“ทนาย“ปู” เตือน “สุภา”นำข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้จากการไต่ส่วนมาเปิดเผยมีสิทธิติดคุก

“ทนาย “ปู” เตือน “สุภา” การนำข้อมูลส่วนบุคคลที่ได้จากการไต่ส่วนมาเปิดเผยมีสิทธิติดคุก พร้อมถามเจตนาที่เลือกเผยข้อมูลเฉพาะคนที่เป็นว่ามี่ผู้สมัครบางพรรค

เมื่อวันที่ 22 มกราคม นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ที่น.ส.สุภา ปิยะจิตจิตติ กรรมการ ป.ป.ช. ได้พูดในกิจกรรมคณะกรรมการ ป.ป.ช. พบบรรณาธิการสื่อ โดยน.ส.สุภา กล่าวถึงความคืบหน้าการไต่ส่วนคดีทางการเมืองต่างๆ หลายคดี และมีการระบุชื่อตัว ชื่อ สกุลของผู้ถูกกล่าวหา ว่ามีใครบ้างนั้น ตนเห็นว่า ก่อนหน้านี้ ได้มีกระแสข่าวว่า ในการไต่สวน คดี จีทูจี 2 มีการจูงใจให้นักโทษในเรือนจำ คดี จีทูจี 1 เพื่อจะโยงใยถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ และนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รวมถึงนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) ซึ่งภายหลังที่มีกระแสข่าวดังกล่าว ตนในฐานะทนายความของ น.ส.ยิ่งลักษณ์และในฐานะผู้ได้รับมอบหมายจาก นายทักษิณ อดีตนายกรัฐมนตรีทั้งสองท่าน ได้มีหนังสือถึงคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอทราบข้อเท็จจริงและรายชื่อผู้ถูกกล่าวหา เพื่อจะรักษาไว้ซึ่งสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา โดยเป็นการขอทราบข้อเท็จจริงในลักษณะปกปิด ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ แต่กลับได้รับการแจ้งข้อเท็จจริงจาก ป.ป.ช. ว่า เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างการไต่ส่วนข้อเท็จจริงของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ต้องห้ามมิให้เปิดเผยข้อเท็จจริง ตามมาตรา 180 และมาตรา 36 วรรคท้ายแห่ง พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ประกอบระเบียบ คณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการตรวจสอบและไต่ส่วน พ.ศ.2561 ข้อ 8

นายนรวิชญ์ กล่าวอีกว่า ตนจึงอยากถามว่า การที่น.ส.สุภา กรรมการ ป.ป.ช. นำรายชื่อของผู้ถูกกล่าวหา ซึ่งเป็นข้อมูลเฉพาะของบุคล ที่อยู่ในระหว่างการไต่ส่วนมาเปิดเผยต่อสื่อหน้ามวลชน และต่อสาธารณะชน จะเป็นการกระทำผิดต่อกฎหมาย ตามมาตรา 180 และมาตรา 36 แห่ง พ.ร.ป. ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 ประกอบระเบียบคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการตรวจสอบและไต่ส่วน พ.ศ. 2561 ข้อ 8 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือไม่ นอกจากนี้ ขอตั้งข้อสังเกตอีกว่า ในภาวะทางการเมืองกำลังจะมีการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต่างๆ กำลังเร่งหาเสียง เพื่อหาคะแนนนิยมให้กับพรรค และผู้สมัคร แต่ น.ส.สุภา กลับเจาะจงนำข้อมูลข้อมูลเฉพาะของบุคคลที่เป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรคการเมืองบางพรรคมาเปิดเผย ตนจึงไม่แน่ใจว่า น.ส.สุภามีเจตนาอย่างไรหรือไม่

มติชนออนไลน์