การ์ตูนที่รัก : Mickey’s Christmas Carol

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

จากบทประพันธ์ของ ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ A Christmas Carol ปิศาจคริสต์มาส

เช้าวันก่อนคริสต์มาส เอเบเนเซอร์ สกรู๊จ รับบทโดย สกรู๊จ แม็กดั๊ก เดินมาตามถนนเฉอะแฉะของกรุงลอนดอน ขอทานคนหนึ่งขอเงินหนึ่งเพนนี เขาไม่ให้แล้วเดินขึ้นสำนักงานออกเงินกู้ ป้ายด้านหน้าส่วนที่เป็นชื่อของเขามีหิมะปกคลุม ด้านล่างของป้ายส่วนที่เป็นชื่อมาร์เล่ย์มีรอยหมึกขีดฆ่าออก

จาค็อบ มาร์เล่ย์ คือชื่อหุ้นส่วนของสกรู๊จ เขาตายไป 7 ปีแล้ว มาร์เล่ย์ทิ้งเงินไว้ให้สกรู๊จช่วยฝังศพ “แต่ข้าฝังมันไว้ในทะเล” สกรู๊จหันมาบอกคนดู

เมื่อสกรู๊จเปิดประตูเข้าสำนักงาน เขาพบ บ๊อบ แคร็ตชิต รับบทโดยมิกกี้เม้าส์ เลขานุการคนเดียวที่เขาขึ้นเงินเดือนครั้งสุดท้ายเมื่อสามปีก่อน แคร็ตชิตขอลาครึ่งวันในวันรุ่งขึ้นซึ่งก็คือวันคริสต์มาส สกรู๊จอนุมัติด้วยการบอกว่าจะจ่ายค่าจ้างครึ่งวัน จากนั้นไล่แคร็ตชิตไปทำงาน

ประตูเปิดผางเข้ามา เฟรด รับบทโดยโดนัลดั๊ก “สุขสันต์วันคริสต์มาส ลุงสกรู๊จ”

แคร็ตชิตหันมาจากโต๊ะทำงาน “สุขสันต์วันคริสต์มาส คุณเฟรด”

“บาห์ ฮัมบั๊ก สุขสันต์อะไรกันนักกันหนา” สกรู๊จว่า “ฉันบอกแล้วงัย คริสต์มาสคือวันทำงานอีกวันหนึ่ง”

ที่แท้เฟรดเป็นลูกชายของพี่สาวสกรู๊จที่ตายไปแล้ว หลานชายตั้งใจมาเชิญคุณลุงไปกินเลี้ยงคริสต์มาส

“แต่ว่าคริสต์มาสคือการให้ และเป็นวันที่ครอบครัวจะอยู่ด้วยกันนะครับ” แคร็ตชิตว่า

สกรู๊จเตะโด่งเฟรดกระเด็นออกนอกประตูไป แล้วไปนั่งนับเงินต่อ “บาห์ ฮัมบั๊ก”

บาห์ ฮัมบั๊ก (Bah Humbug) เป็นคำอุทานประจำตัวของสกรู๊จ ตามเรื่องเดิมของ ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ พี่สาวของสกรู๊จเป็นหนึ่งในไม่กี่คนที่ดีต่อเขามากในยามที่เขาไม่มีใคร

พอเฟรดออกไป มีเจ้าหน้าที่จากมูลนิธิสงเคราะห์คนยากจนเดินเข้ามาสองคน ก็ถูกสกรู๊จตะเพิดออกไปเช่นกัน ด้วยเหตุผลว่าหากเขาบริจาคเงินให้คนยากจน คนยากจนก็จะหายยากจน แล้วนักเรี่ยไรสองคนก็จะตกงาน

%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%95%e0%b8%b9%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%81-1897-1

คํ่าแล้ว แคร็ตชิตกระสับกระส่ายอยากกลับบ้านไปหาครอบครัว สกรู๊จปล่อยตัวแคร็ตชิตก่อนเวลาสองนาที กว่าตัวเขาเองจะออกจากสำนักงาน เมืองทั้งเมืองก็เงียบแล้ว ฟ้ามืด หิมะตกไม่ขาดสาย ไม่มีใครอยู่บนถนนเพราะทุกคนอยู่กับครอบครัว

