‘มาดามเดียร์’ อาจมีลุ้นเข้าสภา ? เพราะว่าอาจมี ปาร์ตี้ลิสต์ พปชร.ลาออกไปนั่ง รมต.

‘มาดามเดียร์ (วทันยา วงษ์โอภาสี)’ อาจมีเฮ ลุ้นได้เก้าอี้ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ พลังประชารัฐ
เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 11 พ.ค. ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 1 พรรค เดินทางมารับหนังสือรับรองส.ส.แบบบัญชีรายชื่อจากกกต. โดยให้สัมภาษณ์ว่า

ขณะนี้มีการพูดคุยกันในการจัดตั้งรัฐบาลกับหลายพรรคการเมือง ซึ่งมั่นใจว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ จากการพูดคุยกันมีการตอบรับที่ดี แต่ยังต้องรอให้พรรคประชาธิปัตย์เลือกหัวหน้าพรรคก่อน รวมถึงบางพรรคที่ยังต้องจัดระบบภายในพรรคให้ชัดเจน โดยจะเห็นภาพชัดหลังวันที่ ‪15 พ.ค.‬

ส่วนกระแสข่าวว่าบางพรรคไม่พอใจการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรี ส่วนตัวมองว่าเป็นเพียงการประเมินของสื่อมวลชน แต่ในส่วนของพรรคมองไปที่การโหวตประธานสภา รองประธานสภา และต่อไปที่การเลือกนายกรัฐมนตรี ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีต่างๆจะเกิดภายหลังจากที่เราได้นายกฯแล้ว

เมื่อถามถึงแคมเปญรณรงค์ปิดสวิตซ์ส.ว. ของพรรคอนาคตใหม่ นายณัฏฐพล กล่าวว่า ส่วนตัวไม่รู้สึกกังวลเพราะต้องเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย ตอนนี้พรรคให้ความสำคัญกับการรวบรวมคะแนนให้มากที่สุดเพื่อเป็นเสียงข้างมาก รวมตัวจัดตั้งรัฐบาลให้เป็นที่ยอมรับของประชาชนและพรรคการเมือง โดยคิดว่าเรื่องการทำความเข้าใจในการทำหน้าที่กับพรรคที่มาร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องสำคัญ

เชื่อว่าทุกพรรคมีความตั้งใจมาทำงานเพื่อประเทศ อย่างไรก็ตามยอมรับว่ามีตัวเลขพรรคร่วมรัฐบาลประมาณ 20 พรรค แต่มั่นใจว่าไม่มีผลกับการทำงานและการลงมติในสภา เพราะส.ส.ทุกคนที่มาร่วมรัฐบาลมีความตั้งใจที่จะรวมตัวกันเพื่อสร้างศักยภาพ แม้จะมีเสียงปริ่มน้ำก็ไม่กังวล เท่าที่พูดคุยเจรจากันไม่มีปัญหาอย่างที่สื่อได้วิจารณ์กัน

เมื่อถามว่าพรรคอนาคตใหม่ จะโหวตให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกฯ นายณัฏฐพล กล่าวว่า เป็นแนวคิดของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและความเป็นไปได้ ซึ่งต้องรอดูวันเลือกประธานสภา รองประธานสภา ซึ่งก็จะเห็นภาพ และแนวทางในการเลือกนายกฯว่าจะออกมาเป็นอย่างไร

เมื่อถามว่า มีกระแสข่าวว่าส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพปชร.จะสละสิทธิเพื่อขยับ น.ส. วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ ขึ้นมาเป็น ส.ส. นายณัฏฐพล กล่าวว่า คงไม่มีการสละสิทธิเพื่อคนใดคนหนึ่ง แต่อาจมีความเป็นไปได้ที่ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคจะลาออก เพื่อรับตำแหน่งรัฐมนตรี ซึ่งจะส่งผลให้มีการขยับลำดับส.ส.บัญชีรายชื่อ

สำหรับ ส.ส. ระบบปาร์ตี้ลิสต์ ของพรรคพลังประชารัฐนั้น มีจำนวนทั้งหมด 18 คน โดย น.ส.วทันยา วงษ์โอภาสี หรือ มาดามเดียร์ คือผู้สมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ คนที่ 19 ของพรรคพลังประชารัฐ และไม่ได้รับการจัดสรรให้เป็น ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อของพรรค เนื่องจากจะเกินจากจำนวนของ ส.ส.พึงมี