนอาจเป็นอย่างนี้มักรู้เรื่องคนอื่นแต่ไม่รู้เรื่องของตัวเองและคนรัก

และจองยอนซอง (รยูซึงซู) กับนาฮยอน (ปาร์กยูนา) คนคู่หลังนี้ดูเหมือนป๋ามากับอีหนูที่เอาแต่ใจตัวเอง และป๋าก็ต้องตามใจน้องหนูตลอด จนในภายหลังละครถึงได้ค่อยๆ เฉลย

เราจึงมิอาจตัดสินคนเพียงแค่ภาพที่เห็นภายนอกแค่ผิวเผินว่าเป็นคนอย่างนั้นอย่างนี้

 

นับว่ายูนโซโซเป็นไกด์ที่ดี เพราะเธอมีความรู้ในเรื่องราวประวัติศาสตร์ของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของฝรั่งเศส ตั้งแต่หอไอเฟล (Eiffle), มหาวิหารซาเคร-เกอร์ บาซิลิก้า “หัวใจศักดิ์สิทธิ์แห่งปารีส” (Basilica of the Sacred Heart of Paris) และวิหารมง-แซ็ง-มีแชล (Mont Saint-Michel) มรดกโลก และสถานที่ท่องเที่ยวสวยงามอีกหลายแห่งตลอดทั้งเรื่อง

ที่มง-แซ็ง-มีแชล ซึ่งตั้งอยู่บนเกาะมงตงบ์ (Mont Tombe) มีช่วงเวลาน้ำขึ้นน้ำลง ซานมารูซึ่งมาเที่ยวคนเดียวและมักสร้างปัญหาปวดหัวให้ยูนโซโซอยู่เสมอ เวลาที่เธอเล่าเรื่องราวของสถานที่ต่างๆ เขามักติดโทรศัพท์ หรือไม่สนใจที่จะฟังคำแนะนำคำเตือนต่างๆ จนต้องไปติดเกาะ ทั้งยังทำความลำบากให้ยูนโซโซอีกด้วย หากขณะเดียวกันทั้งคู่ก็ได้สร้างสัมพันธ์อันล้ำลึก

กลุ่มคนในกรุ๊ปทัวร์นี้ที่ต่างคนต่างที่มา ย่อมมีระยะห่างในการสร้างสัมพันธ์ แต่เมื่อทุกคนใช้เวลาอยู่ด้วยกันโดยตลอด ต่างจึงเปิดเผยเรื่องราวของตนเองสู่กัน

ฮันบ๊กจาดูจะน่าเห็นใจที่สุด ด้วยวัยและสุขภาพ กับการปฏิบัติของสามีที่มีต่อเธอ อาจเป็นเพราะว่าทั้งคู่อยู่กันมายาวนาน การแก้ไขนิสัยไม่ดีต่างๆ ย่อมเป็นเรื่องยาก โอกั๊บซูทำตัวเหมือนคนแก่ที่เอาแต่ใจไร้เหตุผล แต่ก็รู้สึกน่าเห็นใจอยู่บ้าง

ที่น่าตลกแต่ขำไม่ออก คือโอกั๊บซูนำ “กิมจิ” อาหารประจำชาติเกาหลีมาด้วย ถ้ากินกิมจิที่เกาหลีก็น่าอร่อยดี แต่มากินในโรงแรมที่ฝรั่งเศส ผู้จัดการโรงแรมย่อมรับไม่ได้กับกลิ่นฉุนกึกอันไม่คุ้นเคย

เหมือนนักท่องเที่ยวไทยที่ต้องพก “น้ำปลา/น้ำพริก” ไปด้วยเมื่อเดินทางไปต่างประเทศ จนกลายเป็นเรื่องปกติที่ไกด์ทัวร์ไทยต้องพกน้ำพริกไปให้บริการลูกทัวร์เกือบทุกมื้อ

 

ยูนโซโซกลายเป็นสาวปารีเซียงไปแล้ว ทั้งการแต่งตัวที่ดูเท่ดีมีรสนิยม กับความคิดอ่านของเธอซึ่งมีความเป็นตัวเองและมีเหตุผล แต่ด้วยรักชอบกัน ทั้งยูนโซโซและซานมารูจึงต่างเข้าใจผิดกันได้ เพราะความหึงหวงมาบังตา

ยูนโซโซรู้จักฉวยเวลาเพื่อเสพสุข หลังจากส่งลูกทัวร์เข้าที่พัก เธอแต่งตัวสวยไปนั่งฟังเพลงฝรั่งเศส

The Package ซีรี่ส์เกาหลีจำนวนตอนน้อย ดูสบายๆ ชิลๆ เป็นดราม่าแบบฟีลกู๊ด (Feel Good) กับวิวทิวทัศน์อันสวยงามชวนฝันของเมืองในฝรั่งเศส

ดูจบแล้วอยากเก็บกระเป๋าออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยละคร หากการท่องเที่ยวนอกจากมีเงินมีเวลาแล้ว ยังต้องมีสุขภาพแข็งแรง กับจิตใจที่เบิกบานอยากเดินทาง และพร้อมเปิดรับสิ่งใหม่ๆ