สกรู๊จกลับถึงบ้านอย่างเปลี่ยวเหงา เขาตาฝาดเห็นเพื่อนเก่า จาค็อบ มาร์เล่ย์ เป็นคนที่เคาะประตูก่อนเดินเข้าบ้าน บ้านหลังใหญ่ไม่มีคนอยู่ แต่เงาของมาร์เล่ย์เดินตามเขาขึ้นบันได

“เอเบเนเซอร์ สกรู๊จจจจจ” เสียงหอนปิศาจของ จาค็อบ มาร์เล่ย์ เรียกหาเพื่อน ก่อนที่จะเดินทะลุประตูเข้ามา รับบทโดยกู๊ฟฟี่

มาร์เล่ย์ถูกล่ามโซ่ตรวนสามเส้นด้วยบาปที่เคยคดโกงหญิงหม้ายและคนยากจน เขามาเตือนสกรู๊จว่าคืนนี้จะมีปิศาจมาหาสามตน ขอให้ทำตามที่ปิศาจแนะนำ มิเช่นนั้นสกรู๊จจะพบกับตรวนที่หนักกว่าที่ตนเองแบกอยู่

 

Mickey’s Christmas Carol เป็นการ์ตูนดิสนีย์ปี 1983 สร้างและกำกับฯ โดย Burny Mattison ความยาว 26 นาที เข้าชิงออสการ์หนังการ์ตูนประจำปี ใช้นักแสดงมากมายจากการ์ตูนดิสนีย์หลายเรื่อง

จิมมินี่ คริกเก็ต รับบทปิศาจคริสต์มาสอดีตพาสกรู๊จไปพบอดีตของตัวเอง คือวันเวลาที่เขาตัดสินใจทิ้งอิซาเบลแฟนสาวซึ่งรับบทโดยเดซี่ดั๊กเพื่อความร่ำรวย

ยักษ์วิลลี่รับบทปิศาจคริสต์มาสปัจจุบันมาพาเขาไปดูบ้านของคริตแช็ตและเฟรดที่ฉลองคริสต์มาสกับคนในครอบครัวอย่างอบอุ่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งคริตแช็ตที่ยากจนไม่มีจะกินเท่าไรนักก็ยังสามารถมีความสุขได้ ทั้งที่ลูกชายคนเล็กไทนี่ทิมป่วยกระเสาะกระแสะและไม่แข็งแรง

ยิ่งไปกว่านั้นแม้ว่าสกรู๊จจะทำไม่ดีกับแคร็ตชิตมากเพียงใด แคร็ตชิตก็ยังชักชวนภรรยาและลูกๆ สวดอวยพรให้แก่สกรู๊จ

%e0%b8%81%e0%b8%b2%e0%b8%a3%e0%b9%8c%e0%b8%95%e0%b8%b9%e0%b8%99%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b9%88%e0%b8%a3%e0%b8%b1%e0%b8%81-1897-3

วายร้ายพีตรับบทปิศาจคริสต์มาสอนาคตมาพาเขาไปดูสัปเหร่อสองคนซึ่งรับบทโดยพังพอนสองตนกำลังฝังศพไร้ญาติร่างหนึ่ง คือศพของเอเบเนเซอร์ สกรู๊จ นั่นเอง

เป็นการ์ตูนดูสนุกสนานตามแบบฉบับของดิสนีย์ แม้ว่าจะตัดทอนรายละเอียดลงไปมากแต่ก็คงสาระสำคัญไว้ได้ครบถ้วน หากจะมีอะไรที่ต่างกันก็น่าจะเป็นท้องถนนกรุงลอนดอนตอนต้นศตวรรษที่ 19 ซึ่งเมื่อทำเป็นการ์ตูนดูสะอาดสะอ้านกว่ามาก

ชาร์ลส์ ดิกเกนส์ เขียนเรื่อง A Christmas Carol เมื่อปี 1843 บางตำราเขียนว่าเป็นนวนิยายที่มีส่วนสำคัญทำให้วลี Merry Christmas แพร่หลายนับจากนั้น