ล้วงลึก! ‘หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ’ กับคำถามที่หลายคนสงสัย แบงก์ร้อยในแบงก์พันระบอบทักษิณ ?

เชื่อว่าจนถึงวันนี้หลายคนคงมีความสงสัยไม่มากก็น้อยเกี่ยวกับ “พรรคไทยรักษาชาติ” หรือ ทษช. ว่าตกลงแล้วจะนิยามพรรคว่าคือพรรคอะไร

บางคนไปมองถึงตัวย่อ ทษช. ที่เผอิญไปพ้องกับชื่ออดีตนายกฯ นายทักษิณ ชินวัตร ยังมิวาย การออกแบบโลโก้ใช้สีต่างๆ ก็มีความละม้ายคล้ายกับตระกูลไทยรักไทย พลังประชาชน และเพื่อไทยในปัจจุบัน

ในขณะเดียวกัน บุคคลสำคัญแกนนำระดับท็อปๆ หลายคนก็ล้วนไปสมัครสมาชิกพรรค ทษช.กันเป็นข่าวใหญ่ ดูแล้วต่างก็วิเคราะห์กันไปต่างๆ นานาว่า การจัดตำแหน่งแห่งหน การเดินเกม และเป้าประสงค์ทางการเมืองครั้งนี้คืออะไร

วันนี้ชวนหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช มาเปิดใจในเรื่องที่หลายคนยังคงสงสัย

: การเกิดขึ้นของ ทษช. กับการมีอยู่ของเพื่อไทย?

ไทยรักษาชาติไม่ใช่พรรคการเมืองใหม่ มีการจดจัดตั้งตั้งแต่ปี 2552 ในส่วนของตัวย่อนั้น จะมีการสื่อถึงอะไรแล้วแต่คนจะคิด แต่ผมมองว่าเรื่องของโลโก้และตัวย่อเป็นสิ่งที่ทำให้คนจดจำ แต่สิ่งสำคัญที่สุดมันคือเรื่องของแนวความคิด อุดมการณ์และนโยบาย ซึ่งอยากให้ติดตามเราในเรื่องเหล่านี้มากกว่า

ส่วนที่มีบางคนมองว่า การมี “บิ๊กเนม” จากพรรคเพื่อไทยหลายๆ คนมาอยู่ใต้ชายคา ทษช. ต้องเล่าว่า ผมเกิดจากพรรคเพื่อไทยและเติบโตมาจากที่นั่น สิ่งที่เรามีเหมือนกันคืออุดมการณ์ทางการเมืองในเรื่องของประชาธิปไตย ผมคงไม่ไปเชิญนักการเมืองที่มีอุดมการณ์ไม่ฝักใฝ่ประชาธิปไตยมาร่วมงาน

เพราะฉะนั้น ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีนักการเมืองจากเพื่อไทยมาร่วมงานกับพรรคไทยรักษาชาติ และตอนที่ผมไปเรียนเชิญแต่ละท่านมา ก็ไปพูดถึงแนวคิดไทยรักษาชาติ ว่ามีแนวคิดและ Concept ที่ตอบโจทย์กับโลกปัจจุบัน อยากชวนท่านมาทำงาน โดยนำประสบการณ์ของแต่ละท่านมาช่วยพรรค ในฐานะที่แต่ละท่านถือว่าคร่ำหวอดในวงการการเมือง

โดยที่ทุกท่านไม่ได้มีเงื่อนไขใดๆ ผมเองก็ไม่ได้กังวลใดๆ และก็จะขอให้แต่ละท่านได้มีบทบาทในพรรคด้วย ซึ่งจะต้องหารือกันในหมู่คณะกรรมการบริหารพรรคอีกครั้งหนึ่ง

: คนนิยาม พรรคลูกหลาน พรรคเครือข่ายระบอบทักษิณ

ถามว่าเราเป็นลูกหลานนักการเมืองหรือไม่ ส่วนใหญ่มาจากครอบครัวการเมือง แต่ส่วนผสมของความเป็นพรรคเกิดจากความหลากหลาย เรามาจากคนละที่คนละทาง แต่มารวมตัวกันเพื่อที่จะสร้างพรรคการเมืองให้เป็นความหวังกับประชาชน

