รายงานพิเศษ /โชคชัย บุณยะกลัมพ/Moxi จาก Robotics ขยันขันแข็ง หุ่นยนต์ช่วยเหลืองานโรงพยาบาล

รายงานพิเศษ /โชคชัย บุณยะกลัมพ

https://www.facebook.com/ChokCyberAIEntertainment/

 

Moxi จาก Robotics ขยันขันแข็ง

หุ่นยนต์ช่วยเหลืองานโรงพยาบาล

 

ภารกิจสำคัญประการหนึ่งของพยาบาลคือ การบริการด้านสุขภาพ การพัฒนาคุณภาพของการบริการให้มีประสิทธิภาพคล่องตัวและมีความทันสมัย

ปัจจุบันการขาดแคลนอัตรากำลังพยาบาลยังเป็นปัญหาในวิชาชีพ

ความต้องการบุคลากรที่จะให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยในสถานบริการจึงมีมาก

ผู้ช่วยพยาบาลจัดได้ว่าเป็นกำลังส่วนนี้ จะช่วยเสริมการดูแลผู้ป่วยเบื้องต้น โดยทำหน้าที่ที่ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก สนับสนุนงานของพยาบาลวิชาชีพได้อีกระดับหนึ่ง

ช่วยคัดกรองประเมินสภาพผู้ป่วย เพื่อสะดวกในการตรวจรักษา ซึ่งช่วยลดภาวะเสี่ยงในผู้รับบริการได้เบื้องต้น

จัดเตรียมตรวจนับอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ อุปกรณ์ทางการแพทย์และการทำหัตถการต่างๆ ให้มีจำนวนเพียงพอครบถ้วนและพร้อมใช้งาน

บุคลากรมีบทบาทสำคัญในการสร้างคุณค่าเพิ่มให้กับงานการบริการให้กับผู้ป่วย การขาดแคลนบุคลากรในสายบริการ อันนำไปสู่ผลของการให้บริการแก่ผู้รับบริการพยาบาลไม่ได้มาตรฐาน

 

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา Diligent Robotics ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัสของสหรัฐ ได้มีการออกแบบหุ่นยนต์ของพวกเขาและได้ทำการดัดแปลงหุ่นยนต์ Poli หลายอย่าง ให้เป็นหุ่นยนต์ตัวใหม่ที่เรียกว่า Moxi “ม็อกซี” หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ประจำโรงพยาบาล ที่มี “ความฉลาดทางสังคม” (social intelligence)

ในฐานะที่เป็นหุ่นยนต์ที่เป็นมิตรอ่อนไหวและใช้งานได้ง่าย Moxi ไม่เพียงจะมาช่วยแบ่งเบาภาระหน้าที่ของพยาบาลในยุคที่ทั่วโลกกำลังเผชิญปัญหาขาดแคลนบุคลากรด้านพยาบาลเท่านั้น

แต่ยังช่วยให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างมนุษย์และหุ่นยนต์ และยังเพิ่มความสามารถที่เป็นประโยชน์ต่อเจ้าหน้าที่คลินิกในการใช้ AI ในเชิงอุตสาหกรรมด้านดูแลสุขภาพ

การสร้างปฏิสัมพันธ์ขึ้นในครั้งนี้เพื่อสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างผู้ป่วย พนักงานเจ้าหน้าที่ งานเฉพาะด้านของ Moxi และความรับผิดชอบในแต่ละโรงพยาบาลจะได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับความต้องการของโรงพยาบาลแต่ละแห่งให้มีความสามารถในการหยิบและนำส่งเวชภัณฑ์ได้เองอัตโนมัติ

ซึ่งจะช่วยแบ่งเบางานของเหล่าพยาบาลที่อาจใช้เวลาถึง 30% ของการทำงานในแต่ละวันที่หมดไปกับการค้นหาและหยิบเวชภัณฑ์ในการใช้รักษาคนไข้ Moxi จะช่วยให้พยาบาลมีเวลามากขึ้นในการทำงานอย่างอื่นที่มีความจำเป็นมากกว่า

 

สําหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของ Diligent ในการทำให้ Moxi มุ่งสู่แนวคิดเชิงพาณิชย์ที่สมบูรณ์แบบนั้น

CEO และผู้ร่วมก่อตั้ง Andrea Thomaz ซึ่งเป็นศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ที่มหาวิทยาลัย Texas of Austin ที่ซึ่งเป็นผู้นำในห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์อัจฉริยะเปิดเผยว่า

เราให้ความสำคัญมาตั้งแต่เริ่มต้นคือ การทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการดูแลสุขภาพรู้สึกสนุกและรู้สึกว่าได้รับการสนับสนุนในการทำงานของพวกเขาอีกครั้ง

