‘ภูมิธรรม’ ชี้ ถ้าบริสุทธิ์ใจก็ไม่ต้องกลัว สังเกตการณ์เลือกตั้ง ทั่วไปเขาก็ทำกัน

“ภูมิธรรม” แนะรบ.เปิดทางให้องค์กรต่างชาติสังเกตการณ์การเลือกตั้งหากบริสุทธิ์ใจจริง ชี้โครงการไทยนิยมยั่งยืนหมิ่นเหม่ผิดกม. ขอ กกต.เร่งสอบ

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวว่า รัฐบาลควรเปิดใจกว้างและคิดบวก กับกรณีที่องค์กรต่างประเทศจะเข้ามาสังเกตการณ์การเลือกตั้งในไทย เพราะถือเป็นเรื่องปกติที่ประเทศประชาธิปไตยทำกัน ถ้ารัฐบาลบริสุทธิ์ใจจริง ก็ไม่ควรหวาดกลัวเรื่องการเข้ามาสังเกตการณ์นี้ เพราะต้องยอมรับว่าขณะนี้ หลายชาติขาดความมั่นใจในไทย และไม่เชื่อใจเรื่องการเลือกตั้ง เนื่องจากเรามีรัฐบาลที่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ดังนั้นการเปิดให้องค์กรต่างชาติได้เข้ามาร่วมสังเกตการณ์ จะเป็นผลดีต่อรัฐบาลและประเทศชาติ เพราะช่วยประกันความโปร่งใสของรัฐบาลได้ดียิ่งขึ้น และจะทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับจากทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น

นายภูมิธรรม กล่าวว่า สำหรับกรณีการจัดทำโครงการต่างๆของรัฐบาล โดยเฉพาะโครงการไทยนิยมยั่งยืนนั้น การดำเนินการดังกล่าว สะท้อนถึงความไม่สง่างามของรัฐบาล ที่นำงบประมาณของแผ่นดิน มาใช้เพื่อความได้เปรียบเสียเปรียบ และยังหมิ่นเหม่ว่าเป็นการใช้อำนาจที่เกินขอบเขตและผิดกฎหมาย ซึ่งองค์กรที่มีอำนาจหน้าที่โดยตรง โดยเฉพาะ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ควรจะเข้ามาตรวจสอบเรื่องนี้ เพื่อทำให้ทุกฝ่าย ทั้งประชาชน พรรคการเมือง รวมไปถึงคนที่สังเกตการณ์ เกิดความสบายใจว่า มีกระบวนการที่พยายามจะป้องกันไม่ให้เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบ แต่ถ้ากกต.เพิกเฉย ไม่ทำหน้าที่ของตนเอง ก็จะทำให้ความน่าเชื่อถือและไว้วางใจต่อการจัดการเลือกตั้งของกกต.ถดถอยไป