พปชร.น้อมรับ กกต.ไม่สั่งยุบพรรค กรณีโต๊ะจีน ยัน คลังเพิ่มเงินบัตรคนจนไม่เกี่ยวกับ พปชร.

“กอบศักดิ์” น้อมรับ กกต.ไม่สั่งยุบพรรค กรณีโต๊ะจีน ยัน คลังเพิ่มเงินบัตรคนจนไม่เกี่ยวกับ พปชร.

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล โฆษกพรรค พปชร. กล่าวถึงกรณีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ประกาศไม่ร่วมกับพรรค พปชร.หากยังเสนอ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีว่า ต้องให้ประชาชนเป็นคนตัดสินใจ ป่วยการที่จะมาพูดกันในขณะนี้ พรรค พปชร.ขอเดินหน้าเต็มที่เพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง เพราะถ้าประชาชนรัก พล.อ.ประยุทธ์ก็จะเลือกพรรค พปชร. ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่มั่นใจในกระแสตอบรับที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ยืนยันว่าเราไม่เน้นความขัดแย้ง ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะบอกว่าฝ่ายใดจองจะเป็นนายกฯหรือจะไม่เอาบุคคลใด

“ทุกๆ คนอยู่ในเกมเดียวกัน ไม่ได้มีความขัดแย้งกัน เพราะต่างฝ่ายต่างต้องการให้ประชาชนรักเหมือนกัน จึงขึ้นอยู่กับประชาชนที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นเพียงประชาชนคนหนึ่งที่ลงสนามเลือกตั้ง ผมยืนยันว่าพรรค พปชร.เราจะเป็นปัญหาให้น้อยที่สุด แต่เวลานี้ยังเลือกตั้งไม่จบ ก็มาทะเลาะ มาขัดแย้งกันแล้ว ซึ่งพรรคจะไม่ขัดแย้งกับใคร ส่วนโค้งสุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์จะมาช่วยพรรคหาเสียงด้วยหรือไม่นั้น ต้องบอกว่าเรากลัว กกต.ไม่น้อยไปกว่าพรรคอื่นๆ แต่ทางพรรคก็ได้พูดคุยกับท่านอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีฝ่ายตรงข้ามจับจ้องทุกฝีก้าว ดังนั้นเราต้องระมัดระวัง ถ้าท่าน พล.อ.ประยุทธ์มาช่วยเราหาเสียงได้พวกเราก็ดีใจและเห็นว่าตอนนี้ทุกอย่างสามารถไปได้ด้วยดี” นายกอบศักดิ์กล่าว

นายกอบศักดิ์กล่าวถึงกรณีที่ กกต.สรุปผลไม่ยุบพรรค พปชร.จากกรณีระดมทุนโต๊ะจีนว่า ทุกขั้นตอนเป็นเรื่องของกลไกในการตรวจสอบ และเป็นอำนาจของผู้รับผิดชอบตัดสินใจ โดยพรรคเราขอน้อมรับในผลพิจารณา

เมื่อถามถึงกรณีที่กระทรวงการคลังเตรียมเพิ่มงบประมาณ เพื่ออุดหนุนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะมีผลต่อการเลือกตั้งหรือไม่นั้น นายกอบศักดิ์กล่าวว่า งบประมาณใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นงบที่ใช้ปีต่อปี ซึ่งแนวทางในขณะที่ตนเองเป็นรัฐมนตรี จะประเมินว่าแต่ละปีใช้เงินเท่าไหร่ ก็จะอนุมัติไปตามนั้น และเมื่อถึงเดือนตุลาคมก็จะเป็นปีงบประมาณใหม่ ไม่ได้มีการอนุมัติงบข้ามปีเกี่ยวกับโครงการนี้ และเป็นเรื่องปกติหากโครงการมีการใช้งบประมาณถึงจุดหนึ่ง และต้องมีการของบประมาณรอบใหม่อีกครั้ง

“ไม่คิดว่าเป็นกลทางการเมือง แต่เป็นเรื่องปกติที่ต้องเสนองบประมาณสำหรับปีถัดไป และที่ทำมาหลายปีก็ไม่เคยมีปัญหาเรื่องนี้ ทั้งนี้ นโยบายของ พปชร.ก็จะเพิ่มคน เพิ่มสิทธิ เพิ่มความสะดวกให้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเป็นที่พึ่งของประชาชนได้ จึงอยากให้ประชาชนพิจารณาว่าพรรคการเมืองใดเชื่อถือได้และจะเดินหน้าเรื่องนี้ได้อย่างเต็มที่ เพราะพรรค พปชร.เสมอต้นเสมอปลาย ไม่เปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ และย้ำว่าเป็นสิ่งที่ประชาชนชอบ โดนใจ จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ต่อไป” โฆษก พปชร.กล่าว

มติชนออนไลน์