ดังนั้น เราจึงกังวลเป็นอย่างมากที่สุดว่าแนวคิดนี้จะไม่ได้รับการยินยอม เนื่องจากหลายคนมองเห็นว่า AI เป็นภัยคุกคามต่อวิชาชีพมากกว่าเครื่องมือการใช้งาน

เรามีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในวิสัยทัศน์ของเรา สำหรับการสร้าง Moxi และบริการด้าน AI ด้านอื่นๆ เพื่อปรับปรุงบทบาทในด้านการใช้งานเป็นบุคลากรทางการแพทย์ด้วยการใช้เวลาหลายปีในการทำการทดลอง

เพื่อให้สามารถใช้เวลาอยู่กับผู้ป่วยได้มากขึ้น

 

ปัจจุบันมีการนำ Moxi ไปทดลองใช้ที่โรงพยาบาลหลายแห่งในรัฐเท็กซัส ดร.โคล เอ็ดมันสัน หัวหน้าพยาบาลของโรงพยาบาล Texas Health Dallas เล่าว่า หลังจากได้นำม็อกซีไปทดลองใช้ในโรงพยาบาล พบว่าหุ่นยนต์เอไอ Moxi ตัวนี้สามารถช่วยนำเวชภัณฑ์ไปส่งให้นางพยาบาลที่กำลังทำงานในห้องคัดกรอง ซึ่งผู้ป่วยถูกแยกไปรักษาเดี่ยวได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่พวกเขาไม่ต้องถอดชุดที่ใส่ในห้องดังกล่าว เพื่อออกไปหยิบของเองเหมือนเช่นเคย

เมื่อเปลี่ยนจาก Poli ให้เป็น Moxi ด้วยฮาร์ดแวร์และทำให้เหมาะสมต่อความต้องการในการใช้งาน เราได้ทำการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยจาก Poli ไป Moxi โดยมุ่งเน้นไปที่ความคิดในการสร้างหุ่นยนต์ที่ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติและเป็นที่ยอมรับจากเจ้าหน้าที่ที่ประสบปัญหานี้ในการปฏิบัติหน้าที่ขาดแคลนผู้ช่วยในการทำงาน

วิศวกรออกแบบกล่าวว่า หนึ่งในเป้าหมายการออกแบบที่ใหญ่ที่สุดของเราด้วยวิสัยทัศน์ของเราในการทำให้ Moxi เป็นธรรมชาติมากขึ้นในสภาพแวดล้อมของมนุษย์คือการลดขนาดของ Moxi จากขนาด Poli ดังนั้น Moxi จึงไม่รู้สึกเป็นอุปสรรคต่อการรักษาพยาบาลในสภาพแวดล้อมที่วุ่นวาย

เป้าหมายการออกแบบครั้งที่สองของเราคือทำให้ Moxi รู้สึกว่าเป็นมิตรและเป็นส่วนสำคัญของทีม

จากผลงานที่ยอดเยี่ยมของนักออกแบบในอุตสาหกรรม Carla Diana ของเรา เราคิดว่า Moxi จำเป็นต้องมีคุณสมบัติในการออกแบบที่เรียบนุ่มนวลและกลมกลืน

จากมุมมองของ HRI วิศวกรออกแบบ มักพยายามหาวิธีใช้งานที่ง่ายเพื่อให้พฤติกรรมของหุ่นยนต์ไม่ซับซ้อนสำหรับคนรอบข้าง เราตัดสินใจเลือก Moxi เพื่อแสดงให้เห็นถึงความฉลาดทางสังคมและความตระหนักในสภาพแวดล้อมด้านการดูแลสุขภาพของมนุษย์

ทั้งหมดนี้มีจุดสุดยอดของระบบที่ประสบความสำเร็จในการจัดการกับงานที่หลากหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับบุคลากรทางการแพทย์ที่รับผิดชอบ

 

Thomaz บอกว่า Diligent เพิ่งเริ่มต้นโครงการนำร่องของ Moxi โดยมีเป้าหมายในการหาว่า “Moxi สามารถสนับสนุนและทำงานร่วมกับทีมแพทย์ได้ดีที่สุด” หรือไม่

ดูเหมือนว่า Moxi เป็นอีกหนึ่งขั้นตอนในกระบวนการนี้และมีการทดลองในซอฟต์แวร์มากขึ้น” ฮาร์ดแวร์และการออกแบบโดยรวมจะเกิดขึ้นก่อนที่ Diligent จะปรับหุ่นยนต์ในเชิงพาณิชย์

ซึ่งอาจใช้เวลาเพียงไม่นานเท่านั้นที่ต้องเอาชนะความท้าทายนี้ หากต้องการให้หุ่นยนต์มีประโยชน์อย่างมีประสิทธิภาพและการใช้งานในอนาคต

 

ที่มา / https://spectrum.ieee.org/automaton/robotics/industrial-robots/moxi-prototype-from-diligent-robotics-starts-helping-out-in-hospitals