หวานชื่น! “คิม” เยือนรัสเซียพบ “ปูติน” หนุนสันติคาบสมุทรเกาหลี

สำนักข่าวเอเอฟพี และ บีบีซี รายงานวันที่ 25 เม.ย. ถึงบรรยากาศการหารือครั้งแรกระหว่าง ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ที่นครวลาดิวอลสต็อก ทางตะวันออกของรัสเซีย

ท่ามกลางการจับตามองจากทั่วโลก โดยหลายฝ่ายคาดว่าการพูดคุยของสองผู้นำชาติพันธมิตรเหนียวแน่นจะมีความคืบหน้าในเชิงบวก และอาจส่งผลต่อความสัมพันธ์ของเกาหลีเหนือกับสหรัฐอเมริกา ภายหลังการเจรจารอบสองของนายคิม กับ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ลงเอยโดยไม่มีข้อตกลงใดๆ

“ผมคิดว่าการประชุมครั้งนี้จะมีประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ซึ่งเราต่างมีมิตรภาพและประวัติศาสตร์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน ให้มีความมั่นคงมากขึ้น” นายคิมกล่าว และว่าขณะที่โลกกำลังจับจ้องถึงสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี ตนคิดว่าการหารือกับนายปูตินจะมีความหมายอย่างมาก

ด้านผู้นำรัสเซียกล่าวว่ารัสเซียสนับสนุนความพยายามในการลดความขัดแย้งเหนือคาบสมุทรเกาหลี และต้องการกระตุ้นความสัมพันธ์ทางการค้ากับเกาหลีเหนือ

“ผมมั่นใจว่าการมาเยือนรัสเซียของคุณในวันนี้ จะช่วยให้เราเข้าใจกันได้ดีขึ้นว่าจะแก้ไขสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลีอย่างไร และรัสเซียสามารถทำอะไรได้บ้างเพื่อสนับสนุนกระบวนการเชิงบวกที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้” นายปูตินกล่าว และว่าในแง่ของความสัมพันธ์ทวิภาคี รัสเซียและเกาหลีเหนือยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องทำเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ด้านเศรษฐกิจ