‘เช็กรถด้วยตัวเอง’ ก่อนเดินทางไกล เยอะหน่อยแต่ฟรี!

ถึงเทศกาลต้องเดินทางไกลกันอีกแล้ว ใครไม่อยากเสียเงิน เสียเวลา นำรถเข้าศูนย์หรืออู่เพื่อเช็ก เพราะยามนี้แทบจะต้องขี่คอกันต่อคิวรอรถเข้ารับบริการ ขอแนะนำวิธีเช็กรถด้วยตัวเองอย่างง่ายๆ ดังนี้

ภายนอก

ตรวจความดันลมยาง ดอกยาง และรอยฉีกขาด ตรวจดูว่าขันแน่นดี แต่ก็ไม่แน่นจนเกินไปจนคลายออกไม่ได้ด้วยตัวเอง รอยรั่วซึม ตรวจดูว่ามีร่องรอยน้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรก หรือน้ำรั่วซึมจากใต้ท้องรถ ยางปัดน้ำฝน ทดลองปัดดู

ไฟส่องสว่าง ตรวจดูไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรก ไฟเลี้ยวหรืออื่นๆ

ภายใน

ยางอะไหล่และแม่แรง ตรวจลมยาง และให้แน่ใจว่าแม่แรงและด้ามขันใช้งานได้ตามปกติ เข็มขัดนิรภัย ตรวจว่าหัวเข็มขัดล็อกได้เรียบร้อย แตรดังดี แผงควบคุมและอุปกรณ์ ตรวจดูว่าทำงานเป็นปกติ เบรก เช็กระยะฟรีขาเบรกอยู่ในค่ากำหนดหรือไม่ ถ้าเป็นไปได้ควรเตรียมฟิวส์สำรอง ต้องมีขนาดค่ากระแสใช้ได้ตามที่กำหนดที่แผงฟิวส์

ใต้ฝากระโปรงหน้า

ระดับน้ำหล่อเย็น ควรจะมีอยู่ถึงระดับสูงสุดในถังพักสำรอง หม้อน้ำและท่อยาง ควรดูว่าด้านหน้าหม้อน้ำหมดจดไม่มีเศษวัสดุ หรือใบไม้ติดอยู่ ดูท่อยางว่ามีรอยแยกเปื่อย มีรอยฉีกขาดหรือหลวมหรือไม่ สายพานขับต่างๆ ต้องไม่มีรอยแตก เลอะน้ำมันหล่อลื่น และความตึงสายพานอยู่ในค่ากำหนด แบตเตอรี่และสายไฟ ตรวจดูและเติมน้ำกลั่นให้ได้ระดับที่กำหนด ดูเปลือกแบตเตอรี่ว่ามีร่องรอยเสียหายหรือไม่ ดูขั้วต่อและสายไฟว่าอยู่ในสภาพดีหรือไม่ ระดับน้ำมันเบรกและคลัตช์ ตรวจดูว่าระดับน้ำมันเบรกและคลัตช์อยู่ในระดับที่ถูกต้อง ท่อน้ำมันเชื้อเพลิง ตรวจดูว่าท่อน้ำมันมีการรั่ว หลุดหรือไม่