9 โมงวันนี้! ‘เพนกวิน-บอล’ บุกกองทัพบก แจงเหตุผล ‘ผบ.ทบ.’ ไม่ควรเปิดเพลง ‘หนักแผ่นดิน’

กรณีพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ให้เปิดเพลงหนักแผ่นดินภายในหน่วยงานของกองทัพนั้น

เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน นักศึกษาปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความที่เฟซบุ๊กส่วนตัว “Parit Chiwarak” ว่า เพลงหนักแผ่นดินเป็นเพลงที่ใช้เข่นฆ่ารุ่นพี่เรามาก่อน จะเอาไปเปิดในค่ายทหารถือว่าไม่สมควรเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้น เราจะไปให้ความรู้ พล.อ.อภิรัชต์กัน พรุ่งนี้ 9 โมง ที่กองบัญชาการกองทัพบกครับ

ขณะที่เพจ  พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak – เพนกวิน ซึ่งเป็นเพจของ เพนกวิน โพสต์ข้อความว่า เนื่องด้วยท่านผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ได้ชี้แจงว่าทางกองทัพบกจะเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ตามสายในหน่วยทหารต่าง ๆ ทั้งที่เพลงหนักแผ่นดินเคยถูกใช้ปลุกระดมมวลชนให้มาเข่นฆ่านิสิตนักศึกษาอย่างทารุณในเหตุการณ์ 6 ตุลานั้น ผมและเพื่อน ๆ จะไปอธิบายให้ พล.อ.อภิรัชต์เข้าใจว่าทำไมไม่ควรเปิดเพลง “หนักแผ่นดิน” ตามสายในหน่วยทหารต่าง ๆ วันนี้ (20 กุมภาพันธ์) เวลา 9.00 น. ที่หน้ากองบัญชาการกองทัพบก ถนนราชดำเนิน จึงแจ้งมาให้ทราบโดยทั่วกัน

เพนกวิน กล่าวด้วยว่า วันพรุ่งนี้ ตน รวมถึง บอล ธนวัฒน์ วงศ์ไชย นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเพื่อน ๆ จะเอาป้ายให้ความรู้เรื่องเพลงหนักแผ่นดินไปแปะที่หน้ากองทัพบก และจะเอาจดหมายให้ความรู้ไปมอบให้ พล.อ.อภิรัชต์นะครับ

 

https://www.facebook.com/paritchiwarakofficial/photos/a.214904325918181/435862583822353/?type=3&theater

มติชนออนไลน์