ถ้าบอกว่าเป็นลูกหลานของฟากฝั่งประชาธิปไตยผมยอมรับได้ ผมเรียนว่าคุณทักษิณเองเป็นผู้นำในอดีตที่มีจุดยืนทางการเมืองในการสนับสนุนประชาธิปไตยในประเทศไทย และพวกเราทุกคนในพรรคเราชัดเจนว่าเราต้องการรักษาประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการ สกัดกั้นการสืบทอดอำนาจทุกรูปแบบ เพื่อที่จะนำประโยชน์กลับคืนมาสู่ประชาชน ซึ่งผมคิดว่านี่คือหลักการสำคัญของเรา ที่เราตั้งใจ และยืนยันว่าเรามีความคิดเป็นของเราเอง และมีความมุ่งมั่นของเราเอง

ถ้าไปดูตามรัฐธรรมนูญมาตรา 45 ระบุไว้ชัดเจนว่า บุคคลมีเสรีภาพในการรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งพรรคการเมือง พวกเราก็มีแนวความคิดของพวกเรา และได้ทำตามกรอบของกฎหมาย

หลายคนถามผมตั้งแต่ตอนที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าพรรคว่า พ่อกับลูกอยู่คนละพรรค ทำไมไม่อยู่กับพ่อ (ตอนนั้น) ผมก็เลยถามกลับไปว่า ทำไมไม่คิดว่าผมจะชวนพ่อมาอยู่กับผมบ้าง หลังจากนั้นคุณพ่อก็ย้ายมาอยู่กับพรรคผม ก่อนหน้านั้นท่านก็มาส่องดูที่ทำการพรรค ผมก็บอกว่าถ้าคุณเสริมศักดิ์จะมาที่พรรคไทยรักษาชาติต้องไปลาออกจากพรรคเพื่อไทยก่อน คุณพ่อก็ดำเนินการและเซ็นเอกสารเรียบร้อย (เรียกได้ว่านี่คือพลังดูดในครอบครัว)

: ไทยรักษาชาติ จะเป็นพรรคขนาดไหน? ไม่หวัง ส.ส.เขตจริงหรือ?

พรรคเราเป็นพรรคใหม่ ส่วนจะขนาดไหนต้องรอผลการเลือกตั้งจากประชาชน วันนี้บอกได้อย่างเดียวว่าเราเป็นพรรคใหม่ แม้ว่าเราจะมีอดีตไม่นาน แต่ผมเชื่อว่าเรามีอนาคต ส่วนการส่งผู้สมัครในเขตเลือกตั้งแต่ละเขตจะจำนวนมากน้อยเท่าไหน ขึ้นอยู่กับผู้ที่จะมาแสดงความจำนงกับเรา เรากำลังคัดตัวผู้สมัครอยู่ หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะมอบความไว้วางใจให้กับผู้สมัครของเรามากน้อยขนาดไหน แนวนโยบายตรงใจหรือไม่

ซึ่งปัจจัยในการเลือกตั้งในการลงคะแนนเสียงมีอยู่หลายปัจจัย แต่ผมเชื่อเหลือเกินว่าพรรคผมจะมีทั้ง ส.ส.เขตและบัญชีรายชื่อ

: การสื่อสารกับประชาชนไม่ให้สับสนกับเพื่อไทย

เราเองมีอุดมการณ์เดียวกันเรื่องประชาธิปไตย แต่แนวนโยบายแนวทางที่จะทำให้กับประชาชน ผมเชื่อว่า 2 พรรคนี้ต่างกันแน่นอน อย่างพรรคเพื่อไทยเป็นนักบริหารที่มีประสบการณ์ มีบุคลากรจำนวนมาก มีความเป็นสถาบันทางการเมือง มีนักปฏิบัติ

แต่ของเราจะเน้นเรื่องการนำเทคโนโลยีมาใช้ นำเสนอเรื่องสิ่งใหม่ๆ แนวความคิดใหม่ๆ และความคิดทันสมัยเพื่อพัฒนาศักยภาพ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของประเทศและยกระดับคุณภาพชีวิตให้กับประชาชน เราจะเปิดโอกาสให้ใช้เทคโนโลยีเพื่อการทำมาหากินเพื่อปากท้อง

