โหมโรงบุกวัดพระธรรมกายรอบ 2 ดีเอสไอ-ตร.กดดัน “พระธัมมชโย” สั่งฟ้องฟอกเงิน-หมายจับรุกป่า

ปลุกกระแส จุดติดขึ้นมาทันที เมื่อศาลจังหวัดสีคิ้ว อนุมัติหมายจับพระเทพญาณมหามุนี หรือ พระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ตามคำร้องขอของ พ.ต.อ.ชาญณรงค์ ขนาดนิด ผกก.สอบสวน กลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ฐานร่วมกันสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการทำลายป่าหรือเข้ายึดครอบครองป่าเพื่อตนเองและผู้อื่น โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 และมาตรา 72 ตรี กรณีก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ เขาใหญ่

โดยการออกหมายจับพระธัมมชโยในข้อหานี้ เปิดเผยเป็นข่าว โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

เมื่อมีหมายจับเพิ่ม การบุกเข้าจับกุมพระธัมมชโย ในวัดพระธรรมกาย จึงถูกโฟกัสอีกครั้ง

เหตุเพราะการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกาย เพื่อจับกุมพระธัมมชโย ครั้งแรก เมื่อวันที่ 16 มิถุนายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ต้องพับเสื่อกลับมาตั้งหลัก เนื่องด้วยปราการโล่มนุษย์ญาติธรรม ที่หากดันทุรัง ทะลวงไป อาจถึงขั้นเสียเลือดเสียเนื้อบานปลาย

ครั้งนั้น ทำได้เพียงดำเนินคดีกับบุคคลที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่

และเมื่อมีหมายจับเพิ่ม จึงกลายเป็นความท้าทายให้เจ้าหน้าที่ต้องพิสูจน์ฝีไม้ลายมือ วางแผน กดดัน เพื่อให้ได้ตัวพระธัมมชโยอีกครั้ง

 

ทั้งนี้ พระธัมมชโย มิได้มีเพียงแค่หมายจับคดีก่อสร้างศูนย์ปฏิบัติธรรม เวิลด์พีซวัลเล่ย์ รุกป่าเท่านั้น หากแต่ยังมีหมายจับของศาลจังหวัดเลย 2 ฉบับ เลขที่ 174/59 และ 175/59 ในข้อหาครอบครองป่า และครอบครองห้วยกั้นแม่น้ำ ในพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย

รวมถึงหมายจับเดิม ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ฐานสมคบกันฟอกเงิน ร่วมกันฟอกเงิน และร่วมกันรับของโจร ในคดีเดียวกับ นายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด จำเลยที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำกลางบางขวาง นางศรัณยา มานหมัด นางทองพิน กันล้อม อดีตรองประธานสหกรณ์ฯ คลองจั่น และ นางสาวศศิธร โชคประสิทธิ์ ที่อัยการมีความเห็นสั่งฟ้องไปเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

กระทั่งยื่นฟ้องผู้ต้องหาที่ได้ตัวมาแล้ว มี นายศุภชัย นางศรัณยา นางทองพิน เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน โดยศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว นางศรัณยา นางทองพิน เนื่องจากพิเคราะห์แล้วเห็นว่า จำเลยถูกกล่าวฟ้องว่ากระทำผิดหลายกระทงและยังถูกฟ้องความผิดเดียวกันนี้ในคดีอื่นอีกหลายคดี อัตราโทษสูง มูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมได้รับความเสียหาย หากปล่อยตัวชั่วคราว เกรงว่าจำเลยจะหลบหนี ขณะที่นายศุภชัยถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครอยู่แล้ว

ทั้งนี้ ในวันสั่งคดี นายชาติพงษ์ จีระพันธุ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ กล่าวว่า ในส่วนพระธัมมชโย กับนางสาวศศิธร ที่ยังไม่ได้ตัวมาฟ้อง หากอัยการได้รับตัวมาจะต้องใช้ดุลพินิจพิจารณาคำสั่งเห็นควรสั่งฟ้องทั้งสองคน และทำการสอบสวนก่อน หากมีพยานหลักฐานใหม่ อัยการอาจมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงการสั่งคดีในส่วน 2 คนนี้ได้

“ยอมรับว่าการสั่งคดีนี้มีความล่าช้า เนื่องจากมีทรัพย์สินเกี่ยวข้องจำนวนมาก ต้องตรวจสอบเส้นทางการเงิน ที่พบว่ามีการจ่ายเช็ค 27 ฉบับ จากนายศุภชัย นางศรัณยา และนางทองพิน ไปยังพระธัมมชโย และนางสาวศศิธร รวมประมาณ 1,400 ล้านบาท ตั้งแต่เดือนมกราคม 2552-เมษายน 2556” รองอธิบดีอัยการเผย

 

เมื่อมีหมายจับเพิ่มคดีรุกป่า ผนวกกับอัยการสั่งฟ้องคดีฟอกเงิน ส่งผลให้กระแสการบุกจับกุมพระธัมมชโยถึงในวัดกระพือแรงขึ้น ปรากฏภาพโล่มนุษย์ กำแพงญาติธรรม รวมตัวอีกครั้ง

ต่อมาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ออกคำสั่งลงวันที่ 7 ธันวาคม ระงับการออกรายการโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมสถานีวิทยุโทรทัศน์ดีเอ็มซี (DMC TV) ของวัดพระธรรมกาย นับตั้งแต่เวลา 00.01 น. วันที่ 8 ธันวาคม เป็นต้นไป จนครบ 30 วัน

เท่ากับเป็นการตัดช่องทางสื่อสารหลักกับญาติธรรม หรือบรรดาศิษยานุศิษย์ แม้จะไม่อาจปิดกั้นการสื่อสารได้ แต่อย่างน้อยก็ตัดช่องทางไม่ให้การรวมตัวและระดมมวลชนอย่างราบรื่น

