ดีเบตโชว์กึ๋น 4ยักษ์จาก4พรรค เอายังไง กับ “งบกลาโหม”

ส่วนหนึ่งจากรายการ Selection เกาะติดเลือกตั้ง 62 โดยเครือมติชน ที่จับเอา ยักษ์ชนยักษ์ 4 พรรคใหญ่ ที่มาร่วมดีเบต-ไขคำตอบ ทำอย่างไร ? ให้คนไทยหายจน!
.
โดยมี ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ‘ บุรุษผู้แข็งแกร่งจาก พรรคเพื่อไทย
‘ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ’ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่
‘กรณ์ จาติกวณิช’ กูรูใหญ่ รอง หน.พรรคประชาธิปัตย์
‘สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์’ มือเศรษฐกิจ พรรคพลังประชารัฐ
.
ดำเนินรายการโดย อ.อนุสรณ์ ธรรมใจ นักเศรษฐศาสตร์
.

ในช่วงหนึ่งมีคำถามว่า ในเมื่อประเทศมีงบประมาณจำกัด เราจะจัดการงบประมาณอย่างไร ต้องลดงบในส่วนของกองทัพเพื่อนำมาเพิ่มหรือไม่ ?

นายชัชชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาในระบบราชการโตขึ้นเยอะ และมีไขมันอยู่มาก ฉะนั้นเราไม่ได้พูดแค่กระทรวงกลาโหมเท่านั้น แต่เราพูดถึงระบบราชการทั้งหมดที่จะต้องพูดคุยภาพรวมไม่ใช่ตัดไปทันที เพราะมีหลายงบประมาณที่ซับซ้อนกัน ตัวอย่างคูปองอบรมครู ซึ่งไม่ตรงกับความต้องการครูไม่ได้ประโยชน์ คนที่ได้ประโยชน์คือออแกไนซ์

นายกรณ์ กล่าวว่า มีวาทะกรรมในเรื่องของการงบกลาโหม แต่ถ้าเราเอาข้อเท็จจริงมาเปรียบเทียบ งบกระทรวงกลาโหมก็เพิ่มขึ้น เหมือนทุกกระทรวงที่เพิ่มตามจีดีพีทุกปี แต่ถ้าดูงบของกระทรวงในรัฐบาลคสช.ตามจีดีพี งบประมาณของกลาโหมลดลงทุกปี ซึ่งในสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และมีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมนับเป็นครั้งเดียวในรอบ 10 ปี ที่งบกองทัพลดลง เพราะช่วงนั้นมีวิกฤตทางเศรษฐกิจจำเป็นต้องจัดสรรงบประมาณมาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า จึงถือเป็นเรื่องที่เราคุยกันได้ไม่จำเป็นต้องมาทะเลาะกันถ้ามีเหตุผลเพียงพอ และเป็นหน้าที่ของรัฐบาลในการหาทางออกประเทศ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า งบกลาโหมขณะนี้ถือว่าต่ำเมื่อเทียบกับจีดีพี เราต้องมองภาพใหญ่ของรัฐ คือยุทธศาสตร์ประเทศจะไปทางไหน เพราะไม่อย่างนั้นจะเป็นการทำงบประมาณแบบเพิ่มเรื่อยๆ โดยงบประมาณของประเทศจะเทไปตามยุทธศาสตร์ในแต่ละช่วง แต่ละเหตุการณ์ และการใช้งบอย่างมีประสิทธิภาพให้เกิดความเชื่อมโยง มิเช่นนั้นจะทำให้เกิดความสูญเสีย วันนี้พปชร. มองว่าต้องนำบิ๊กดาต้าเข้ามาช่วยในการประเมิน และติดตาม

นายธนาธร กล่าวว่า ขอยกตัวอย่างกระทรวงศึกษามีงบกลางและออกแบบกิจกรรมโดยส่วนกลาง มีการเรียกครูทั้งประเทศมาอบรม และไปจัดตามโรงเรียน ก่อนประเมินผล โดยที่ท้องถิ่นไม่ได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง ผมจึงอยากเสนอให้คืนอำนาจให้ท้องถิ่นมีอำนาจในการตัดสินใจทางด้านภาษีและงาน ไม่ใช่ให้ส่วนกลางเป็นคนตัดสินใจ จะทำให้การใช้งบประมาณสามารถตอบสนองพี่น้องประชาชนได้ชัดเจนขึ้น

รับชมดีเบต-ไขคำตอบ ทำอย่างไร ? ให้คนไทยหายจน!