คสช.แจ้งปอท.ล่าแอดมิน CSI LA โพสต์เอกสารสั่ง IO ชี้ 3จุดสังเกตุปลอมชัด ปูดตั้งสำนักข่าวหนุนเร่งตรวจสอบเอาผิดด้วย!!

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) พล.ต.นเรศ ขีโรท หัวหน้าคณะทำงานด้านกฎหมายส่วนงานการรักษาความสงบเรียบร้อย สำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) มอบอำนาจให้ พ.อ.บุรินทร์ ทองประไพ หัวหน้าส่วนปฏิบัติการ คณะทำงานด้านกฎหมาย คสช. เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ปิยวัฒน์ ปรัญญา รองสว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับแอดมินเพจ  CSI LA  ฐานนำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(2) หลังโพสต์ภาพอ้างเป็นเอกสารราชการ พร้อมข้อความอ้างว่า มีคำสั่งให้หน่วยขึ้นตรงแม่ทัพภาค 1 ปฎิบัติการด้านข่าวสาร (ไอโอ) เพื่อสนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่ง ส่วนอีกภาพอ้างเป็นบันทึกข้อความลับที่สุด เรื่อง สรุปผลการประชุมแลกเปลี่ยนข่าวสารการเลือกตั้งในปี 2562

พ.อ.บุรินทร์ กล่าวว่า เพจ CSI LA ได้เผยแพร่เอกสารที่อ้างว่าเป็นเอกสารลับ เพื่อขออนุมัติ พล.ท.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 ให้หน่วยขึ้นตรงทั้งหมดทำปฏิบัติการข่าวสาร (ไอโอ) สนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่ง (พลังประชารัฐ หรือ พปชร.) โดยในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง ได้มีการเผยแพร่ทั้งข้อมูลที่เป็นเท็จ บิดเบือน ไม่เป็นความจริง ซึ่งทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ได้ระบุแล้วว่าภาพดังกล่าวเป็นเอกสารปลอม ซึ่งมีจุดสังเกตที่บ่งชี้ว่าเอกสารดังกล่าวเป็นของปลอมหลายจุด เช่น จุดที่ 1.หนังสือทางราชการทั่วไปจะมีการลงหมายเลขต่อกันไปเรื่อยๆ เมื่อมีเรื่องไหนเป็นเรื่องลับที่สุด จึงจะปั๊มตราประทับคำว่า “ลับที่สุด” ลงไป ไม่ใช่ว่า เรื่องนั้นเป็นเรื่องลับที่สุดแล้วจะระบุตัวเลขลำดับที่ 1 แบบเอกสารปลอมดังกล่าว
จุดที่ 2. การประทับตราเลขรับหนังสือ จะตีตราด้านหลังเอกสาร ไม่ประทับตรารับหนังสือที่ด้านหน้าแบบเอกสารปลอมนี้
จุดที่ 3. เจ้ากรมกิจการพลเรือน(กจ.กร) กับ เจ้ากรมข่าว(จก.ขว.)ในเอกสารปลอม ไม่ใช่ตำแหน่งเดียวกัน ขณะที่ในเอกสารปลอม อ้างเป็นตำแหน่งเดียวกัน จึงเชื่อว่า ผู้ทำเอกสารปลอมอาจหาหนังสือราชการอื่นมาทำการตัดแปะ จึงเกิดความผิดพลาดขึ้น

พ.อ.เอกบุรินทร์ กล่าวต่อว่า ยังมีบุคคลพยายามทำให้ข้อมูลของเพจ CSI LA น่าเชื่อถือด้วยการสร้างสำนักข่าวปลอมมายืนยันสนับสนุนว่า ข้อมูลของเพจ CSI LA เป็นของจริง มีการทำงานกันเป็นขบวนการ หวังผลให้คนที่เข้าไปอ่านคล้อยตามและแชร์ข้อมูลปลอมออกไปมากๆ จึงฝากเตือนชาวเน็ตที่คิดจะแชร์ข้อมูลของเพจ CSI LA ต่อไปด้วยว่า เมื่อทางราชการออกมายืนยันแล้วว่าเป็นเอกสารปลอม ผู้ที่เอาไปเผยแพร่ส่งต่อจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมผิวเตอร์ มาตรา 14 (5) “เผยแพร่ หรือส่งต่อ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลเท็จ” ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อัตราเท่ากันกับผู้นำเข้าข้อมูลเท็จ

“สำหรับสำนักข่าวปลอมที่สร้างขึ้นมาเพื่อการันตีเพจ CSI LA นั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบเตรียมที่จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป” พ.อ.เอกบุรินทร์ กล่าว

มติชนออนไลน์