ตลาดทุ่งกระต่ายขัง สินค้าโอทอป ส่อร้างยาว นายก อบต.อ่าวน้อยยันศึกษาข้อมูลรอบด้านก่อนรับมอบ

เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม นายพันธุ์ศักดิ์ ใจใหญ่ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อ่าวน้อย อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากที่ผ่านมาผู้ประกอบการร้านค้าร้องเรียนปัญหาตลาดทุ่งกระต่ายขัง ด้านข้างสำนักงาน อบต. อ่าวน้อย ริมถนนถนนเพชรเกมขาล่องใต้ กลายเป็นตลาดร้าง ไม่ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ หลังใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท จากงบประมาณของราชการส่วนภูมิภาคตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2558 ทราบว่าขณะนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไมได้จัดสรรงบประมาณเพิ่มเพื่อกระตุ้นตลาดให้ได้รับความสนใจ และหากในอนาคตหน่วยงานระดับอำเภอ จะพิจารณาถ่ายโอนภารกิจตลาดดังกล่าวให้ อบต.รับผิดชอบเพื่อบริหารจัดการ ยืนยันว่าจะไม่พิจารณารับมอบในทันที แต่ต้องหารือกับหลายฝ่ายให้ชัดเจน โดยเฉพาะสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ( สตง.) เนื่องจาก อบต.จะต้องใช้งบปรับปรุงภูมิทัศน์และอาคารสถานที่หลังจากบางส่วนถูกปล่อยร้างมานานมีสภาพเสื่อมโทรม

“ก่อนรับมอบต้องขอให้ทางราชการชี้แจงที่มาของการใช้งบทั้งหมดในระยะเวลา 4 – 5 ปี และแนวทางการบริหารจัดการ รายชื่อแม่ค้า โดยเชิญสื่อมวลชน ตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วมรับฟังและเสนอความเห็นในการใช้ประโยชน์ เนื่องจาก อบต.เคยทักท้วงขณะสร้างตลาด แต่ไม่มีถนนเชื่อมทางเข้าออกกับถนนเพชรเกษมจะมีปัญหาในระยะยาว และปัจจุบันยังไม่มีการสร้างถนนเชื่อมให้มีมาตรฐาน ขณะที่จังหวัดจะใช้จุดดังกล่าวเป็นจุดพักรถ มีการสร้างร้านจำหน่ายสินค้าเกษตร ร้านขายสินค้าโอทอป ร้านกาแฟและห้องสุขา สร้างเสร็จเมื่อเดือนกันยายน 2561 จากนั้นหน่วยงานระดับจังหวัด จ้างบริษัทเอกชนจัดอีเว้นท์เพื่อเปิดตลาดครั้งเดียวแล้วเงียบหายไป ขณะนี้ไม่มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจแวะซื้อสินค้า หาก อบต.รับมอบไปดำเนินการทันทีจะมีปัญหาในภายหลัง” นายพันธุ์ศักดิ์ กล่าว

นายสุพจน์ เสริมทรัพย์ หัวหน้าหมวดทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า พื้นที่ตลาดดังกล่าว รวมกับสิ่งปลูกสร้างอื่นก่อนหน้านี้จังหวัดได้ขอใช้พื้นที่จากกรมทางหลวง 50 ไร่ ขณะนี้หน่วยงานระดับจังหวัดยืนยันว่าจะมีการใช้งบเพิ่มพัฒนาตลาดเป็นศูนย์กลางสินค้าเกษตร ทั้งนี้หากในอนาคตตลาดยังมีสภาพในปัจจุบัน จะเป็นอำนาจของผู้บริหารกรมทางหลวงจะพิจาณาตามความเหมาะสมต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโครงการดังกล่าว ใช้งบประมาณของทางราชการปรับปรุงภูมิทัศน์และจัดหาร้านค้าชั่วคราวเพื่อเปิดตลาดนัด ตั้งแต่เดือนสิงหาคม – กันยายน 2558 โดยนำผู้ประกอบการร้านค้าย้ายมาจากจุดจำหน่ายริมถนนเพชรเกษม เนื่องจากกรมทางหลวงจะทำการปรับปรุงถนน โดยแจ้งว่าจังหวัดจะส่งเสริมพัฒนาตลาด เพื่อให้เป็นศูนย์กลางตลาดสินค้าเกษตรของจังหวัด แต่เนื่องจากตลาดอยู่ริมถนนเพชรเกษมขาล่องใต้ ทำให้การประกอบการมีปัญหารถส่วนใหญ่ไม่แวะ เจ้าของร้านค้าจึงย้ายออกไปเช่าพื้นที่จากเอกชนตั้งร้านขายสินค้าเกษตรที่ถนนเพชรเกษมขาเข้า กทม.

 

มติชนออนไลน์