เปิด 3 สูตรแคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย “คุณหญิง” เบียด “คุณผู้ชายร่างใหญ่” ?

ช่วง1-2สัปดาห์ที่ผ่านมามีกระแสข่าวหนาหูเกี่ยวกับชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากฝั่งพรรคเพื่อไทย

ข่าวถูกปล่อยออกมารายวัน จนยาวมาถึงความสับสนเรื่องชื่อเบอร์ 1 ว่าจะเป็น “คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์” หัวขบวนใหญ่พรรคเพื่อไทยในขณะนี้

หรือจะเป็นอดีตรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพีอย่าง “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์”

อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่จากฝั่งพรรคเพื่อไทยระบุว่าผู้หลักผู้ใหญ่หลายคนในพรรคเห็นตรงกันว่าพรรคเพื่อไทยควรจะเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีให้ครบทั้ง 3

ทำให้ก่อนหน้านี้ สูตรแรกที่ได้ยินมา 3 ชื่อ มี 1.คุณหญิงสุดารัตน์ 2.นายชัชชาติ และ 3.นายชัยเกษม นิติสิริ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ผู้กำกำปั้นทุบโต๊ะยืนยันรัฐบาลยิ่งลักษณ์จะไม่ลาออก จนทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.สมัยนั้น ประกาศยึดอำนาจ

สูตรที่2ที่ได้ยินมา 3 รายชื่อ มี 1.คุณหญิงสุดารัตน์ 2.นายชัชชาติ และ 3.พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ส่วนสูตร 3 ที่เพิ่งมีเสียงแว่วมาแต่เปอร์เซ็นต์เป็นไปได้น้อยมากเนื่องจากหลายฝ่ายไม่ยอมรับ นั่นคือมีความพยายามให้มีการเสนอชื่อ “คุณหญิงสุดารัตน์” เพียงชื่อเดียวเท่านั้นเป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย

เพียงแค่ “ชัชชาติ” โพสต์ภาพพร้อมข้อความไม่กี่บรรทัดว่า “อนาคต ผมพร้อมแล้ว” ก็ทำเอาบรรดาพ่อยกแม่ยกกรี๊ดกันสนั่นหวั่นไหว

ผลโพลพลิกดันเพื่อไทยขึ้นเป็นผู้นำในกระดานการเลือกตั้งครั้งนี้ทันที

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้เองที่มีการเรียกอดีต ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยทั่วประเทศมาประชุมที่พรรค มีการให้ “นายชัชชาติ” ขึ้นเวทีโซโล่โชว์สปีชวิสัยทัศน์เรื่องปัญหาเศรษฐกิจบนเวทีก่อน จากนั้น “คุณหญิงสุดารัตน์” จึงขึ้นสปีชปิด ทั้งนี้ก็เพราะตั้งใจให้สปอตไลต์ฉายแสงไปที่ “คุณหญิงสุดารัตน์”

แต่กระแสกลับไม่ออกมาตามหวัง โซเชียลแห่แชร์คลิปสปีช “ชัชชาติ”

จนเป็นกระแสฮือฮาว่าเหมาะนั่งนายกฯ ในช่วงที่เศรษฐกิจไทยย่ำแย่แบบนี้

ทำเอาตอนนี้เกิดการกันซีนกันในพรรคขึ้น

โดย “คุณหญิงหน่อย” พยายามย้ำให้ผู้สื่อข่าวฟังหลายครั้งว่า “ดิฉันเป็นคนชวนเขา (ชัชชาติ) มาทำงานกับพรรคเพื่อไทย” และ “เราเน้นการทำงานเป็นทีมเวิร์ก และคุณชัชชาติก็เป็นหนึ่งในทีม”

เสมือนเป็นการส่งความนัยบางอย่างว่าตัวเองยังคงกุมเบอร์ 1 ของพรรคเพื่อไทยอยู่

นอกจากนี้ จะตั้งใจหรือไม่ ไม่รู้ แต่งานเสวนาวงนโยบายเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยเมื่อต้นอาทิตย์ก่อนมาก็เลือกจัดแถลงในห้วงเวลาที่ “นายชัชชาติ” ไม่อยู่เพราะบินไปเยี่ยมลูกชายที่ต่างประเทศพอดี

ทั้งที่สื่อหลายสำนักต่างเฝ้าจับตาการปรากฏตัวของ “นายชัชชาติ” บนเวทีนโยบายด้านเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยที่พรรคเพื่อไทยออกตัวจะใช้เป็นนโยบายหลักในการหาเสียง และมัดใจพี่น้องประชาชน

สมาชิกพรรคหลายคนจึงกระซิบกระซาบกันใหญ่ว่า “คุณผู้หญิง” ไม่อยากให้ “คุณผู้ชายร่างใหญ่” มาแย่งซีนอีกแน่ๆ

เพราะเอาเข้าจริงๆ แล้ว กำหนดการเดินทางและตารางงานของนายชัชชาติก็ค่อนข้างแน่ชัดว่าช่วงเวลาดังกล่าวต้องบินไปเมืองนอก แต่ก็ยังมีการเลือกจัดแถลงโดยมีคุณหญิงสุดารัตน์ และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นแกนนำในการแถลง แล้วให้เหตุผลอ้อมแอ้มว่า ให้นายชัชชาติดูเรื่องคมนาคมและสาธารณูปโภคเป็นหลัก

สมาชิกพรรคยังเอามือป้องปากเมาธ์กันอีกว่า อย่างไรเสียชื่อเบอร์ 1 แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยก็เป็นชื่อของ “คุณหญิงสุดารัตน์” ไม่เปลี่ยน เพราะเห็นแก่ที่เจ้าตัวลงทุน ลงแรง ทุ่มเทจนหน้าดำแก้มไหม้ลงพื้นที่ และทำงานให้พรรคไม่ขาด แม้สมาชิกจำนวนมากจะไม่ยอมรับแต่ก็ต้องยกชื่อเบอร์ 1 แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคให้

ขณะที่ตัว “ชัชชาติ” ไปทำธุรกิจ เพิ่งกลับมาช่วยงานพรรคไม่นานแต่ชื่อดันเปรี้ยง และได้ใจประชาชนไปมากกว่า

“หากเพื่อไทยชนะจนสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ งานนี้ ในสภาสนุกแน่ว่าการลุ้นชื่อนายกฯ จะพลิกโผจากผู้หญิงเป็นผู้ชาย เพราะ ส.ส.จะแห่ไปยกมือให้ชายผู้แข็งแกร่งกันหมด…”

อดีต ส.ส.ของพรรคกระซิบกันไม่หยุด