พปชร.สรุป 14 วัน คนแห่สมัคร 1,300 คน อดีต ส.ส.เพื่อไทย-เสื้อแดง มาเยอะสุด

พปชร.สรุปตัวเลข 14 วัน คนแห่สมัครสมาชิก 1,300 คน อดีต ส.ส.จากเพื่อไทย-เสื้อแดง มาเยอะสุด ลุ้น 4 รมต.ลาออก หลัง กม.สส.บังคับใช้

เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน ที่พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) นายวิเชียร ชวลิต นายทะเบียนพรรค พปชร. เปิดเผยว่า ตั้งแต่พรรคเปิดรับบุคคลเพื่อเข้าเป็นสมาชิก ตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน มีผู้มาสมัครมากกว่า 1,300 คน และหลังจากนี้ทางพรรคจะเร่งตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครที่มีความประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบเขต เข้าเป็นสมาชิกในลำดับต้นก่อน ซึ่งตัวเลขของผู้สมัครถือว่า เกินการคาดหมาย เชื่อว่าน่าจะเกิดจากแนวทางของพรรค จึงทำให้มีอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. และนักการเมืองท้องถิ่น รวมถึงผู้สนใจอื่นจำนวนมาก โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยและแกนนำ นปช.

นายวิเชียร กล่าวว่า ส่วนจำนวนผู้ที่มาสมัครและประสงค์จะลงสมัครรับเลือกตั้งในระบบเขต ที่มีจำนวนมากและมีความหลากหลาย จะต้องผ่านการสำรวจความนิยมของประชาชนในพื้นที่ ประกอบกับการตัดสินใจของกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรค อย่างไรก็ตาม คาดว่าพรรคจะมีคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรค 11 คน ได้ประมาณช่วงต้นเดือนธันวาคม รวมถึงต้องจับตามองการออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี ของหัวหน้ารองหัวหน้าเลขาธิการ และโฆษกของพรรคพลังประชารัฐพรรค เพื่อเข้ามาทำงานเต็มตัว ในช่วงที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร มีผลบังคับใช้นี้หรือไม่

“ส่วนการจะเสนอบุคคลให้เป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐจะเป็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. หรือไม่นั้น ขณะนี้ทางพรรคยังไม่ได้มีการพูดคุยกัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของเวลาที่เหมาะสมรวมถึงการตัดสินใจของบุคคลที่จะทาบทามด้วย หาก พล.อ.ประยุทธ์ตอบรับเป็นนายกรัฐมนตรีในนามของพรรค ก็ต้องยอมรับในเงื่อนไขมีทั้งจุดเด่น และจุดด้อย ที่แม้ประชาชนจะรู้จัก พล.อ.ประยุทธ์เป็นอย่างดีแต่ก็ไม่สามารถจะช่วยพรรคหาเสียงได้” นายวิเชียร กล่าว