พิศณุ นิลกลัด : ความสำคัญของภาษาในวงการฟุตบอล

พิศณุ นิลกลัด

ลา ลีก้า เป็นลีกฟุตบอลยุโรปชั้นแนวหน้า ที่มีนักเตะโฮม โกรน (Home Grown) หรือนักเตะในบ้านเกิดเมืองนอนในสเปนสูงที่สุด 58% ในขณะที่พรีเมียร์ ลีก มีนักเตะโฮม โกรน เพียง 33%

นักเตะส่วนใหญ่ใน ลา ลีก้า เป็นนักเตะสเปน พูดภาษาสเปน ดังนั้น นักเตะต่างชาติที่ไม่ได้พูดภาษาสเปน เมื่อไปเล่นกับทีมในลา ลีก้า ต้องเรียนรู้ภาษาสเปน เพื่อจะได้ปรับตัวและสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีมรู้เรื่อง

สำหรับ คริสเตียโน โรนัลโด้ นักเตะชาวโปรตุเกสของทีมเรอัล แมดริด เรื่องความเข้าใจและการพูดภาษาสเปนไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะภาษาโปรตุเกสมีรากศัพท์ใกล้เคียงกับภาษาสเปน

 

แต่นักเตะที่พูดภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ อย่าง แกเร็ธ เบล นักเตะ นักฟุตบอลชาวเวลส์ ต้องใช้เวลาพอสมควรในการฝึกพูดภาษาสเปนตอนย้ายไปเล่นให้กับเรอัล แมดริด เมื่อปี 2013

แกเร็ธ เบล เล่าถึงประสบการณ์ตอนเริ่มเล่นให้กับทีมเรอัล แมดริดใหม่ๆ ว่า การปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมสเปนไม่ง่ายอย่างที่คิด

แต่การเข้าใจภาษาสเปนเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้เขาปรับตัวได้เร็วขึ้น

เพราะเวลาฝึกซ้อม เวลาลงแข่งขัน เพื่อนร่วมทีม และโค้ชพูดภาษาสเปนกันตลอด

 

ที่น่าสนใจคือตอนนี้ที่ประเทศอังกฤษ เด็กอังกฤษนิยมเรียนภาษาสเปนกันมากขึ้น แซงหน้าภาษาฝรั่งเศส และภาษาเยอรมัน โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อ 10 ปีก่อนถึง 50%

สาเหตุหลัก มีการวิเคราะห์ว่ามาจากความคลั่งไคล้ในตัว ลิโอเนล เมสซี่ ที่อยู่ทีมบาร์เซโลน่า ซึ่งครูภาษาสเปนในอังกฤษบอกว่านี่เป็น Lionel Messi Effect

เด็กอังกฤษนิยมฟุตบอลลา ลีก้ามากขึ้น รู้จักนักเตะดังๆ ของลา ลีก้า อย่างเมสซี่ จึงทำให้ความสนใจในการเรียนภาษาสเปนเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ ภาษาสเปนเป็นภาษาที่คนพูดกันมากเป็นอันดับต้นๆ ของโลก ในสหรัฐอเมริกา มีผู้อพยพจากละตินอเมริกาเป็นจำนวนมาก จนสถานที่ราชการหลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ใช้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาสเปน

 

การแข่งขันฟุตบอลระดับนานาชาติของฟีฟ่า ภาษาหลักที่ใช้สื่อสารในอัฒจันทร์ เช่น การประกาศ เอกสาร หรือป้ายประกาศต่างๆ มีอยู่ 4 ภาษา คือ อังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส และเยอรมัน

ในสนามแข่งขันฟุตบอล ทางฟีฟ่ากำหนดไว้ว่า ผู้ตัดสินและผู้ช่วยผู้ตัดสิน ต้องพูด ฟัง และสื่อสารภาษาอังกฤษรู้เรื่อง ภาษาหลักที่ผู้ตัดสินใช้พูดสื่อสารกับนักเตะคือภาษาอังกฤษ

กรณีที่นักเตะพูดจาไม่สุภาพ ด่าผู้ตัดสิน ผู้ตัดสินมีสิทธิ์ให้ใบเหลืองใบแดงกับนักเตะ แต่ผู้ตัดสินต้องเข้าใจความหมายของคำหยาบคายที่นักเตะด่าถึงจะถือว่าให้ใบเหลืองอย่างสมเหตุสมผล

ตามจรรยาบรรณของผู้ตัดสินฟุตบอล จะไม่ให้ใบเหลืองใบแดงนักเตะ หากไม่เข้าใจความหมายของคำด่า แม้มั่นใจว่านักเตะด่าหยาบคายแน่ๆ

ดังนั้น เวลาด่ากรรมการ นักฟุตบอลมักระวังปาก หากจะด่าต้องใช้ภาษาที่มั่นใจว่ากรรมการฟังแล้วไม่เข้าใจความหมาย!