‘อนุทิน’ ไม่ตอบสถานะ ‘บิ๊กตู่’ ไม่ใช่ จนท.รัฐ สวน ‘บิ๊กป้อม’ ลั่นคนเลือกนายกฯ คือ ส.ส.ไม่ใช่ ส.ว.

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม ที่ตลาดสดเทศบาลตำบลคอนสวรรค์ อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรที่มีปัญหา ว่า คิดว่าน่าจะแก้ปัญหาได้ แต่ขออย่างเดียว อย่าให้มีอะไรที่ส่อไปในทางทุจริต หากเป็นความบกพร่องเฉพาะหน้างานก็ไม่เป็นอะไร ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาล และคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะต้องจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เป็นไปด้วยความยุติธรรมเกิน 100% เพราะพี่น้องชาวไทยต่างต้องการออกมาแสดงความเป็นเจ้าของ และเป็นผู้กำหนดอนาคตของประเทศไทย ขอให้ทุกกระบวนการเป็นไปด้วยความโปร่งใส บริสุทธิ์ และยุติธรรม เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับ และประกาศได้อย่างเต็มปากว่ายอมรับผลของการเลือกตั้ง เพื่อไม่ให้มีปัญหาต่อไปในภายภาคหน้า

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครของ กกต.ระบุข้อมูลของผู้สมัครผิดพลาด ซึ่งมีผู้สมัครของ ภท.ด้วยนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตรงไหนผิดแล้วให้อภัยได้ ก็ต้องตัดออกไป หากมีหลักฐานมาพิสูจน์ได้ว่าเป็นเจตนาที่บริสุทธิ์ ก็ต้องให้โอกาสกับเขา ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหญ่ อย่านำมาเป็นประเด็น

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี แสดงความกังวลที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ว่าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นนายกฯ ในรัฐบาลหน้า จะส่งผลกระทบต่อการลงทุนของชาวต่างชาติ และอาจทำให้ไม่สามารถเลือกนายกฯ ได้ ว่า อย่าเพิ่งมองอะไรที่ยังไม่เกิดขึ้น วันนี้ยังไม่รู้ผลการเลือกตั้งว่าเป็นอย่างไร นักลงทุนต่างชาติจะมาหรือไม่มาประเทศไทย อยู่ที่ไทยมีระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์หรือไม่ การเลือกตั้งเมื่อเกิดขึ้นแล้ว ถ้าเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม ถือว่ามีระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ นักลงทุนต่างชาติก็จะเข้ามาเอง

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหลืออีกเพียง 10 วัน จะถึงวันเลือกตั้ง แต่คนไทยยังไม่ทราบว่าสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่จะมีส่วนเลือกนายกฯ ร่วมกับ ส.ส.มีใครบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีปัญหา ที่ตนพูดว่านายกฯ ต้องมาจากการชี้นำ หรือการเลือกของ ส.ส.ส่วนใหญ่ ก็เพื่อความมั่นคงของบ้านเมือง ไทยต้องการนายกฯ จากกระบวนการประชาธิปไตย ที่สามารถบริหารบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยั่งยืน มีการตรวจสอบตามระบบรัฐสภา พาประเทศก้าวผ่านช่วงเปลี่ยนผ่านไปได้ ไม่ใช่แค่ให้มีตำแหน่งไปเป็นเกียรติแก่วงศ์ตระกูล ฉะนั้น นายกฯ ต้องมีความมั่นคง เป็นผู้นำอย่างสมบูรณ์ โดยได้รับการสนับสนุนยอมรับจาก ส.ส.ไม่ใช่กลุ่มบุคคลอื่นที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งของประชาชน

“เสียเวลาปฏิวัติมาตั้ง 5 ปี เมื่อคืนประชาธิปไตยให้กับประเทศแล้ว ก็ต้องเดินหน้าต่อไปได้ ถ้าเดินหน้าต่อไปไม่ได้ ก็เป็นความบกพร่องของคนที่จัดให้มีการเลือกตั้ง และคนที่บริหารประเทศให้มีการเลือกตั้ง ไม่ใช่ความผิดของคนอื่น” นายอนุทิน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ระบุไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา ส.ว.อีกทั้ง เชื่อว่าจะคุม ส.ว.ที่แต่งตั้งมาได้ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่เป็นไร เพราะคนที่จะทำให้นายกฯ อยู่ได้คือ ส.ส.ดังนั้น ต่างคนต่างทำหน้าที่ ในส่วนของ ภท.มั่นใจว่า ส.ส.เกินกึ่งหนึ่งคือ 251 คน จะเป็นผู้บอกว่าคนไหนต้องเป็นนายกฯ

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า กรณีผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุสถานะของ พล.อ.ประยุทธ์ ว่าไม่ใช่เจ้าหน้าที่รัฐ คิดเห็นอย่างไร นายอนุทินปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว

มติชนออนไลน์