‘สุเทพ’ อัด ‘ปชป.’เคยยกมือหนุน”พล.อ.เปรม”นายกฯติดกัน 8 ปีครึ่ง ไม่เห็นบอกสืบทอดอำนาจ

วันนี้ (17 มี.ค.) บรรยากาศการปราศรัยของพรรครวมพลังประชาชาติไทย ณ โรงเรียนพิบูลวิทยาลัย อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกปปส. แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ปราศรัย ช่วงหนึ่ง ระบุว่า

“แคนดิเดตนายกฯที่ดูแล้วทั้งหมด ไม่มีใครดีไปกว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพราะเราเห็นชัด 5 ปีที่ผ่านมา บ้านเมืองสงบเรียบร้อย ไม่มีใครมาสร้างความวุ่นวาย เลือกตั้งคราวนี้เอาประยุทธ์มาเป็นนายกฯ พรรครวมพลังประชาชาติไทย ประกาศเลย ได้คะแนนทั้งหมด จะสนับสนุนประยุทธ์ เป็นนายกฯ ส่วนพวกไม่เอาประยุทธ์  แล้วมาสร้างวาทกรรม ว่าเลือกตั้งคราวนี้ สู้กันระหว่างฝ่ายประชาธิปไตย กับเผด็จการทหาร สืบทอดอำนาจ ก็เป็นเรื่องของเขา มุมมองเรา การเลือกตั้งครั้งนี้ คือการสู้ระหว่างฝ่ายเอาทักษิณกลับบ้าน กับไม่เอาทักษิณคือพวกเรา  ใครที่บอกหลังเลือกตั้งแล้ว ประยุทธ์ได้รับเลือกตั้งคือการสืบทอดอำนาจ ผมคิดว่านั่นเป็นการบิดเบือนหลักประชาธิปไตย เพราะคนจะมาเป็นนายกฯได้ คือคนที่สมาชิกรัฐสภายกมือให้เป็นนายกฯแล้วมันจะเป็นเผด็จการไปได้ยังไง ก็เป็นไปตามกฎเกณฑ์กติกาในระบอบประชาธิปไตย ที่กำหนดเอาไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับนี้” นายสุเทพ ระบุ

และว่า “วันก่อนคุณอภิสิทธิ์ ประกาศว่าเขาไม่เอาพล.อ.ประยุทธ์ เพราะพล.อ.ประยุทธ์ ทำให้บ้านเมืองเสียหาย แล้วก็จะสืบทอดอำนาจ ผมเรียนกับพี่น้อง ผมเคยอยู่พรรคประชาธิปัตย์ 37 ปี แล้วไม่เคยอยู่พรรคไหนมาก่อน ตอนที่ผมอยู่ปชป. มีช่วงเวลาหนึ่ง เป็นเวลายาวนานถึง 8 ปี ครึ่ง พรรคประชาธิปัตย์ยกมือ สนับสนุน ให้พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เป็นนายกฯติดต่อกัน 8 ปีครึ่ง วันแรกที่พล.อ.เปรม เป็นนายกฯนั้น ยังเป็นผู้บัญชาการทหารบกอยู่ด้วยซ้ำไป ใส่เครื่องแบบผู้บัญชาการทหารบกด้วย เป็นนายกรัฐมนตรีด้วย หลังการเลือกตั้งทั่วไป พล.อ.เปรม พ้นตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบกแล้ว แต่ก็ยังเป็นพลเอกอยู่ ก็ยกมือให้พล.อ.เปรมเป็นนายกฯอีก 2 หน 3 หน ติดต่อกันตั้ง 2-3 สมัย ไม่เห็นคนในพรรคประชาธิปัตย์พูดว่านั่นคือการสืบทอดอำนาจเลย เหมือนกันครับ หลังเลือกตั้งครั้งนี้ ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ได้รับการสนับสนุนโดยสมาชิกรัฐสภาเสียงข้างมากให้เป็นนายกฯ เขาก็เป็นนายกฯในระบอบปชต. ตามครรลอง ปชต. ไม่ใช่เผด็จการอีกต่อไป” นายสุเทพ กล่าว

นายสุเทพ ยังระบุต่อว่า เหตุที่ต้องเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เพราะหากไม่ใช่พล.อ.ประยุทธ์ ก็เอาไม่อยู่ เพราะระบอบทักษิณ มีอิทธิพลเหลือเกิน

 

มติชนออนไลน์