สมชัย บอก ดี กกต.ชงตีความวิธีคำนวณส.ส. แต่จะดีต่อการเมืองหรือไม่ สภาชุดใหม่ต้องคิดดู

“สมชัย” ชี้เป็นผลดีกกต.ส่งศาลรธน.ตีความปมวิธีคำนวณส.ส.ปาร์ตี้ริสต์ กันฟ้องร้องภายหลัง

วันนี้ (12 เม.ย.) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และอดีตผู้สมัครส.ส.สมุทรสาคร พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี กกต.มีมติส่งเรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการคำนวณ เพื่อจัดสรรจำนวนส.ส.แบบบัญชีรายชื่อที่แต่ละพรรคการเมืองจะพึงมีได้ ให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย ว่า ต้องติดตามว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาหรือไม่ เพราะตามรัฐธรรมนูญมาตรา 210 (2) ที่ กกต.ใช้เป็นช่องทางในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ สามารถมองได้ 2 ทาง คือศาลรัฐธรรมนูญอาจจะรับไว้พิจารณาก็ได้ หรืออาจจะไม่รับไว้พิจารณาก็ได้ หากเห็นว่าเรื่องนี้เป็นอำนาจหน้าที่ของ กกต.ที่ชัดเจนอยู่แล้ว

ถ้าศาลรัฐธรรมนูญรับเรื่องนี้ไว้วินิจฉัยจะเป็นเรื่องที่ดี เพราะจะทำให้ได้ข้อยุติเกี่ยวกับการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อที่เหมาะสมควร และจะเป็นผลดีต่อบ้านเมือง เพราะไม่ว่าคำวินิจฉัยจะออกมาในทางใด ก็จะไม่เกิดการฟ้องร้องกันในภายหลัง แต่จะเป็นผลดีในระยะยาวหรือไม่ เป็นเรื่องของตัวกฎหมาย ที่สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่จะต้องไปคิดเองว่า ถ้าเป็นแบบนี้ แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแบบนี้ จะเป็นผลดีต่ออนาคตการเมืองไทยหรือไม่” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวต่อว่า สำหรับข้อสรุปของกกต.ที่ว่า มีเพียงแนวทางการคำนวณของ คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.)ที่ไปเติมส.ส.บัญชีรายชื่อให้พรรคเล็กเท่านั้น จึงจะได้ส.ส.บัญชีรายชื่อครบ 150 คน ถือเป็นการสรุปที่แสดงให้เห็นว่า ยังมีความพยายามน้อยเกินไป ในการพิจารณารายละเอียด ซึ่งวิธีการของคนอื่น ๆ รวมถึงในส่วนของตน มีการจัดสรรส.ส.บัญชีรายชื่อ 2 รอบ คือ รอบแรกจัดสรรให้ตามทศนิยม 4 หลัก จากนั้นที่เหลืออีก 1 คน ค่อยมาจัดสรรให้พรรคต่างๆ ในรอบที่ 2 เนื่องจากยังมีโควตา จำนวน ส.ส.พึงมีเหลืออยู่ การเติมตรงส่วนนี้ไม่ได้ขัดกฎหมาย เพราะยังเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญ มาตรา 91 ที่กำหนด คือไม่ให้เกินจำนวน ส.ส.พึงมี ซึ่งในส่วนของกฎหมายคงไม่สามารถเขียนให้ครบถ้วนได้ว่า จะต้องจัดสรรกันกี่รอบ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของ กกต.จะตัดสินใจ

“ผมจะทดสอบโมเดลใหม่ภายใต้แนวทางเดิมของกรธ. แต่อยู่บนสมมติฐานที่ว่า เกิดโอเวอร์แฮงก์ 50 คน แล้วจะเกิดอะไรขึ้น และผู้เกี่ยวข้องจะยอมให้เกิดสถานการณ์แบบนั้นหรือไม่ หรือจะปล่อยให้การจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้กับพรรคที่ได้คะแนนไม่ถึงจำนวน ส.ส.พึงมี ไปแค่ไหน ถ้าไหลไปให้พรรคที่ได้คะแนนไม่กี่พันคะแนน จะเอาต่อด้วยหรือไม่”นายสมชัย กล่าว

มติชนออนไลน์