สำหรับคนรักเครื่องเสียง กับ ทางเลือกใหม่ของการเข้าถึงความสุนทรีย์เสียงดนตรี

All-in-One System

ตามที่ได้พูดคุยไปในสัพเพเหระคดีช่วงก่อนสิ้นปีนั่นแหละครับ ว่าทุกวันนี้ดูเหมือนการเล่นเครื่องเสียงแบบเดิมๆ ในความหมายของคนที่ชอบทางนี้ แบบหาเครื่องแยกชิ้นเป็นพวกแอมป์ พวกแหล่งโปรแกรม แล้วหาลำโพงมาเข้าชุดจัดเป็นซิสเต็มที่มีความพอใจกับน้ำเสียงโดยรวมเป็นส่วนตัว แล้วนำมาใช้เล่น เปิดฟัง ในที่ทางหรือห้องหับที่ทำขึ้นมาเป็นการเฉพาะเพื่อการนี้ ออกจะลดน้อยลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะกับซิสเต็มสำหรับมือใหม่ หรือชุดเครื่องในกลุ่ม Mid-Fi

ในขณะที่อุปกรณ์ความบันเทิงแบบพกพาที่เป็น Personal Entertainment ทั้งในกลุ่มชุดหูฟังและลำโพงไร้สาย หรือลำโพง Bluetooth กลับได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นแบบก้าวกระโดดนั้น

ยังมีอุปกรณ์อีกประเภทที่ก้าวเข้ามามีบทบาทในการให้ความบันเทิงด้านเสียงเพลง เสียงดนตรี รวมทั้งเข้ามาแทนที่ระบบเสียง Multi-Channel แบบ Home Theatre ได้ด้วย ซึ่งทำให้การเล่นเครื่องเสียง หรือการมีระบบเสียงเพื่อความเพลิดเพลินนั้นมิใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่งอีกต่อไปแล้ว หากแต่เป็นเรื่องของทุกคนในครอบครัวไปโดยปริยาย

นั่นก็คืออุปกรณ์ประเภทที่เรียกว่า All-in-One System ครับ

เครื่องประเภทรวมทุกอย่างในหนึ่งเดียวที่ว่านี้ ส่วนใหญ่จะมาในสองรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากในเวลานี้

หนึ่ง, ก็คือในภาพลักษณ์ของลำโพง Soundbar ที่มีลักษณะเป็นแท่งยาว แบนและบาง สำหรับฝังเข้าผนังติดตั้งเอาไว้ใต้ทีวีที่เป็นแบบแขวนติดผนังเช่นเดียวกัน

กับอีกหนึ่ง, ก็คือมาในรูปแบบของกล่องยาวสำหรับวางบนตู้โชว์เตี้ยๆ วางแนบเข้าผนัง แบบตู้โชว์หรือตู้เก็บของสัพเพเหระที่เรียกว่า Sideboard ที่มักจะมีวางอยู่ในห้องรับแขก หรือห้องนั่งเล่นนั่นแหละครับ

ต้องยอมรับว่าสาเหตุสำคัญที่ทำให้อุปกรณ์ทั้งสองประเภทที่ว่าได้รับความนิยมอย่างมากในยุคนี้ จนสามารถเข้ามาแทนที่ชุดเครื่องเสียงระดับมือใหม่และชุดกลางๆ ได้ ก็คือเรื่องของคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับยุคแรกๆ ของอุปกรณ์พวกนี้

รวมทั้งด้วยขนาดที่เล็กลง กะทัดรัด ทำให้ทั้งการติดตั้งและการหาที่ทางตั้งวางทำได้ง่าย และที่สำคัญยิ่งอีกประการก็คือมีราคาในระดับที่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของได้อย่างสบายนั่นเอง

อย่างพวกลำโพงซาวด์บาร์ เมื่อแรกๆ ออกตลาดมากว่าสิบปีที่แล้วนั้น นอกจากจะมีขนาดค่อนข้างใหญ่แล้ว ยังมีราคาค่อนข้างสูง อีกทั้งการใช้งานยังค่อนข้างจำกัด เพราะนอกจากจะใช้ได้เพียงแทนที่ลำโพงในเครื่องรับโทรทัศน์แล้ว ยังไม่สามารถรองรับการใช้งานกับอุปกรณ์อื่นแบบไร้สายได้เหมือนรุ่นใหม่ๆ ในวันนี้

ทุกวันนี้ลำโพงซาวด์บาร์จึงนอกจากจะใช้แทนที่ลำโพงที่ติดมากับทีวีแล้ว ยังให้ใช้งานร่วมกับอุปกรณ์พกพาต่างๆ ด้วยการเชื่อมต่อแบบไร้สายได้อย่างสะดวก โดยเฉพาะในการเล่นเพลงจากพวกสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต

นอกจากนี้ ภายในตัวลำโพงเองยังมีระบบสังเคราะห์เสียง หรือ Sound Processor ที่สามารถจำลองเสียงในรูปแบบต่างๆ เพื่อสร้างบรรยากาศเสียงให้เหมาะสมกับรายการที่กำลังชมได้ โดยมาในรูปแบบของการเลือก Mode ต่างๆ อาทิ รายการข่าว รายการกีฬา รายการเพลง

ส่วนการชมภาพยนตร์นั้น ซาวด์บาร์บางตัวยังให้เลือกบรรยากาศเสียงของแนวหนังที่ชมได้อีก อาทิ ดราม่า, แอ๊กชั่น และไซ-ไฟ เป็นต้น

