ชาวร้อยเอ็ดต้อนรับ “เพื่อชาติ” คึกคัก! “สงคราม” ลั่นพร้อมอาสาช่วยแก้จน

วันที่ 22 มกราคม 2562 นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ หัวหน้าพรรคชาติ พร้อมด้วยคณะ ได้เดินทางมาภาคอีสาน ตามกำหนดการพรรคเพื่อชาติสัญจร พร้อมทั้งเปิดสถาบันพัฒนาการเมือง โดยมี นายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายยงยุทธ ติยะไพรัช กองเชียร์พรรคเพื่อชาติ ตั้งแต่วันที่ 19-26 มกราคม 2562 โดยวันที่สี่นี้ เริ่มที่ อ.เชียงขวัญ จ.ร้อยเอ็ด บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักประชาชนหลายพันคนมาเฝ้ารอ พบกับคณะพรรคเพื่อชาติ ท่ามกลางแดดร้อน

นายสงคราม กล่าวว่า ตนทนไม่ได้จริงๆเพราะตนเกิดจากคนจน รู้ว่าคนจนลำบากอย่างไร ตนจึงต้องอาสามาเป็นหัวหน้าพรรค การเป็นหัวหน้าพรรคนั้นมีความเสี่ยงสูงมากเหมือนขาข้างหนึ่งอยู่ในคุกแล้ว เมื่อตนเคยจนมาก่อน ตอนนี้พอมีพอกินแล้ว แต่เมื่อหันหลังไปยังพบว่ามีพี่น้องอีกจำนวนมากที่ยังจนอยู่ แล้วตนจะเห็นแก่ตัวอยู่เฉยๆสบายๆได้หรือ ตนจึงอาสามารับใช้พี่น้อง มาแก้จน ด้วยตนรู้วิธีเพราะตนเคยล้มลุกคลุกคลานมาก่อน รู้ว่าวิธีแก้จนทำอย่างไร สินค้าการเกษตรที่พี่น้องผลิตมาไม่ต้องไปลดการผลิต แต่หน้าที่ขายสินค้าให้พี่น้องได้กำไรเป็นหน้าที่ตน และเป็นหน้าที่ของส.ส.พรรคเพื่อชาติ

นายจตุพร กล่าวว่า ด้วยรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ทำให้พรรคการเมืองจำเป็นต้องแตกตัวเป็นพรรคเล็กพรรคน้อย รวมถึงพรรคเพื่อชาติ ซึ่งเราจะทำการแข่งขันอย่างเต็มที่ส่งผู้สมัครครบทั้ง 350 เขต ซึ่งสิ่งสำคัญของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ไม่ได้อยู่ตอนหาเสียงเลือกตั้ง แต่อยู่ที่ผลการเลือกตั้ง คะแนนของพรรคฝั่งประชาธิปไตยทุกพรรคจะนำมาเทรวมกัน ถามว่าจะเป็นการตัดคะแนนพวกเดียวกันหรือไม่ ตนกลับมองว่าจะเป็นการเพิ่มคะแนนเสียงให้กับฝ่ายประชาธิปไตยต่างหาก ถ้าเราไม่ปรับตัวให้เท่าทันก็อาจจะแพ้ ดังสุภาษิตที่ว่าหนามยอกเอาหนามบ่ง ฝั่งตรงข้ามทำอย่างไรเราก็ทำเช่นนั้น

ส่วน นายยงยุทธ กล่าวว่า ต่อไปนี้เราจะมาช่วยกันสร้างพรรคเพื่อชาติ ซึ่งเป็นพรรคของคนจนที่ต้องการความยุติธรรม และต้องการเปลี่ยนแปลงประเทศไปในทางที่ดีขึ้น อีกทั้งต้องการลดความขัดแย้งของคนในชาติด้วย ทั้งนี้นายยงยุทธได้แนะนำถึงวิธีการเลือกพรรคการเมืองของประชาชนว่า จะต้องไม่เลือกพรรคที่สนับสนุนเผด็จการ เพราะฉะนั้นวันนี้เราคิดแบบวิทยาศาสตร์อย่าคิดแบบไสยศาสตร์ เพราะพรรคเพื่อชาติ ต้องทำให้ทุกคนดีต่อกันอย่าให้มือที่สามเข้ามายุให้เกิดความแตกแยกกันอีก ส่วนนโยบายที่ดีๆก็ต้องทำ แนวทางของพรรคเพื่อชาติสิ่งสำคัญอันดับที่ 1 ต้องลดความขัดแย้งไม่ให้พี่น้องมีปัญหากัน แต่เราขอเน้นย้ำว่าเราไม่เอากับเผด็จการ ข้อสองเราจะยกเลิกสัมปทานผูกขาดที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาขีดความสามารถของคนจน ข้อสาม ช่วยกันส่งเสริมและทำโรงพยาบาลตำบล ข้อสี่สินค้าเกษตรทุกอย่างต้องขายแล้วมีกำไร

ทั้งนี้ กำหนดการพรรคเพื่อชาติสัญจร วันนี้ยังมีอีก 2 จุด ได้แก่ อโพนทอง อ.จตุรพักตรพิมาน และ อ.เมือง จ.ร้อยเอ็ด ส่วนพรุ่งนี้ วันที่ 23 มกราคม 2562 จะเดินทางไปที่จังหวัดอุบลราชธานี