เสียงสะท้อน ‘บัตรเลือกตั้ง’ มีแค่ ‘เบอร์’ ไร้ ‘โลโก้-ชื่อพรรค’

ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้กล่าวในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย กับ 75 พรรคการเมือง ให้บัตรเลือกตั้งไม่ควรมีโลโก้และชื่อพรรค 
.
จึงทำให้พรรคการเมืองต่างๆออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าจะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนได้ และมองว่าการออกแบบบัตรเลือกตั้งเช่นนี้เอื้อต่อพรรคการเมืองใดหรือไม่ และข้อเสนอของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือเป็นการแทรกแซงการทำงานของ กกต. หรือไม่
.
นายธนา ชีรวินิจ โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ ควรถอยห่างจากการจัดเลือกตั้ง เพราะอาจมีส่วนได้ส่วนเสีย หากอยู่ในบัญชีรายชื่อแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ และเกรงว่าจะเป็นการแทรกแซงองค์กรอิสระได้ อีกทั้งบัตรเลือกตั้งที่ไม่มีชื่อพรรคและชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง จะทำให้ประชาชนเกิดความสับสนได้

นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า เป็นเรื่องทางข้อกฎหมายและรัฐธรรมนูญ ที่ระบบการเลือกตั้งออกแบบให้มีเบอร์แต่ละเขตมีความแตกต่างกัน โดยจะทำให้บัตรเลือกตั้งมี 350 แบบ ซึ่งจะสร้างความสับสนขึ้นได้ โดยเฉพาะการส่งบัตรเลือกตั้งไปให้ผู้มีสิทธิ์ที่ต่างประเทศ
.
นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ ทวีตข้อความว่า “บัตรเลือกตั้งมีแต่ชื่อกับเบอร์ ไม่ต้องมีโลโก้กับชื่อพรรคนี่ กลัวคนเห็นชื่อบางพรรคแล้ว จะไม่ลงคะแนนให้ใช่ไหมพลเอกประยุทธ์” พร้อมติด #หยุดประยุทธ์ #หยุดสืบทอดอำนาจ

นาย ณัฏฐ์ เล่าสีห์สวกุล รองเลขาธิการ กกต. ชี้แจงว่า จากเดิมจะมีการใส่ชื่อและโลโก้พรรคในบัตรเลือกตั้ง แต่หลังประชุมร่วมกับหน่วยงานต่างๆ พบว่าการใส่ชื่อและโลโก้พรรค อาจทำให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ในเรื่องการขนส่งบัตร หากเกิดปัญหาผู้ที่ลงทะเบียนไม่ได้รับบัตรเลือกตั้ง ทาง กกต.จะไม่สามารถจัดส่งบัตรเลือกตั้งสำรองได้ เพราะต้องส่งบัตรเลือกตั้งของเขตที่ผู้ลงทะเบียนมีสิทธิ์ ดังนั้น บัตรเลือกตั้งจึงจะเหลือแค่หมายเลขและช่องกาบัตรเท่านั้น
.
ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวในที่ประชุมแม่น้ำ 5 สาย กับ 75 พรรค ว่า พรรคและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องช่วยกันประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบ