การเมืองเลยคึกคักหลังคสช.ปลดล็อก แจกเสื้อ-ถ้วย-จานกันสนั่น กกต.เมินยังไม่ผิดกติกา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม 2561 หลังจากที่ คสช.ได้ประกาศ ให้ประชาชนและพรรคการเมืองดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมเป็นต้นไป ทำให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคต่างๆมีความเคลื่อนไหวทางการเมืองกันอย่างคึกคัก บางพรรคได้ทำการแจกเสื้อ แจกเงินวางมัดจำหัวคะแนน รวมทั้งการแจก ถ้วย จาน กันอย่างโจ๋งครึ่ม จนบางพรรคร้องเรียนถาม กกต.จังหวัด กับการกระทำแบบนี้ผิดหรือไม่ โดยกกต.ตอบว่ายังไม่มีการประกาศ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ยกผลประโยชน์ให้จำเลย

เจ้าหน้าที่นายหนึ่งของ กกต.จ.เลย เปิดเผยว่า จากการ คสช.ได้ปลดล็อกทางการเมือง ทำให้ว่าที่ผู้สมัครลงพื้นที่ และมีบางส่วนได้ มีการแจกจ่ายเงิน สิ่งของ และมีคำถามว่าไม่ผิดกฎหมายหรือไม่ จากกรณีดังกล่าวนี้ เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกตามรัฐธรรมนูญ 2560 จึงต้องเดินตาม ม.173 ประกอบ ม.86 ซึ่งจะต้องกำหนดกติกา วิธีการหาเสียงให้แล้วเสร็จก่อน และบังคับใช้เมื่อมีพระราชกฤษฎาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมาอออกมาก่อน ถึงแม้พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 จะมีผลบังคับใช้แล้วก็ตาม แต่ในบทเฉพาะกาล มาตรา 173 ให้มีการคำนวณค่าใช้จ่ายและวิธีการหาเสียง มีผลเมื่อมีพระราชกฤษฎาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งมีการคาดการณ์ว่า จะมีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 2 มกราคม 2562

ดังนั้นวิธีการและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง จะเริ่มบังคับใช้ในวันที่ 2 มกราคม 2562 การที่นักการเมืองแจกจ่ายสิ่งของ แจกเงิน ให้แก่ชาวบ้านที่ทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่า เป็นการหาเสียง แต่ยังไม่นำเอาลักษณะต้องห้ามในการหาเสียง หรือวิธีการหาเสียงที่ กกต.ประกาศ และกำหนดมาใช้บังคับได้ ทั้งนี้อาจมองว่า ยกประโยชน์ให้นักเลือกตั้งในช่วงนี้ และนักเลือกตั้งมักอ้างว่า เมื่อยังไม่มีพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ช่วงนี้ขอทำบุญ ไม่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง และไม่แน่ว่าจะมีกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้งหรือไม่ ไม่ใช่กรณีการเลือกตั้ง เพราะเหตุครบวาระที่จะห้ามหาเสียงด้วยวิธีการที่ผิดกฎหมาย ภายใน 180 ก่อนครบวาระจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง

มติชนออนไลน์