‘จุติ’มั่นใจ‘ปชป.’ได้เกิน 100 กรุงเทพฯไม่ต่ำ 20 ที่นั่ง ชี้คนกทม.อยากลองของใหม่

‘จุติ’มั่นใจ‘ปชป.’ได้เกิน 100 กรุงเทพฯไม่ต่ำ 20 ที่นั่ง ชี้คนกทม.อยากลองของใหม่

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 24 มี.ค. ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายจุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยหลังปิดหีบเลือกตั้งว่า ยังมั่นใจว่าพรรคประชาธิปัตย์จะได้ ส.ส.จำนวน 100 ที่นั่งขึ้นไป ส่วนจะไปร่วมรัฐบาลกับใครนั้นยังไม่สามารถพูดได้ ต้องรอผลการนับคะแนนให้ชัดเจนก่อน เพราะไม่สามารถพูดแทนใครได้ ส่วนหลังเลือกตั้งแล้วพรรคจะดำเนินกิจกรรมไปทางไหนนั้นต้องฟังเสียงสมาชิกและกรรมการบริหารพรรคก่อน ส.ส.ที่ได้รับเลือกเข้ามา

นายจุติ กล่าวต่อว่า ส่วนในพื้นที่กทม. เท่าที่ตนได้รับรายงานจากรองหัวหน้าพรรคที่ดูแลกทม. ยืนยันว่าจะได้ไม่ต่ำว่า 18-20 ที่นั่ง ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้สมัครหน้าใหม่มีจำนวนมากขึ้น และต้องยอมรับว่าพรรคอนาคตใหม่มีความสด และประชาชนคงอยากจะลองของใหม่ จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้พรรคอนาคตใหม่มีคะแนนสูง ส่วนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ประกาศไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ตนคิดว่าไม่ใช่ไพ่ใบสุดท้าย แต่เป็นการประกาศจุดยืนและอุดมการณ์ของพรรค ส่วนไพ่ใบสุดท้ายคือ การประกาศนโยบายทางด้านเศรษฐกิจ ในการแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งถือเป็นยุทธศาสตร์ไพ่ใบสุดท้ายของพรรคประชาธิปัตย์มากกว่า

เมื่อถามว่า ณ จุดนี้ยังมั่นใจหรือไม่ว่าจะได้เป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลหรือร่วมรัฐบาล นายจุติ กล่าวว่า สำหรับตนคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดเมื่อประชาชนแสดงความเห็นมาแล้ว หลังจากวันที่ 25 มี.ค.น่าจะเห็นแนวโน้มชัดเจนว่า เราได้ส.ส.จำนวนกี่เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อเท่าไหร่ หลังจากนั้นจึงจะมาดูว่าจะรับมือกับปัญหาปากท้องประชาชนอย่างไร หรือจะเข้าไปเป็นรัฐบาลหรือไม่ คงต้องดูว่าปัญหาประชาชนที่มีอยู่นั้นจะทำงานแก้ปัญหาอย่างไร ซึ่งทุกพรรคจะต้องใช้ตรงนี้เป็นตัวตั้งมากกว่าจะพูดว่าจะไปจับมือกับพรรคไหนจัดตั้งรัฐบาล

เมื่อถามว่า ในปี 2535 พรรคประชาธิปัตย์ แพ้พรรคอันดับ 1 ไม่กี่ที่นั่ง แต่นายชวน หลีกภัย หัวหน้าพรรคขณะนั้น ยอมให้พรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาล การเลือกตั้งครั้งนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่พรรคอันดับ 2 อันดับ 3 จะจับมือร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลได้หรือๆไม่ นายจุติ กล่าวว่า อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่า ไม่มีใครกระหายอำนาจที่จะช่วงชิงการจัดตั้งรัฐบาล เพราะคนที่เป็นรัฐบาลต้องเข้าไปแก้ปัญหาให้กับประชาชนและทุกคนอยากให้ประเทศเดินหน้า