‘ธนาธร’ ไม่เซอร์ไพรส์ กกต.รับรองแคนดิเดต พปชร. ติง ครม.ทำไม่เหมาะ เคาะงบผูกพัน รบ.หน้า

“ธนาธร” ไม่เซอร์ไพรส์ กกต.รับรองแคนดิเดต พปชร. ชอบด้วย กม. ให้กำลังใจจัดเลือกตั้งโปร่งใส 

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่ซอยลาดพร้าว 1 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อม น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรอนาคตใหม่ นายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรค นายคริส โปตระนันทน์ ผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 6 ราชเทวี พญาไท จตุจักร และทีมงาน ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร หาเสียง บริเวณตลาดลาดพร้าวซอย 1 และซอยเฉยพ่วง ท่ามกลางความสนใจของประชาชน โดยนายธนาธร กล่าวว่า ตนมั่นใจว่าใน กทม. จะมีหลายเขต ที่พรรคสามารถปักธงได้ ส่วนการปราศรัยใหญ่โค้งสุดท้าย ในวันที่ 22 มีนาคม ที่สนามกีฬาเวสน์ 1 ไทย-ญี่ปุ่นดินแดงนั้น ขอเชิญชวนทุกคนที่สนับสนุนพรรค รวมถึงผู้ที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกพรรคใดในการเลือกตั้งครั้งนี้มาร่วมรับฟัง เพื่อการตัดสินใจที่ดีที่สุด ขอให้มาร่วมฟังแนวคิดและอุดมการณ์ซึ่งหากไม่เลือกพรรคอนาคตใหม่ก็ไม่เป็นไร แต่หากฟังแล้วชอบ 24 มีนาคม ก็ขอคะแนนสนับสนุนด้วย

เมื่อถามว่า กรณีที่ ครม.ปรับเพิ่มค่าป่วยการอาสาสมัครสาธารณสุข ประจำหมู่บ้าน (อสม.) จากเดือนละ 600 บาท เป็น 1,000 บาทนั้น นายธนาธรกล่าวว่า จะทำให้เกิดงบประมาณผูกพันไปถึงรัฐบาลหน้า ซึ่งในเรื่องดังกล่าวไม่ควรอยู่ในอำนาจของรัฐบาลปัจจุบัน และเมื่อมีพระราชกฤษฎีกากำหนดวันเลือกตั้งแล้ว รัฐบาลควรรักษาการเพื่อให้ผ่านการเลือกตั้งเพียงเท่านั้น ไม่ควรมีอำนาจออกงบผูกพัน

เมื่อถามย้ำว่า มองเป็นการซื้อเสียงในช่วงโค้งสุดท้ายหรือไม่นั้น นายธนาธรกล่าวว่า แน่นอนคงไม่ต้องอธิบายเพราะทุกคนรู้อยู่แล้ว เราไม่มีกลไกหรือเครื่องมือที่จะเข้าไปจัดการ เพราะรัฐธรรมนูญเขียนไว้ ซึ่งเป็นเรื่องที่แปลกที่อนุญาตให้รัฐบาลมีอำนาจ นอกจากนี้ หลังจากวันที่ 24 มีนาคม แม้มีเจตจำนงของประชาชนออกมาแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็จะยังอำนาจเต็มไปอีกหนึ่งถึงสองเดือนก่อนที่จะมีรัฐบาลใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องตลกที่ไม่ควรเกิดขึ้น

เมื่อถามว่า กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติรับรองคุณสมบัติ แคนดิเดตพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่าชอบด้วยกฎหมายนั้น นายธนาธรกล่าวว่า เราทุกคนคาดไว้อยู่แล้ว ซึ่งไม่มีอะไรเซอร์ไพรส์ โดยหาก กกต.ไม่อนุมัติ พล.อ.ประยุทธ์ก็อาจใช้ ม.44 อนุมัติตัวเองก็ได้ แต่เราก็ไม่เห็นด้วย เพราะมองว่าอาจจะไม่เป็นธรรมและไม่ถูกต้องตามหลักกฎหมายที่ควรจะเป็น เพราะคนที่รับเงินเดือนจากภาษีประชาชน หากไม่เรียกว่าเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่รู้ว่าจะเรียกเป็นอะไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยิ่ง กกต.รับรอง จะยิ่งกังขาการทำหน้าที่หรือไม่ นายธนาธรกล่าวว่า “เราต้องให้กำลังใจ กกต.ให้จัดการเลือกตั้งโปร่งใส และเป็นธรรม เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้สำคัญมากกับอนาคตประเทศไทย เพราะถ้าคนเริ่มตั้งข้อสงสัยกับ กกต. ตั้งแต่เริ่มทำงาน ตั้งแต่ผลการเลือกตั้ง บ้านเมืองก็จะเดินต่อไปไม่ได้ ซึ่งถ้าการเลือกตั้งที่เป็นจุดเริ่มต้นไม่โปร่งใส ไม่ยุติธรรมประชาชนไม่รู้สึกว่าเสียงของเขา ได้รับการสะท้อนออกมาจากผลการเลือกตั้งจริงๆ การเดินหน้าจะไปต่อไม่ได้ เพราะประชาชนที่สิทธิใช้เสียง 51 ล้านคนล้วนคาดหวัง”

มติชนออนไลน์