ศาลให้ประกันตัว ซีอีโอเว็บข่าวอิสระ หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์เจอเสียงรุมวิจารณ์ปิดปากสื่อ

วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า น.ส.มาเรีย เรสซา ซีอีโอเว็บไซต์ข่าวแร็พเปลอร์ เว็บไซต์สำนักข่าวอิสระที่เป็นหนึ่งในสำนักข่าวไม่กี่แห่งที่ยืนหยัดวิพากษ์วิจารณ์การบริหารของรัฐบาลนายโรดริโก ดูเตอร์เต้ ประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ ได้รับประกันตัวก่อนปล่อยตัวในวันนี้ โดยวางเงินประกันตัวไว้ที่ 1 แสนเปโซ หรือ 1,908 ดอลลาร์สหรัฐฯ หลังรัฐบาลฟิลิปปินส์เจอเสียงประณามจากการจับกุมในข้อหาดูหมิ่นใส่ร้ายซึ่งถูกมองว่ารัฐบาลกลั่นแกล้งสื่อ

น.ส.เรสซา กล่าวหลังได้รับการปล่อยตัวว่า สำหรับตนนั้นเกี่ยวกับเรื่อง 2 เรื่อง คือ การใช้อำนาจโดยมิชอบและการใช้กฎหมายเป็นอาวุธทำลายล้าง คุณต้องแสดงความคิดเห็นอย่างแข็งกร้าวและทำตอนนี้ เสรีภาพสื่อไม่ใช่แค่เรื่องของผู้สื่อข่าว เสรีภาพสื่อเป็นบ่อเกิดของสิทธิในการเข้าถึงความจริงของชาวฟิลิปปินส์ทุกคน

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้แถลงย้ำความสำคัญของเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและเรียกน.ส.เรสซาว่า สื่อมวลชนที่มีประสบการณ์และได้รับการเคารพอย่างสูง

“เราหวังอย่างยิ่งว่าข้อหาจะยุติโดยเร็ว ตามวิถีที่ว่าให้ความเคารพอย่างเต็มที่กับเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น เปิดทางให้น.ส.เรสซา และแร็พเปลอร์ ดำเนินการต่ออย่างอิสระ และมั่นคงต่อธรรมเนียมว่าด้วยเสรีภาพและความเป็นอิสระของสื่อของฟิลิปปินส์” โฆษกกระทรวงต่างประเทศ กล่าว

สำหรับแร็พเปลอร์ เป็นสำนักข่าวที่มีความสัมพันธ์ไม่ดีนักกับรัฐบาลดูเตอร์เต้ โดยรายงานข่าวของแร็พเปลอร์รายงานว่า การบริหารของนายดูเตอร์เต้ในการสร้างระบบนิเวศของโซเชียลมีเดียเพื่อปกป้องดูเตอร์เต้ คุกคามและลดทอนความน่าเชื่อถือของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งรัฐบาลฟิลิปปินส์ปฏิเสธข้อหานี้ ขณะที่ดูเตอร์เต้เองเคยกล่าวหาว่า แร็พเปลอร์มีเจ้าของเป็นคนอเมริกันและเชื่อมโยงกับสำนักข่าวกรองกลางหรือซีไอเอ และชี้ว่าเป็นสำนักข่าวปลอม อีกทั้งยังสั่งห้ามไม่ให้นักข่าวของแร็พเปลอร์ทำข่าวของตน