‘บิ๊กป๊อก’ บอก ‘ถามผม หาสวรรค์วิมานอะไร?’ หลังสื่อซัก ข่าวรัฐมนตรีช่วยลาออกเพื่อไปเป็น ส.ว.

เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในสัมภาษณ์ ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่านายสุธี มากบุญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ยื่นใบลาออกจากครม.เพื่อเป็นวุฒิสภา(ส.ว.) หากเป็นจริงจะกระทบต่องานในกระทรวงหรือไม่ ว่า เรื่องนี้สื่อต้องไปถามจากนายสุธีเอาเอง ไม่น่ามาถามตน เพราะตนไม่ทราบ แต่ธรรมดาก็เป็นสิทธิ์ของนายสุธี เป็นเรื่องธรรมดาไม่เห็นจะแปลกอะไร

“ผมเข้าใจว่าจะต้องมีการแจ้งจากคสช. ไปถึงเพื่อให้มาทำหน้าที่ ถ้าใครที่ผ่านการพิจารณาจากคสช. ก็ต้องทำบัตรให้ครบถ้วนตามลักษณะที่จะต้อง ไม่เป็นข้าราชการหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็คงจะต้องเป็นเรื่องส่วนตัวของบุคคล แม้กระทั่งหากคสช. แจ้งไปแล้ว จะลาออกหรือไม่ก็อยู่ที่ตัวบุคคล ผมไม่ทราบเพราะไม่ได้มาลาออกครับผม จะต้องลาออกต่อนายกฯ และจริงหรือไม่โดยมารยาทผมคงตอบไม่ได้ เพราะผมไม่เห็นหนังสือและก็ไม่ได้ถามนายสุธี ซึ่งวันนี้นายสุธีก็มาประชุมครม. สื่อก็ไปถามนายสุธี มาถามผมทำไม มาถามเรื่องที่ไม่ใช่เรื่องของผม”

ผู้สื่อข่าวถามว่านายสุธีได้มาเรียนให้ทราบหรือมาหารือกับพล.อ.อนุพงษ์หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า “ยังครับ ต้องลาออกใน 1-2วันนี้ใช่หรือไม่ จะต้องมาเรียนผมด้วยหรือ ผมไม่ทราบ แล้วคุณจะว่าไป ท่านสุธีอยู่ตรงนี้จริงๆ เดี๋ยวผมจะเชิญมาให้ถาม คุณจะถามผมให้เกิดสวรรค์วิมานอะไรขึ้นมา แหม..ถามเรื่องอื่นดีกว่า เดี๋ยวพอรัฐมนตรีท่านอื่นมา ก็ถามอีกสิ คนที่ไม่ใช่ล่ะ คนใช่ก็ไม่ถาม”

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากนี้จะเข้าสู่โหมดการเมืองที่เข้มข้นขึ้นแล้วกระทรวงมหาดไทยต้องรับมืออย่างไร พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ไม่เข้มหรอก ธรรมดา ตอนนี้แจ่มชัด ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ส่งให้แนวทางแล้วอย่างที่ทุกคนได้ทราบในพระราชพิธีราชาภิเษก ทรงรับสั่งเรียบร้อยแล้วและรัฐบาลก็ได้รับมารียบร้อยแล้ว

การดำเนินการทั้งหมดในกิจต่างๆตามอำนาจหน้าที่ข้าราชการทุกคนต้องดำเนินการให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องประชาชนโดยใช้แนวทางรักษา สืบสาน ต่อยอด เพราะฉะนั้นต้องเร่งทำงานกัน ส่วนเรื่องของการเมืองก็ว่ากันไป ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องไม่ว่า กกต. ศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช. จะเข้มข้นหรือไม่เข้มข้นก็ว่าไปตามนั้น หากมีการมาร้องก็สอบแล้วแจ้งผลออกมา ตนไม่ถือว่าเข้มข้น ก็เป็นไปตามนั้น ไม่ว่าเกิดอะไรขึ้นก็เป็นไปตามกลไก

เมื่อถามว่า จากการข่าวในแต่ละพื้นที่จะต้องเตรียมรับสถานการณ์อย่างไร รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ไม่มี ประชาชนอยู่ดีหมด เขาต้องการความเรียบร้อย เขาให้ทำอย่างไรก็ได้ แต่ให้เสร็จให้จบสิ้นแล้วทำให้ประเทศชาติเจริญเศรษฐกิจดีขึ้น ประชาชนเขาคิดแค่นั้นเขาไม่มานั่งเข้มคนด้วยหรอก

เมื่อถามว่า เราจะได้รัฐบาลภายใน1-2 เดือนนี้หรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ หัวเราะแล้วกล่าวสั้นๆว่า “ถามเรื่องอะไรอีกไหม มีอะไรอีกไหม” จากนั้นเดินขึ้นห้องประชุมไป