ซึ่งด้วยคุณสมบัติอันหลากหลาย และการให้คุณภาพเสียงออกมาได้อย่างโดดเด่นนี้เอง ที่ทำให้ลำโพงซาวด์บาร์ชั้นดีเพียงชิ้นเดียว สามารถทำหน้าที่แทนลำโพงหลายๆ ตู้ ในระบบ Multi-Channel ได้อย่างน่าทึ่ง จึงทำให้การดูหนังผ่านหน้าจอทีวีเสมือนมีระบบเสียงแบบโฮมเธียเตอร์ ที่ให้อรรถรสออกมาได้อย่างน่าพอใจ

หรือการดูหนังจากแผ่นจำพวก DVD, Blu-ray ผ่านเครื่องเล่น ก็ยังได้อรรถรสของเสียงที่เข้ารหัสบันทึกมาในแผ่นได้อย่างน่าฟัง ผ่านเทคโนโลยี ARC : Audio Return Channel ที่ดูเหมือนปัจจุบันจะกลายเป็นคุณสมบัติพื้นฐานของทีวีไปเสียแล้ว ทำให้การเชื่อมต่อระหว่างกันผ่านสาย HDMI (ที่เวอร์ชั่นหลังๆ ก็มีคุณสมบัติรองรับ ARC เป็นพื้นฐานเช่นกัน) เพียงเส้นเดียวก็เพียงพอแล้ว

ไม่เพียงเท่านั้น ลำโพงซาวด์บาร์หลายตัวยังได้ถูกออกแบบมาให้ทำงานร่วมกับลำโพงสับ-วูฟเฟอร์ได้แบบไร้สาย ซึ่งนอกจากจะให้อรรถรสของเสียงในย่านความถี่ต่ำๆ ที่ต่ำลึก ได้อย่างถึงรสแล้ว ในการตั้งวางสับ-วูฟเฟอร์ยังสามารถทำได้สะดวกโดยที่ไม่เกะกะการใช้พื้นที่ภายในห้องแต่อย่างใด

ชุดลำโพงซาวด์บาร์ผนวกการทำงานร่วมกับสับ-วูฟเฟอร์แบบไร้สาย จึงเข้ามาแทนที่ระบบเสียง Multi-Channel 5.1 เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ในขณะที่ระบบเสียงแบบ All-in-One System ชั้นดี ก็เริ่มเป็นทางเลือกของคนเล่นเครื่องเสียง โดยการเข้ามาแทนที่ระบบเสียง 2-Channel Stereo ให้เห็นมากขึ้นเช่นกัน เพราะนอกจากจะสะดวกที่ไม่ต้องเสียเวลาไปลอง มองหา ชุดการทำงานที่เข้ากันได้ระหว่างเครื่องเล่น หรือแหล่งโปรแกรม กับแอมปลิไฟเออร์ และลำโพงแล้ว ยังมิพักต้องเสียเวลาในการหาที่ทางตั้งวางเหมือนการ Set-Up System โดยเฉพาะการหาตำแหน่งวางลำโพงซ้าย/ขวาแบบเดิมๆ อีกด้วย

แน่นอนครับ, ว่าการฟังเพลงผ่านลำโพงจาก All-in-One System คงไม่อาจเทียบเคียงคุณภาพเสียงจากลำโพงซ้าย/ขวาในแง่ของการเข้าถึง Image, Soundstage, Focus อะไรแถวๆ นั้นแบบชัดๆ ได้

แต่ถ้าเป็นการฟังแบบให้สัมผัสได้ถึงความสุนทรีย์ของเสียงในแง่ของความเพลิดเพลินในอารมณ์ หรือเข้าถึงเสน่หาในดนตรีแล้วละก็ พวก “กล่องเดียวจบ” หรือ “เครื่องเดียวครบ” ชั้นดีนี่ สามารถตอบสนองการเข้าถึงความละเมียดละไมของเสียงเพลง เสียงร้อง เสียงดนตรีได้ ไม่แพ้เสียงจากลำโพงซ้าย/ขวาในระบบสเตอริโอ สอง-แชนเนล แต่อย่างใด

คือถ้าไม่ฟังแบบ “หาเรื่องจับผิด” อย่างพวก “หูหาเรื่อง” แล้วละก้อ พวกเครื่องที่มาในรูปแบบเบ็ดเสร็จชิ้นเดียวหลายๆ ตัว หลายๆ เครื่อง ที่ได้เคยฟังผ่านหูมานั้น มันให้ความเพลิดเพลินและให้อรรถรสของเสียงได้อย่างน่าฟังมาก

อีกทั้งบางเครื่อง บางชิ้น นอกจากรองรับการเล่นแบบไร้สายกับไฟล์เสียงความละเอียดสูง หรือไฟล์ Hi-Resolution แล้ว ยังมี Port ตลอดจนอินพุตสำหรับให้ต่อเล่นจากอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูล และแหล่งโปรแกรมอื่นๆ ทั้งอะนาล็อกและดิจิตอลได้อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น บางเครื่องยังรองรับการทำงานร่วมกับผู้ให้บริการ Streaming ชั้นนำ อาทิ TIDAL, Spotify รวมทั้ง iRadio ในตัว ซึ่งเป็นการเอื้อให้การฟังเพลง หรือการเข้าถึงดนตรี ทำได้อย่างสะดวกและกว้างไกลแบบไร้ขอบเขตอย่างสิ้นเชิง

จึงเป็นทางเลือกใหม่ของการเข้าถึงความสุนทรีย์จากเสียงดนตรีแบบง่ายๆ เพียงปลายนิ้วสัมผัสอย่างแท้จริง