รีวิวคอนเสิร์ต ‘Cassette Festival’ ศิลปิน25ชีวิต71เพลง 5ชม. โดนใจคน(อายุไม่น้อย)โตมากับยุค 90

#รีวิวคอนเสิร์ต #CassetteFestival

จะมีสักกี่คอนเสิร์ตที่ขนเพลงในยุคทองของเด็ก90อย่างเราๆมากว่า70เพลง!! โดยศิลปินต้นฉบับเยี่สิบกว่าชีวิตในเวลา เกือบ5 ชั่วโมงเต็มมาเล่นแบบเต็มๆ
ยุคที่ โอเคนะคะ ดังสนั่นไม่มีใครร้องไม่ได้! ไม่มีใครไม่เอามือทำท่าตาม
ยุคที่เพลงเจ้าช่อมาลีดังขึ้นมาก็อดใจไม่ไหวอยากโยก
หรือเคยใช้เพลงเธอเป็นแฟนฉันแล้ว ของ กะลาไปจีบสาว
หรือ เพลงความลับ ProjectH ที่ร้องในใจเวลาที่แอบชอบใคร

บรรยากาศเหล่านั้นได้หมุนกลับมาอีกครั้ง แค่ช่วงเปิดคอนเสิร์ตเหมือนทำให้เราเข้าไปในไทม์แมชชีนของโดเรมอน พาย้อนเวลากลับมาอยู่ในยุคนี้พร้อมกัน โคตรคิดถึงเกมบอย เพจเจอร์ หรือ Juxebox ยุคสมัย ที่เราต้องเดินไปหยอดเหรียญกดรหัสเพลงโปรดจากอัลบั้มของศิลปินที่เรารักในร้านอาหารในอดีต ที่มีอยู่กระจายหลายแห่ง หรือตรงไปที่แผงเทปเลย เพื่อไปเก็บอัลบั้มศิลปินโปรดของเราว่าที่ร้านเอามาวางจำหน่ายหรือยัง
แค่รายนามศิลปินเชื่อว่าทุกคนต้องรู้จักเพลงของพวกเขาแถมจำหน้าปกอัลบั้มได้ ต้องมีสักอักอัลบั้มของสักคนในมือ ทั้งสายตัวท็อปล้านตลับ มอส ปฏิภาณ/ทาทา ยัง / อ้อม สุนิสา / เอกกี้ เต็ม UHT / โบสุนิตา / นิโคล เทริโอ
ขวัญใจขาโจ๋ ตุ้ย ธีรภัทร์ / ต้าร์ ติ๊ก มิสเตอร์ทีม / หนุ่ม กะลา
สายแดนซ์ลืมโลก แคทรียา อิงลิช / ไชน่า ดอลล์
ศิลปินหญิงที่คิดถึง ZAZA / ปนัดดา เรืองวุฒิ / อ้น ศรีพรรณ
นักร้องที่คิดถึงสุดๆ แอนเดรีย / ฝันดี-ฝันเด่น / Project H

.เปิดตัวศิลปินคนแรกก็ทำเอาคนทั้งฮอล์นั่งไม่ติด ลุกขึ้น(พร้อมกันโดยไม่ต้องนัดหมาย) ทาทายัง กับเพลงโอ๊ะโอ๊ย ก่อนที่ ไชน่าดอลล์จะมากับเพลงโอ๊ะโอ๊ะโอ๊ะ แคท-ผีเสื้อราตรี นิโคล เทริโอ-บุษบา ฝันดีฝันเด่น-หัวไม่เหน่ง โบสุนิตา-ไม่อยากรักคน(ที่ไม่อยากรักเรา) อ้อม สุนิสา-มนัสจัง และ ตัวพ่อตลอดกาลยุค90 มอส ปฏิภาณ กับเพลงเหลวไหล แค่นนี้ทำเอาคนดูหอบกันเป็นแถบๆด้วยวัย(ที่ไม่น้อยแล้ว)
Project H รับไม้ต่อขนเพลงสุดสัปดาห์ / ต่อให้ใครไม่รัก / วันที่เธอดูแปลก/ไม่รู้ มาให้ทุกคนหายคิดถึงกัน จากนั้น GirlGroupที่หลายคนคิดถึงและรู้จักเพลงพวกเธอดี ZAZA ขนเพลงนอนไม่หลับ/เข้าใจใช่ไหม/เลือกได้ไหม ดราม่ากันต่อ กับนิโคล ที่มีเพลงฮิตเยอะมาก ครั้งนี้เธอขน ต่อไปนี้นะ / พอแล้ว /เปรี้ยวใจ มาให้แฟนๆร้องลั่นสนั่นเวที อีกศิลปินหญิงที่ออกเทป ไม่เคยได้ขึ้นคอนเสิร์ตใหญ่ ดีเจ-พิธีกรมากความสามารถ อ้น ศรีพรรณ เพลงยิ้มยิ้มที่ทุกคนจำได้ ซึ่งจำตัวแอบมีน้ำตาไหลเหมือนกัน จากนั้นเพลงสนุกๆที่ขาดไม่ได้ “คนบุรีปากท่อ” ไว้ด่าทอ “คนปากเหม็น”ว่าอะไรไปตายข้างในปาก!

