“สุเทพ” เล่าเกร็ดปวศ.สมัยเป็นรมว.คมนาคม ชี้ เคาะสร้างสนามบินสุวรรณภูมิยุครบ.”ชวน”

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรครวมพลังประชาชาติไทย ลงพื้นที่เชิญชวนสมัครเป็นสมาชิกพรรคที่สนามบินดอนเมือง  โดยนายสุเทพ ได้ไลฟ์สดทางเฟสบุ๊กระบุว่า ได้เลือกเอาสนามบินดอนเมือง เพราะมีประชาชนจากทั่วทุกภาคมาใช้ จึงถือโอกาสมาพบปะพี่น้องประชาชน พร้อมย้อนเล่าเรื่องราวในอดีตสมัยเป็น รมว.คมนาคม กับ การพัฒนาสนามบิน ระบุว่า

“ในสมัยที่นายชวน หลีกภัย เป็นนายกรัฐมนตรีและผมเป็น รมว.คมนาคม ตอนนั้นสนามบินดอนเมืองแออัด แน่นแล้ว แต่ก็ไม่แน่นขนาดนี้ เพราะส่วนใหญ่ยังเป็นสายการบินต่างประเทศ แต่ว่ารัฐบาลที่ท่านชวน เป็นนายกฯก็คิดอ่านแล้วว่าอีกไม่นาน การเจริญเติบโตด้านการท่องเที่ยว จะมีนักท่องเที่ยวทั่วทุกมุมโลกมาเมืองไทยมากขึ้น จำเป็นที่จะต้องขยาย สร้างสนามบินไว้รองรับจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเพิ่มขึ้น  สนามบินดอนเมืองขยายยากแล้วครับ ไม่สามารถจะขยายรันเวย์ เป็น 2 หรือ 3 รันเวย์ได้ ในที่สุด รัฐบาลท่านนายกฯชวน ได้แต่งตั้งให้นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณาการก่อสร้างสนามบินแห่งใหม่ ผมในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็เป็นรองประธาน มีคณะกรรมการประชุมกันเป็นปีเลยครับกว่าจะได้ข้อสรุป ในที่สุดเราก็ตัดสินใจ สร้างสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนนั้นเรียกว่าหนองงูเห่าครับ กว่าจะได้สร้างก็ผ่านหลายขั้นตอนมาก แต่ละขั้นตอนแต่ละข้อพิจารณามีเสียงวิจารณ์มากมาย เป็นธรรมดา”

นายสุเทพ กล่าวต่อว่า “อย่างกรณีที่จะสร้างสุวรรณภูมิ คนก็ตั้งคำถามว่าแล้วจะทำอย่างไรกับดอนเมือง จะเอาพื้นที่ดอนเมืองไปไหน บางคนบอกเอาไว้เป็นสถานที่ทำงานของราชการ บางคนบอกเอาที่ไว้จัดแสดงสินค้า ต่างๆมากมาย แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งบอกว่า เก็บดอนเมืองไว้อย่างนี้แหละ ไว้เป็นสนามบินดอนเมือง เสนอให้มี 2 สนามบินคือดอนเมือง และสุวรรณภูมิ ตอนนั้นก็ถูกต่อต้านหนักครับ บอกว่าไม่มีประเทศไหนมี 2 สนามบินแล้วมันได้ผล นี่ก็เป็นตัวอย่างหนึ่งว่า แม้จะเห็นต่างก็ควรรับฟังเหตุผลของฝ่ายที่คิดไม่เหมือนเรา โชคดีครับ ที่รบ. ไม่ได้เอาดอนเมืองไปทำอย่างอื่น แม้สร้างสนามบินเสร็จแล้ว ยังรักษาดอนเมืองไว้ และในที่สุด ก็ต้องหันกลับมาใช้สนามบินดอนเมือง สำหรับโลคอสต์และภายในประเทศ วันนี้ดอนเมืองคึกคักมาก มากกว่าตอนก่อนสร้างสนามบินสุวรรณภูมิซะอีกครับ เพราะสายการบินในประเทศทุกสนามบิน บินมาลงดอนเมืองกันทั้งนั้น แถมสายการบินต่างประเทศบางประเทศก็มาลงที่นี่ ดอนเมืองช่วยแบ่งเบาภาระสุวรรณภูมิไปได้มากเลย นี่เป็นโชคดี ผมคิดว่าในอนาคตเราอาจต้องมีสนามบินที่ 3 ที่ 4 ก็ได้ รอบๆกรุงเทพ เอามาเล่าให้ฟังเพื่อเป็นเกร็ดครับ ดอนเมืองวันนี้ ผู้คนหลายหมื่น คนคึกคักมีอาหารทุกชนิดให้รับประทาน จึงเลือกเอาที่นี่เพื่อมาเดินคารวะแผ่นดิน เพื่อเอาใบสมัครสมาชิกพรรคยื่นให้ประชาชน แล้วก็แปลกมาก แม้เป็นชั่วโมงเร่งรีบ แต่หลายคนก็ขอสมัครเดี๋ยวนั้นเลย “