“ผังภาคมหานครไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาพื้นที่สู่ความยั่งยืน”

“ผังภาคมหานครไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาพื้นที่สู่ความยั่งยืน”

กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย จัดประชุมเชิงปฏิบัติการ ครั้งที่ ๓ “ผังภาคมหานครไร้รอยต่อ มิติใหม่การพัฒนาพื้นที่สู่ความยั่งยืน” ในวันพฤหัสบดีที่ ๒๓ พ.ค. ๒๕๖๒ เวลา ๐๘.๓๐ – ๑๓.๓๐ น. ณ ห้องเลอ คองคอร์ด โรงแรมสวิสโซเทล กรุงเทพมหานคร โดย นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นประธานเปิดการประชุม
นายมณฑล สุดประเสริฐ อธิบดีกรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า การประชุมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ มีเป้าหมาย เพื่อระดมความคิดจากผู้เข้าร่วมประชุมจากทุกภาคส่วนเพื่อให้ตรงกับความต้องการของพื้นที่ เพื่อนำไปสู่การพัฒนาพื้นที่ภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อย่างยั่งยืน และสามารถขับเคลื่อนแผนพัฒนาไปสู่ทิศทางเดียวกัน สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษบกิจและสังคมแห่งชาติ
ภาคกรุงเทพและปริมณฑลหรือภาคมหานคร ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม เป็นพื้นที่ศูนย์กลางทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ปัจจุบันการพัฒนาพื้นที่ชุมชนเมืองในกรุงเทพมหานคร มีการขยายตัวจนเกือบเต็มพื้นที่ที่ผังเมืองรวมกำหนดให้เป็นพื้นที่เมือง
นอกจากนี้ในอนาคตภาคมหานครยังมีประเด็นท้าทายที่ต้องเผชิญ ดังเช่น มหานครต่างๆทั่วโลก เช่น การเปลี่ยนแปลงทางภูมิอากาศ การเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย จำเป็นต้องเตรียมความพร้อมโครงสร้างพื้นที่ฐานและบริการที่เหมาะสม แต่ด้วยความได้เปรียบของทำเลที่ตั้ง ภาคมหานครเป็นศูนย์กลางแกนการพัฒนาเศรษฐกิจ เชื่อมโยงเหนือ-ใต้ ตะวันออก-ตะวันตก กับประเทศอาเซียน อินเดียและจีน และเป็นเพื้นที่เชื่อมต่อกับพื้นที่ยุทธศาสตร์สำคัญ ของประเทศ คือ EEC ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมกลักและการขนส่งทางทะเลระหว่างประเทศ
ปัจจุบันภาคมหานครทำมูลคาการค้าทางเศรษฐกิจให้ประเทศสูงสุด ถึงร้อยละ ๕๐ ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมทั้งประเทศมีฐานเศรษฐกิจที่หลากหลายทั้งด้านเกษตรกรรม(นครปฐมและสมุทรสาคร) อุตสาหกรรม(สมุทรปราการและปทุมธานี) การค้าการบริการการศึกษา (กรุงเทพมหานครและนนทบุรี) และการเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยว ระดับโลก
กรมโยธาธิการและผังเมือง เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาการแก้ไขปัญหาของภาคมหานคร จึงดำเนินโครงการวางผังภาคกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ๒๕๘๐ เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีความเชื่อมโยงต่อเนื่องไร้รอยต่อ