ถัดมากับเซ็ทเพลง “แอบรักเพื่อน” รักที่ไม่สมหวัง พูดง่ายๆคน90ต้องอกหักรักคุดกับบทเพลงเลห่านี้ เปิดด้วย แคทรียา นอกสายตา คือเพลงนี้แอบอินเป็นพิเศษเพราะว่ามันเพราะมาก ความหมายโดนใจ(ตกลงเราเป็นตัวอะไรกันแน่?) อินอินอินเป็นพิเศษ555+ / ไชน่า ดอลล์ก็นำเพลงคนหน้า ม. มาให้ฟัง(ไม่ได้ยินนานแล้วแต่ยังจำได้) และแน่นอน “ความลับ” ของ H ที่ดังข้ามทศวรรษสารพัดศิลปินเอาไปร้องกัน จนอาจจะลืมไปว่า H คือออริจินอลนะจ๊ะ แล้วแน่นอนที่สุดของการแอบรักแอบชอบ ต้อง “เพียงเพื่อน” ที่มอส-ทาทาเจ้าของจักรยานสีแดงมาร้องเอง แถมแจมด้วยสาวอ้อม สุนิสา มาตอกย้ำ ซีน “เฟรนด์โซน” เฟรนด์ซอง เพื่อนสนิทคิดไม่ซื่อได้ลงตัว

วัฒนธรรมอีกรูปแบบของคน 90 คือการไปหยอดเหรียญที่ตู้คาราโอเกะแล้วไประบายไปปลดปล่อยในนั้น หยอดเพลงไหนต้นอัลบั้ม ก็จะได้เจออินโทรเจ้าการ์ตูนที่ ฮูวีอูวีฮุ้ ป้า(นี่ก็เรียกไม่ถูกเหมือนกันว่าจะเรียกว่าอะไร) หนุ่ม กะลา เปิดมาก็ขนไม่มาก็คิดถึง บอกสักคำ ใช่ฉันหรือเปล่า ขอเป็นตัวเลือก เธอเป็นแฟนฉันแล้ว มาให้ฟังกันอย่างจุใจร้องได้สะใจปากกันทั้งฮอล มิสเตอร์ทีมกับเพลง แบ่งๆกันไปถ้า และไม่ต้องมีคำบรรยาย และ ขาดไม่ได้ที่หลายคนเฝ้ารอกรี๊ดกร๊าด พี่ตุ้ย ธีรภัทร์ กับเพลงใจบอกว่าใช่ ไม่ไว้ใจตัวเอง และ สองใจที่ร้องกันได้ทั่วบ้านทั่วเมืองเจ้าค่ะ


