‘รยุศด์’ วอน กกต.ต้องกล้า! ทำบัตรเลือกตั้งให้สะดวก จี้คสช.ปลดล็อกคำสั่งทั้งหมด

วันที่ 13 ธันวาคม 2561 นายรยุศด์ บุญทัน รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่เกิดขึ้นในช่วงการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นไม่ว่าข้อเสนอให้บัตรลงคะแนนไม่มีโลโก้และชื่อพรรคการเมืองลงในบัตร หรือคำสั่งปลดล็อก 9 ฉบับ ที่มีคำถามตามมาถึงข้อยกเว้นหรือปลดล็อกเพียงบางส่วน โดยนายรยุศด์กล่าวว่า

“กกต. กับ ความกล้าหาญ(จะมีไหม?) “ อย่าทรยศต่อความรู้สึกของประชาชาชน เพราะท่านกินเงินภาษีของเขา!!!… คสช. ปลดล็อคหรือแค่คลายล็อค??

ผมอยากเสนอให้ กกต. จัดให้ทุกพรรคการเมือง ใช้หมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ พร้อมทั้งระบุชื่อโลโก้พรรคการเมืองในบัตรเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกและ แสดงถึงเจตจำนงค์ของประชาชนอย่างแท้จริง อีกทั้งเรียกร้องไห้ คสช. ปลดล็อคการเมืองอย่างแท้จริงโดยไม่มีเงื่อนไข มิใช่เพียงการคลายล็อคเท่านั้น!!

กรณีที่มีการปลดล็อคทางการเมืองยกเลิกคำสั่งคสช. 9 ฉบับ ผมมองว่าไม่ใช่การปลดล็อคด้วยความจริงใจ ของคสช.อาทิเช่น การยกเลิกคำสั่งคสชที่ 3/2558 มีการ ระบุไว้ว่าไม่รวมถึงคดีที่ได้ดำเนินการไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งเป็นการขัดต่อหลักของกฎหมาย หากยกเลิกการดำเนินคดีดังกล่าว ก็ควรจะยุติการดำเนินคดีที่ผ่านไปแล้วเช่นเดียวกัน เนื่องจาก แม้ว่าจะดำเนินคดีต่อก็ไม่สามารถที่จะมีบทลงโทษได้เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวได้ยกเลิกไปแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องดำเนินคดีต่อ ดังนั้นตนขอเรียกร้องให้ปลดล็อค โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ หากจะยกเลิกคำสั่งคสช.ที่ 3/2558 จริง ก็มิควรจะต้องมีเงื่อนไขใดๆอีก หากยังคงมีการดำเนินคดีอยู่อีก ก็จะเป็นการผิดหลักการของกฎหมาย ฉีกตำรากฎหมายครั้งแล้วครั้งเล่า ผู้คนจะมองว่า คสช.ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือในการกลั่นแกล้งประชาชน

ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้งที่มีกระแสข่าวว่าจะไม่มีการระบุชื่อพรรคการเมืองและโลโก้พรรคการเมืองลงบนบัตรเลือกตั้งนั้น ส่วนตัวคิดว่าเป็นการไม่สมควรอย่างยิ่ง เนื่องจากการจัดการเลือกตั้งควรจะต้องคำนึงถึงความสะดวกของประชาชนเป็นที่ตั้ง ซึ่งประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้งก็มีตั้งแต่อายุ 18 ปีขึ้นไป จนถึงผู้สูงอายุ การยกเลิกไม่ให้มีชื่อพรรคการเมืองและโลโก้ดังกล่าว ส่งผลอย่างมาก จะสร้างความลำบาก ไม่สะดวกให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ขัดต่อเจตนารมณ์ของการเลือกตั้ง ที่ต้องการให้ประชาชนสามารถแสดงเจตจำนงค์ของตัวเองโดยวิธีเลือกตั้งที่เป็นไปอย่างอย่างถูกต้องเหมาะสม บริสุทธิ์ และโปร่งใส

ทั้งนี้ นายรยุศด์กล่าวว่า ในประเด็นเรื่องบัตรเลือกตั้งก็ยังเกี่ยวข้องกับ เรื่องหมายเลขของพรรคการเมืองที่มีกระแสข่าวว่า แต่ละเขตของแต่ละพรรค จะมีหมายเลขที่แตกต่างกัน ผมเห็นว่าเป็นการสร้างความไม่สะดวก ให้กับทั้งพรรคการเมือง และพี่น้องประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้ ควรให้พรรคการเมืองหนึ่งมีหมายเลขเดียวกันทั้งประเทศ ทุกเขตเลือกตั้ง เพื่อง่ายต่อการจำของประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง หาก 5 กกต. ต้องการจัดการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ เที่ยงธรรมจริง ก็ควรจะต้องฟังเสียงของประชาชน ที่แสดง ความคิดเห็นและข้อเสนอต่างๆ เพื่อแก้ไขปรับปรุงให้การเลือกตั้ง สามารถแสดงเจตจำนงค์ของประชาชน ได้อย่างแท้จริง

ที่สำคัญ กกต. จะต้องมีความกล้าหาญ!! เพียงพอที่จะไม่ตกเป็นเครื่องมือให้ใคร อย่าลืมว่าทุกวันนี้ท่านทำงานกินภาษีของประชาชน ก็อย่าทรยศต่อความรู้สึกของคนไทย หรืออย่าทำสิ่งที่ค้านสายตาคน เพราะท่านเป็นองค์กรอิสระ ไม่ได้ขึ้นตรงต่อ รัฐ หรือ คสช. !!!

#การเมืองใหม่ต้องสร้างคนใหม่ๆเข้าสภา