 

ขณะเดียวกัน แผนกดดันด้วยการสั่งกำลังพลตำรวจร่วม 3,000 นาย สแตนด์บาย ณ ที่ตั้งเมื่อวันที่ 10 ธันวาคม โดย พล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รรท.รอง ผบช.ปรท.ผบช.ภ.1 มีโทรสารด่วนที่สุดถึง ผบก.ภ.จว. ในสังกัด ภ.1 ผบก.สส.ภ.1 และ ผบก.อก.ภ.1 ถึงข้อสั่งการจากประชุม

1. ให้ทุก บก.ภ.จว. ในสังกัด ภ.1 เตรียมความพร้อมกำลังชุดควบคุมฝูงชน ดังนี้ บก.ภ.จว.สมุทรปราการ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา สระบุรี อ่างทอง และลพบุรี จัดเตรียมกำลัง บก.ภ.จว. ละ 2 กองร้อย (กองร้อยละ 150 นาย) รวม 1,800 นาย บก.ภ.จว.สิงห์บุรีและชัยนาท จัดเตรียมกำลัง บก.ภ.จว. ละ 1 กองร้อย รวม 300 นาย โดยให้จัดส่งรายชื่อพร้อมเบอร์โทรศัพท์ ผู้ควบคุมและ ผบ.ร้อยที่รับผิดชอบ และให้ ผบ.ร้อยพร้อมประสานการปฏิบัติทันที

2. ให้ บก.ภ.จว.สมุทรปราการ นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี และสระบุรี จัดเตรียมรถขยายเสียง บก.ภ.จว. ละ 1 คัน และจัดเตรียมรถตู้ บก.ภ.จว. ละ 10 คัน

3. ให้ บก.สส.ภ.1 จัดส่งรายชื่อพนักงานสอบสวนเพื่อปฏิบัติหน้าที่ ศปก.สน.คลองหลวง จำนวน 40 นาย และจัดส่งรายชื่อเจ้าหน้าที่กำลังชุดปฏิบัติการพิเศษ 2 ชุด

ทั้งนี้ ให้ส่งข้อมูลให้ บช.ภ.1 ทราบภายในวันที่ 10 ธันวาคม ก่อนเวลา 14.00 น.

 

รวมถึง พ.ต.อ.ไพโรจน์ ทานธรรม รอง ผบก.ปรท.ผบก.ตชด.ภาค 1 มีวิทยุด่วนที่สุดถึง ผกก.ตชด.11-14 ระบุว่า จากสถานการณ์ที่ดีเอสไอจะดำเนินการทางด้านกฎหมายต่ออดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย อาจส่งผลให้เกิดการชุมนุมขนาดใหญ่จากศิษยานุศิษย์ของวัดพระธรรมกาย และ บก.ภ.จว.ปทุมธานี จะร้องขอรับการสนับสนุนกำลังพลจาก บก.ตชด.ภาค 1 จึงสั่งการให้ทุกหน่วยจัดกำลังกองร้อย คฝ. หน่วยละ 1 กองร้อย (รวม 600 นาย) เตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง เพื่อสนับสนุน บก.ภ.จว.ปทุมธานี สามารถสนับสนุนได้ทันทีเมื่อสั่ง โดยเดินทางมาที่ บก.ตชด.ภาค 1 ดังนี้

กก.ตชด.11, 12 สามารถเคลื่อนย้ายมาถึงภายใน 4 ชั่วโมง กก.ตชด.14 สามารถเคลื่อนย้ายมาถึงภายใน 6 ชั่วโมง และ กก.ตชด.13 สามารถเคลื่อนย้ายมาถึงภายใน 3 ชั่วโมง

ทว่า กำลังพลชุดนี้ รวมถึงกำลังทหาร และการระดมอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน รวมถึงเฮลิคอปเตอร์บินตรวจตราพื้นที่วัดพระธรรมกาย ยังไม่ได้รับคำสั่งให้เข้าเสริมการปฏิบัติเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง และ บก.ภ.จว.ปทุมธานี จึงคล้ายยังเป็นการกดดัน ซึ่งรวมถึงการขอหมายค้น 4 วันรวด 13-16 ธันวาคม ที่ยังรีๆ รอๆ ความพร้อม ตามที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รอง ผบ.ตร. ระบุในการประชุมวางแผนการเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายว่า

“เจ้าหน้าที่ยังไม่พร้อมทางด้านนิติวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังไม่พร้อม ต้องให้เวลาเจ้าหน้าที่เตรียมตัวในเรื่องนี้”

 

การตีปี๊บบุกค้นวัดพระธรรมกายเพื่อจับกุมพระธัมมชโย อีกครั้ง จึงยังคล้ายเป็นการดูเชิง ชิงไหวชิงพริบ ประเมินความพร้อม และกำลังคนของบรรดาศิษยานุศิษย์อีกครั้ง

ส่วนความเป็นไปได้ที่พระธัมมชโยจะเดินทางเข้ามอบตัว ตามกระแสที่มีเป็นระลอกๆ หรือไม่ หากวิเคราะห์โดยการชั่งน้ำหนัก จาก 2 จำเลยคดีร่วมกันฟอกเงิน ที่เข้ามอบตัว และศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว น่าจะเป็นปัจจัยหลักทำให้คิดหนัก

ส่วนแผนต่อไป ของเจ้าหน้าที่ดีเอสไอและตำรวจจะเป็นอย่างไร จะชะลอเพื่อดูท่าที เต้นฟุตเวิร์กวนไปเพื่อรอจังหวะ ไม่ให้เกิดความรุนแรง หรือเป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน น่าติดตาม!!