วิลาศ ชี้ สรรหาส.ว.อาจโมฆะ! ไม่มีการเปิดรายชื่อ ไร้การตรวจสอบ ส่อขัดรธน.

“วิลาศ”ชี้จุดตายหวั่นสรรหาส.ว.เป็นโมฆะ เหตุรมต.-สนช. เพิ่งแห่ลาออกส่อขัดรธน.

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีตส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการสรรหาเพื่อแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่า เรื่องนี้อาจดำเนินการไม่เป็นไปตามกฎหมาย ทำให้การได้มาส.ว. เป็นโมฆะ เนื่องจากกรรมการสรรหา ส.ว. ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อเพื่อให้ตรวจสอบทั้งคุณสมบัติและจำนวนว่าเป็นไปตามกฎหมายหรือไม่ และในรัฐธรรมนูญ มาตรา 269 (1) (ข) เขียนไว้ว่า “ให้คณะกรรมการสรรหาส.ว.คัดเลือกบุคคลผู้มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมในอันจะเป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. และการปฏิรูปประเทศ มีจำนวนไม่เกิน 400 คน ตามวิธีการที่คณะกรรมการสรรหาส.ว.กำหนด แล้วนำรายชื่อเสนอต่อ คสช. ทั้งนี้ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จไม่ช้ากว่าระยะเวลาที่กำหนดตาม มาตรา 269 (1) (ก)”

นายวิลาศ กล่าวอีกว่า ตนขอสรุปให้เข้าใจง่าย คือ 1.คนที่จะได้รับการคัดเลือกเป็น ส.ว. ต้องเป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่เหมาะสมในอันที่จะเป็นประโยชน์แก่การปฏิบัติหน้าที่ของ ส.ว. และการปฏิรูปประเทศ ซึ่งจะรู้ว่าส.ว.แต่ละคนมีคุณสมบัติตามที่กล่าวอ้างหรือไม่ ต้องเปิดเผยรายชื่อ 400 คนที่ได้รับการสรรหา เพื่อให้มีการตรวจสอบ แต่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ 2.รายชื่อ 400 คนตาม มาตรา 269 (1) (ข) ต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ และส่งรายชื่อให้คสช.ไม่น้อยกว่า 15 วันก่อนวันเลือกตั้ง 24 มี.ค.2562

“ผมขอถามผู้เกี่ยวข้องรวมทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ว่า ข่าวตามสื่อมวลชนวันที่ 7-8 พ.ค.2562 มีทั้งรัฐมนตรี และสมาชิกสนช.ลาออก รวมกันน่าจะถึงร้อยคน ขอถามว่ารายชื่อ 400 คนที่มีกำหนดเวลาให้ส่งคสช. มีการทำตามกฎหมายจริงหรือไม่ ที่สำคัญ ถ้าจะมีการวิ่งเต้น ก็สามารถทำได้ใช่หรือไม่ นี่คือสิ่งที่อาจเป็นเหตุให้การแต่งตั้ง ส.ว. เป็นโมฆะครับ”นายวิลาศ กล่าว