9 ชทพ.รายงานตัวส.ส. ยังพลิ้ว เลือกฝ่ายร่วมรบ. ‘ลูกท็อป’ ให้สิทธิ ‘หนูนา’ ชี้ขาด

9 ชทพ.รายงานตัว ส.ส. ยังพลิ้ว เลือกฝ่ายร่วม รบ. ‘ลูกท็อป’ ให้สิทธิ ‘หนูนา’ ชี้ขาด ขีดเส้น ก่อนเลือก ปธ.สภาฯได้ข้อสรุปแน่

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ที่รัฐสภาใหม่ นายวราวุธ ศิลปอาชา ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์และนโยบาย พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) พร้อม 9 ส.ส.เข้ารายงานตัวสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร โดยนายวราวุธให้สัมภาษณ์ถึงความชัดเจนในการเข้าร่วมรัฐบาลของ ชทพ.ว่า พรรคได้มอบให้ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรค เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมด ซึ่งเท่าที่คุยกับหัวหน้าเห็นว่าขณะนี้คงต้องรอความชัดเจนจากพรรคใหญ่ๆ ให้ลงตัวเสียก่อน ชทพ.มีเพียง 10 เสียง จึงต้องรอให้พรรคใหญ่มีความชัดเจนมากกว่านี้เสียก่อน จึงค่อยไล่มาที่พรรคขนาดกลาง และพรรคขนาดเล็ก

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการจัดตั้งพรรคการเมืองขั้วที่ 3 เพื่อชิงจัดตั้งรัฐบาลโดยมีชื่อ ชทพ.ไปรวมกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทย นายวราวุธกล่าวว่า เป็นเรื่องที่สื่อมวลชนและนักวิเคราะห์จับขั้วให้กับพรรคต่างๆ แต่ในส่วนของ ชทพ.ยังไม่เคยมีการพูดถึงเรื่องดังกล่าว และพรรคยังไม่เคยมีการต่อรองกระทรวงใดๆ ในการเข้าร่วมรัฐบาล เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ หรือกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คาดว่า ชทพ.จะได้ข้อสรุปก่อนการเปิดประชุมเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ชทพ.มีแนวโน้มจะไปร่วมรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐใช่หรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า คงต้องถาม น.ส.กัญจนา แต่ในส่วนของพรรคการเมืองต้องเข้าใจว่าหลังการเลือกตั้งก็จะมีการพูดคุยกันตลอด แต่การที่จะไปอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งนั้น ต้องรอความชัดเจนจากพรรคใหญ่ให้เจรจากันลงตัวก่อน เช่น วันที่ 15 พฤษภาคมนี้ จะมีการประชุมเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และตามกติกาพรรคใหญ่ต้องคุยกันก่อน แล้วไล่ลงมาที่ ชทพ. ทั้งนี้ อะไรที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และนโยบายที่พรรคได้ให้คำมั่นสัญญาไว้ในการหาเสียง ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้ ชทพ.มีโอกาสได้เข้าไปทำงานตามที่ได้วางไว้

มติชนออนไลน์