กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการเสริมสร้างวินัยข้าราชการ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑

กิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการเสริมสร้างวินัยข้าราชการ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑

สำนักงาน ก.พ. จัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการเสริมสร้างวินัยข้าราชการ ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๑ เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๑ ณ หอประชุมสุขุมนัยประดิษฐ สำนักงาน ก.พ. จังหวัดนนทบุรี ภายใต้หัวข้อ “ข้าราชการจิตสาธารณะ” โดยมีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน
และปาฐกถาพิเศษ ภายในงานมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย อาทิ การเสวนา เรื่อง “จิตสาธารณะประชารัฐ “Mission-Impossible” Made Possible: กรณีศึกษาหมูป่าติดถ้ำ” นิทรรศการเกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม การแสดงของวงดนตรีจิตอาสา และกิจกรรมจิตสาธารณะจากหน่วยงานต่าง ๆ ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานประมาณ ๑,๐๐๐ คน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานในพิธี กล่าวภายหลังการเปิดกิจกรรมว่า
การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และการเสริมสร้างวินัยข้าราชการ ถือเป็นภารกิจสำคัญประการหนึ่งของรัฐบาลที่เน้นปลูกจิตสำนึกและพัฒนาข้าราชการให้มีคุณธรรม จริยธรรม ซึ่งสำนักงาน ก.พ. มีส่วนร่วมผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ รากฐานความสำเร็จของการดำเนินภารกิจด้านการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม คือ “การคำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าประโยชน์ส่วนตน” หรือ “การมีจิตสาธารณะ” อันจะส่งผลให้การปฏิบัติหน้าที่ของข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติ และความผาสุกของประชาชน
นางเมธินี เทพมณี เลขาธิการ ก.พ. กล่าวรายงานต่อประธานในพิธีว่า การจัดกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและการเสริมสร้างวินัยข้าราชการ ถือเป็นการดำเนินการที่สอดคล้องตามบทบัญญัติ
ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. ๒๕๖๐ ที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมจริยธรรมของเจ้าหน้าที่ของรัฐ รวมทั้งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่มุ่งเน้นการให้ความสำคัญกับการปลูกจิตสำนึกและพัฒนาข้าราชการให้มีคุณธรรม จริยธรรม โดยในปีนี้สำนักงาน ก.พ. จัดกิจกรรมภายใต้หัวข้อ “ข้าราชการจิตสาธารณะ” ภายในงาน
มีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย อาทิ การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่หน่วยงานที่เป็นต้นแบบการดำเนินการ ด้านการเสริมสร้างวินัยข้าราชการ ซึ่งมีหน่วยงานได้รับรางวัลจำนวน ๖ หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กรมพัฒนาที่ดิน สำนักงานจังหวัดนครนายก กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ
และสำนักงานคลังจังหวัดมุกดาหาร การเสวนาเรื่อง “จิตสาธารณะประชารัฐ “Mission–Impossible” Made Possible : กรณีศึกษาหมูป่าติดถ้ำ” นำโดยผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา อดีตผู้อำนวยการและบริหารจัดการช่วยเหลือ
ผู้สูญหายบริเวณวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน การแสดงนิทรรศการจากหน่วยงานต่าง ๆ ได้แก่ สำนักงาน ก.พ. สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงาน ป.ป.ท. ศูนย์คุณธรรม (องค์การมหาชน) รวมทั้งการจัดกิจกรรมจิตสาธารณะ
จากหน่วยงานทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม
กิจกรรมที่สำนักงาน ก.พ. จัดขึ้นในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการรณรงค์ปลุกจิตสำนึก
ให้ข้าราชการพลเรือน และเจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อให้ข้าราชการพลเรือนมีการประพฤติปฏิบัติตนตามมาตรฐาน
ทางจริยธรรม รวมทั้งการเสริมสร้างวินัย คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวม ทำหน้าที่เพื่อชาติและประชาชน ดำรงตนอย่างมีเกียรติและมีศักดิ์ศรีของความเป็นข้าราชการ สร้างจิตสำนึกให้ข้าราชการตระหนักถึงภาระหน้าที่อันสำคัญ
ต่อประเทศชาติ ตลอดจนประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม และคนรุ่นใหม่ต่อไป