‘อนาคตใหม่’ ถอนตัว! งานบอลกระชับมิตร 5 พรรค หลังเจอเสียงวิจารณ์-พลังประชารัฐเข้าร่วม

วันที่ 19 พฤศจิกายน 2561 พรรคอนาคตใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีการแข่งขันกีฬาระหว่างพรรคการเมือง ตามคำเชิญของตัวแทนคนรุ่นใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

โดยพรรคอนาคตใหม่แถลงว่า เดิมพรรคอนาคตใหม่ตอบรับเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาระหว่างพรรคการเมืองต่างๆ ด้วยจุดประสงค์ที่ว่าเราต้องการแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองสามารถร่วมมือกันทำการเมืองที่สร้างสรรค์ได้ แม้จุดยืน อุดมการณ์บางอย่างจะแตกต่างกัน และเรายังหวังจะใช้โอกาสนี้ ผลักดันให้พรรคการเมืองมีจุดยืนร่วมกันบางประการต่อสังคม เช่นการยืนยันให้ไม่เลื่อนการเลือกตั้งจาก 24 กุมภาพันธ์ 2562 หรือการเรียกร้องให้คสช.ปลดล็อกคำสั่งห้ามชุมนุมทางการเมือง 5 คนขึ้นไป เพื่อให้การทำกิจกรรมร่วมกันครั้งนี้ไม่ใช่แค่การแข่งกีฬา แต่เป็นการแสดงให้เห็นว่าพรรคการเมืองต้องการบรรยากาศที่เปิดทางไปสู่ประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง และตัวแทนของพรรคอนาคตใหม่ก็ได้เสนอเรื่องนี้ต่อวงประชุมที่มี 5 พรรคการเมืองเข้าร่วมในวันนี้ ได้แก่พรรคประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย รวมพลังประชาชาติไทย ชาติพัฒนา และอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม ในที่ประชุม ทาง New Dem ของพรรคประชาธิปัตย์ แจ้งว่าได้เชิญพรรคพลังประชารัฐเข้าร่วมการแข่งขัน ซึ่งพรรคอนาคตใหม่มีจุดยืนที่ไม่อาจประนีประนอมได้ เรื่องการไม่เอาการสืบทอดอำนาจของคสช. จึงไม่อาจร่วมกิจกรรมกับพรรคที่เป็นกลไกสืบทอดอำนาจของคสช.โดยตรงได้

นอกจากนี้ ยังเกิดการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกและผู้สนับสนุนพรรคจำนวนมากถึงความเหมาะสมในการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ โดยเสียงส่วนใหญ่สะท้อนว่าพรรคไม่ควรร่วมกิจกรรมกับพรรคการเมืองที่มีส่วนในการสนับสนุนการเกิดรัฐประหาร และการสังหารผู้ชุมนุมทางการเมือง

ดังนั้น พรรคอนาคตใหม่จึงจำต้องขอถอนตัวจากกิจกรรมแข่งกีฬาดังกล่าว และขอเรียกร้องให้แต่ละพรรคแสดงจุดยืนทางการเมืองร่วมกันมากกว่าเรื่องกีฬา แต่เป็นการผลักดันให้คสช.อย่าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป และปลดล็อกคำสั่งห้ามชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป

พรรคอนาคตใหม่หวังว่าพรรคการเมืองต่างๆ จะพยายามแสวงหาโอกาสในการสร้างพลังทางการเมืองร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ต่อไป เพื่ออนาคตของประเทศไทยและประชาธิปไตย

พรรคอนาคตใหม่
19 พฤศจิกายน 2561

สำหรับกิจกรรมฟุตบอลกระชับมิตรพรรคการเมืองในวันนี้เป็นการหารือกันระหว่าง ตัวแทนนักการเมืองรุนใหม่ จาก 5 พรรคการเมือง ประกอบด้วยนายพริษฐ์ วัชรสินธุ นายพรพรหม วิกิตเศรษฐ์ และนายสุรบถ หลีกภัย ตัวแทนจากพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) นายจิตรภณ ทิพย์โภคาสกุล ตัวแทนจากพรรคภูมิใจไทย (ภท.) นายชัยนันท์ ขันทะชา ตัวแทนจากพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) นายเขตรัฐ เหล่าธรรมทัศน์ ตัวแทนจากพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช ตัวแทนจากพรรคอนาคตใหม่ (ภท.) หารือร่วมกันเพื่อเตรียมจัดงานกีฬากระชับมิตร

แม้ในตอนแรกกิจกรรมนี้จะเริ่มต้นจากกลุ่ม New Dem พรรค ปชป. แต่หลังหารือทั้งหมดเห็นตรงกันว่าจะจัดงานควรจัดในนามของทุกพรรคการเมือง เพื่อให้เกิดความเท่าเทียม และเพื่อไม่ให้เป็นประเด็นทางการเมืองใดๆ รวมถึงจากเดิมที่ระบุว่าจะจัดแข่งขันฟุตบอล จะเปลี่ยนเป็นกีฬาแชร์บอลเพื่อให้ตัวแทนนักการเมืองทุกเพศสามารถร่วมแข่งขันได้