อ่าน ‘แฟ้มลับสงครามโลกครั้งที่ 2’ เผยเทคโนโลยีลับสุดยอด! ที่ถูกซ่อนไว้เบื้องหลัง

แฟ้มลับสงครามโลกครั้งที่ 2 สำนักพิมพ์มติชน Gavin Mortimer เขียน ไพรัตน์ พงศ์พานิชย์ แปล จำนวน 208 หน้า ราคา 499 บาท

เรื่องราวของเทคโนโลยีลับสุดยอดที่เคยถูกซ่อนไว้เบื้องหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ตั้งแต่ระเบิดกระดอนไปจนถึงระเบิดปรมาณู และเรดาร์ ไปจนถึงเครื่องถอดรหัสอีนิกมา เผยทุกแง่มุมของสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งจากฝ่ายอักษะและสัมพันธมิตร ไม่ว่าจะเป็นแนวคิดเบื้องหลังการสร้างอาวุธลับและผลพวงในสงครามหรือบุคคลผู้กลายมาเป็นวีรบุรุษสำหรับคู่สงครามฝ่ายหนึ่งและอาชญากร สำหรับอีกฝ่ายหนึ่ง ตลอดจนข้อมูลพิเศษเจาะลึกปฏิบัติการสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจารกรรม แผนลวงตา สัญญาณวิทยุ เรดาร์ รวมถึงแผนการสำคัญอย่างโครงการแมนฮัตตัน หรือสรรพาวุธวีของฮิตเลอร์

หนังสือเริ่มเรื่องด้วยการลำดับเหตุการณ์ของสงคราม ตั้งแต่เยอรมนีบุกโปแลนด์จากตะวันตกเมื่อ 1 กันยายน 1939 ไล่เรียงไปจนสงครามยุติเมื่อ 15 สิงหาคม 1945 ที่สมเด็จพระจักรพรรดิฮิโรฮิโตะมีพระบรมราชโองการให้กองทัพญี่ปุ่นยอมจำนน ตามด้วยความนำที่กล่าวถึงสงครามใหญ่ที่เกิดขึ้นก่อนหน้าตั้งแต่กองทัพกรีกใช้อุบายม้าไม้เมืองทรอยราว 1,200 ปีก่อนคริสต์ศักราช มาถึงสงครามในยุคกลางของยุโรป สงครามกลางเมืองในอเมริกา จนมาจบลงที่สงครามโลกครั้งที่ 1 โดยมีบทสรุปเบื้องต้นที่สำคัญคือ “ในสงคราม สมองเป็นอาวุธที่มีอานุภาพเหนือพละกำลัง”

จากนั้นจึงเข้าสู่บริบทของสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เริ่มจากการเปิดฉากโจมตีของฝ่ายอักษะ การตอบโต้ จุดที่สถานการณ์เริ่มพลิกผัน ก่อนที่จะก้าวสู่ช่วงอวสานของสงครามจากพลังอำนาจของระเบิดปรมาณูที่เขย่าขวัญโลกทั้งโลกจนไม่มีการนำมาใช้อีกเลย นับจากนั้นมา