ส่งไม้ต่อให้ทาทา ที่นำเอาเพลงอยากเก็บเธอเอาไว้ทั้งสองคน มาให้คนหลายใจร้อง พร้อมกับ เพลงช้าเพลงแรกในชีวิตเธอพรุ่งนี้ไม่สาย จากนั้นตัวแทนวงยูเอชที บอยแบรนด์แรกแห่งสยามประเทศ เอกกี้+เต็ท ขนเพลงยังยินดีครับเพื่อน ก็พอ และไม่รู้เท่าไหร่จริงๆเพื่อน มา ก่อนถึงตาสาวเสียงโคตรดี ปนัดดา เรืองวุฒิ ดาวกระดาษ แค่มีเธอ หมดหัวใจ ที่สมัยเราเด็กประกอบละครที่ติดกันทั้งประเทศเลยแหละ จากนั้น ปนัดดานำเพลงลมหนาวและดาวเดือนมาสร้างซีนโรแมนติคร่วมกับพี่ตุ้น แล้วส่งต่อให้สาวล้านตลับแก้มป่อง โบ สุนิตา ที่เจ้าตัวประกาศแล้วว่าปลายปีจะมีคอนเสิร์ตฉลอง 22ปีในวงการที่เธอได้ออกเทปมา โดยครั้งนี้เอาน้ำจิ้มเพลง ฉันรู้ เธอไม่เคยถาม และ หนึ่งในไม่กี่คนมาให้แฟนๆฟังเรียกน้ำย่อย

ก่อนเข้าสู้ช่วงยุคKita ที่อ้อมสุนิสา ขนมาทั้งถอย ดีกว่า หน่อไม้ ตัวปลอม และ เพลงชาติสำหรับคนเอนทรานซ์ไม่ติดในยุคนั้นคือ “อย่ายอมแพ้” ที่สาวอ้อมเดินมาหาคนดูอย่างเป็นกันเองส่งเสริมกำลังใจให้คนยุค90ที่เคยผ่านเรื่องผิดหวังมา จากนั้นถึงคิวของฝันดีฝันเด่น ที่นำเอา คำนั้นคือ แกล้งโง่ และ “หมื่นคำลา” ที่กลับมาฮิตในยุคปัจจุบัน อีกครั้งมาให้ฟังต้นฉบับเป็นของสองคนนี้นะจ๊ะ และอีกหนึ่งที่ขาดไม่ได้ที่เจ้าตัวบินมาจากอเมริกา เพื่อการนี้โดยเฉพาะ สาว แอนเดรีย กับการห่างเวที12ปี ขนเพลง บ้านเธอสิ วัดรอบเอว มา ก่อนที่จะโชว์ฉีกขาอย่างมหัศจรรย์ และส่งท้ายนเพลงช้าด้วย คนดีที่ลืมกัน และ “สบตา” ที่ทุกคนเปล่งเสียงร้องอย่างดังพร้อมๆกัน
.
จากนั้นเข้าสู่โหมดแดนซ์นอนสต็อป เป็นธรรมเนียมของค่ายเอไทม์โชว์บิซ ที่ต้องขนเพลงแดนซ์มาให้เรียกเหงื่อก่อนกลับบ้าน เริ่มที่ UHT นี่แหละเพื่อน ที่มีมอส อ้น อ้อม มาร่วมแจกผ่านการฆ่าเชื้อบรรจุเอาไว้อยู่ในกล่อง / มิสเตอร์ทีมกับเพลงชาติ เจ้าช่อมาลี สามสาวซาซ่ากับเพลงเหรอ หมวยนี่คะ ไชน่าดอลล์ และ โอเคนะค สาวแคท และ จี่นี่จ๋าของ2002ราตรีที่เอกกี้มาร่วมแดนซ์ประชันด้วย แล้วก็ส่งไม้ต่อให้ทาทา กับรบกวนมารักกัน ซักกะนิด และอาโบเดเบ ปิดท้ายด้วยคุณพ่อมอส สลัดสะบัด ฮัลโหล และด้วยรักและปลาทู ก่อนปิดท้ายศิลปินร่วมร้อง LOVE ซิกเนเจอร์ของคน90ขนานแท้ที่ทุกคนเต้นท่าตามกันได้หมดเป็นการปิดฉากมาราธอนที่ทั้งร้องทั้งเต้นจนหอบ(หมายถึงคนดู)

จะว่าไปแล้วหลายๆค่ายหลายๆคนเริ่มกลับมามองและโหยหาความเป็น 90 กันมากขึ้น ซึ่งไม่ว่าจะมีการเปิดคอนเสิร์ตที่ไหนก็เห็นได้ว่าบัตรขายเกลี้ยง เพียงไม่กี่นาทีที่เปิดจำหน่ายทุกครั้งไป ต้องเอาใจวัยนี้ซักกะนิดเพราะเริ่มแก่แล้วต้อง “รำลึกความหลัง” กันสักหน่อย ^^