ส่วนที่มีการพูดหรือคาดการณ์ไปกันว่าพรรคถูกตั้งมาเพื่อให้เกลี่ยคะแนนเพื่อไทยไม่ให้เททิ้งน้ำ แบ่งชาวบ้านหมู่บ้านนี้เลือก ทษช. อีกหมู่บ้านหนึ่งเลือกเพื่อไทย ผมมองว่าการคิดแบบนี้เป็นการดูถูกประชาชน ผมโตมาจากการเลือกตั้งในสนาม 11 ปีที่อยู่ในสนามนี้ ทุกครั้งที่ไม่สามารถไปกะเกณฑ์อะไร ในสนามเลือกตั้งเราไม่ทราบจริงๆ ว่าเพื่อไทยจะส่งใครลงเขตไหน และเมื่อลงสู่สนามเลือกตั้งแล้วก็ต้องสู้กันตามวิถีทางของประชาธิปไตยโดยให้ประชาชนเป็นคนตัดสิน ผมเชื่อว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ประชาชนจะดูเรื่องแนวนโยบายพรรคการเมืองใดจะสามารถนำเสนอนโยบายจับต้องได้และเป็นประโยชน์กับเขามากที่สุด

ผมยืนยันว่าเราจะไม่ส่งผู้สมัครเป็นมือปืนลงไปเก็บคะแนนทิ้งน้ำ ตกน้ำ เราตั้งใจที่จะส่งผู้สมัครที่สามารถเป็นที่คาดหวังเป็นที่พึ่งพิงให้กับประชาชนได้ ที่สำคัญก็มีแคแร็กเตอร์ตรงต่อ Concept ของพรรคไปลงแข่ง

: ตัวเลข ส.ส. คณิตศาสตร์ทางการเมือง ส.ส.ในใจ

ตัวเลขของ ส.ส.จะตอบได้ ต้องดูตัวผู้สมัครก่อน ขณะนี้เราก็เปิดรับผู้ที่แสดงเจตจำนงจะลง ส.ส. ซึ่งเรายังไม่ได้ข้อสรุปว่าจะส่ง ส.ส.ลงกี่เขต จากนั้นคงจะได้ตัวเลขคร่าวๆ ถึงจะมาประเมินได้ แต่ผมเชื่อว่าอย่างน้อยที่สุดเราต้องได้ ส.ส.มากพอที่จะเสนอกฎหมายได้ เสนอผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้

และผมเชื่อว่าจำนวนนี้มีส่วนสำคัญมากพอที่จะผลักดันแนวนโยบายของเราให้เข้าสู่การปฏิบัติให้กับประชาชนได้ ผมเองพยายามอยากจะให้ได้ ส.ส.มากที่สุด ถ้าเราจะบอกว่าได้เท่าไหร่เป็นการคิดเกินสเต็ปไป จึงขอให้ดูตัวผู้สมัครก่อนถึงจะประเมินได้

: อุปสรรคที่พรรคเจอ

คือเรื่องของเวลาที่มีอยู่จำกัดในขณะนี้ แม้ว่าเราจะเป็นพรรคเกิดใหม่ เราพูดอยู่เสมอว่าอยากให้ผู้มีอำนาจปลดล็อกให้เราทำงานเต็มที่ ตอนนี้เราจะพูดหรือทำนโยบายไม่ได้เลย สิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลกระทบต่อจำนวนผู้ที่จะมาสมัครและผู้ที่เราจะคัดลงสมัคร ส.ส.ทั้งสิ้น แต่ไม่เป็นไร เราขอเล่นตามกติกาและพร้อมสู้เข้าสู่การเลือกตั้ง เพื่อให้ประเทศมีประชาธิปไตยอย่างสมบูรณ์

พวกเรารอคอยการเลือกตั้งมาหลายปีแล้ว เลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นครั้งประวัติศาสตร์ เราต้องเปลี่ยนจากวิกฤตศรัทธา ทำให้เกิดความมั่นใจ

เรามีโจทย์เดียวคือทำอย่างไรว่าคนไทยจะก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงของโลก เราจะเน้นการนำเทคโนโลยีมาใช้ จุดมุ่งหมายเป้าหมายจะคล้ายกับทุกพรรคพูดหมดว่าอยากให้ประชาชนอยู่ดีกินดี

แต่ในเนื้อหาและวิธีการ รวมถึงแนวทางในการปฏิบัติจะมีความแตกต่างกันแน่นอน สิ่งใดที่ประชาชนเห็นว่าตอบโจทย์ก็เลือกพรรคนั้น และขอให้พิจารณาพรรคที่อยู่ในฝ่ายประชาธิปไตยก่อน

ติดตามรายการ (S)Election เกาะติดเลือกตั้ง “62 กับการล้วงลึกเปิดใจหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ได้ทาง