บทวิเคราะห์ : เลสเตอร์ ซิตี้ ไม่มี ประเทศไทย ไม่มี วิชัย ศรีวัฒนประภา อีกแล้ว

โศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของบริษัทคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้ ในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ

ประสบอุบัติเหตุเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา

นำมาสู่ความเศร้าเสียใจและอาลัยของบุคคลสำคัญในแวดวงการกีฬา ธุรกิจ สังคมระดับสูง แม้กระทั่งวงการการเมือง

สำนักข่าวอังกฤษรายงานว่า เกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกกระแทกพื้นบริเวณลานจอดรถสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม เกิดไฟลุกท่วม เมื่อเวลา 20.30 น. วันที่ 27 ตุลาคมตามเวลาท้องถิ่น

ต่อมาเว็บไซต์มิร์เรอร์ระบุ นายวิชัยเป็น 1 ใน 5 ผู้เสียชีวิต

โดยนายวิชัยเดินทางมาชมเกมการแข่งขันนัดเลสเตอร์ ซิตี้ เปิดบ้านรับการมาเยือนของเวสต์แฮม ยูไนเต็ด หลังจบเกมเสมอกัน 1-1 นักบินขับเฮลิคอปเตอร์มารับนายวิชัย พร้อมผู้บริหารอื่นๆ ในสนาม

หลังจากเครื่องขึ้นบินไม่กี่นาที บนความสูงประมาณ 200 เมตร ใบพัดหางเครื่องขัดข้องทำให้เสียการทรงตัว เครื่องตกกระแทกพื้น ไฟลุกไหม้ทั้งลำ

หลังเกิดเหตุ นางเอมอร ศรีวัฒนประภา ภรรยา พร้อมกับนายอัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา ลูกชาย ซึ่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารคิง เพาเวอร์ และรองประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ พร้อมครอบครัวศรีวัฒนประภา และ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ บินด่วนจากไทยไปอังกฤษทันที

ในขณะที่แฟนบอลเลสเตอร์ ซิตี้ จำนวนมากเดินทางมายังคิง เพาเวอร์ สเตเดี้ยม หลังเกิดเหตุ นำดอกไม้มาวางไว้ด้านนอกสเตเดี้ยม เพื่อแสดงความเสียใจและไว้อาลัย

วันที่ 29 ตุลาคม นายสตีฟ พอตเตอร์ ผู้บังคับการกรมตำรวจเลสเตอร์ แถลงเป็นทางการว่า นายวิชัยพร้อมคณะติดตาม 2 คน คือ น.ส.นุสรา สุขหน้าไม้ นายกวีพร พรรณแพร และนักบินอีก 2 คน

เสียชีวิตในอุบัติเหตุครั้งนี้

 

สโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ แถลงการณ์ว่า เป็นเรื่องแสนเศร้าและพวกเราต่างหัวใจสลาย ในการยืนยันว่านายวิชัย ศรีวัฒนประภา เป็น 1 ในผู้เสียชีวิตจากเหตุเฮลิคอปเตอร์ตก

โลกสูญเสียบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ที่มีทั้งความเมตตากรุณาและความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ปฏิบัติต่อสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ เสมือนสมาชิกในครอบครัว

ทั้งนี้ ก่อนเข้าสู่วงการฟุตบอลอังกฤษ นายวิชัยมีกีฬาอีกประเภทหนึ่งที่เขารักคือกีฬาโปโล

นายวิชัยเป็นสมาชิกตลอดชีพของ “แฮม โปโล คลับ” ในกรุงลอนดอน สโมสรกีฬาโปโลที่เชื้อพระวงศ์อังกฤษจำนวนมากเป็นสมาชิก และยังมีคอกม้ากับทีมนักกีฬาโปโลในกรุงเทพฯ

นายวิชัยกับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ และเจ้าชายวิลเลียม เคยจัดทีมออกแข่งขันในรายการจักรวรรดิคัพ ระหว่างทีมไทยกับทีมดูไบ ที่ริชมอนด์ในลอนดอน เมื่อปี 2548

ด้วยความใกล้ชิดผ่านกีฬาโปโล

วันที่ 29 ตุลาคม สำนักพระราชวังเคนซิงตัน เผยแพร่แถลงการณ์ของเจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์

“ข้าพเจ้าขอส่งใจไปยังครอบครัวและเพื่อนของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา และผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุร้ายแรงที่สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี้

ข้าพเจ้ารู้สึกโชคดีที่ได้รู้จักนายวิชัยมานานหลายปี

เขาเป็นนักธุรกิจผู้ทุ่มเทให้กับครอบครัวและสนับสนุนการกุศลสำคัญหลายอย่าง เขาเป็นผู้สร้างคุณูปการอย่างใหญ่หลวงแก่วงการฟุตบอล

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่สร้างความอัศจรรย์ให้เกิดขึ้นในช่วงฤดูกาล 2016 ที่ได้สร้างจินตนาการไปทั่วโลก เขาจะเป็นที่ระลึกถึงของแฟนกีฬาและทุกๆ คน

ซึ่งโชคดีที่มีโอกาสได้รู้จักกับเขา”

เช่นเดียวกับราชวงศ์ไทย ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์อินสตาแกรมส่วนพระองค์ ว่า

“ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวศรีวัฒนประภา บริษัท คิง เพาเวอร์ ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ และแฟนบอลจิ้งจอกสยาม ในการสูญเสียคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานบริษัท คิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ผู้พาทีมไปสู่แชมเปี้ยนชิพ พรีเมียร์ลีก ในปี 2016 ในฐานะแฟนบอลคนหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจให้ด้วย”

เจ้าชายอับดุล มาทีน พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีฮัสซานัล โบลกียห์ แห่งบรูไน โพสต์ว่า

“ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวและบรรดามิตรสหายของบุรุษผู้ยิ่งใหญ่ท่านนี้ เป็นทั้งคู่แข่งที่น่าเกรงขามเมื่ออยู่ในสนามโปโล และเป็นบุคคลที่มีจิตใจอ่อนโยนเมื่ออยู่นอกสนาม”

 

รัฐบาลและ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความเสียใจไปยังครอบครัวศรีวัฒนประภา

“สิ่งที่เราระลึกถึงนายวิชัย คือการเป็นผู้สนับสนุนหรือเป็นเจ้าของทีมสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ที่จากเดิมไม่ได้รับตำแหน่งแชมป์ แล้วก็ได้เป็นแชมป์ภายในไม่กี่ปี จึงถือเป็นคนไทยที่ไปสร้างชื่อเสียงในวงการกีฬาต่างประเทศ จนได้รับการยอมรับในเวทีต่างประเทศ ในเรื่องของกีฬา ผมขอชื่นชมในความเอาจริงเอาจัง เอาใจใส่ของนายวิชัย” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ขณะที่นายทักษิณ ชินวัตร โพสต์ไอจี ว่า

รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้รู้จักกับคุณวิชัยมานานหลายปี รู้สึกโศกเศร้ากับการจากไปของคุณวิชัย ไม่ต่างกับคนในครอบครัวที่ต้องเผชิญในขณะนี้

ตลอดเวลาที่รู้จักกัน คุณวิชัยเป็นนักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ เป็นที่รักของครอบครัว จึงเชื่อว่าคุณวิชัยจะอยู่ในความทรงจำของพวกเราทุกคนตลอดไป

เช่นเดียวกับ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผ่านเฟซบุ๊ก

“ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวศรีวัฒนประภาอย่างสุดซึ้ง ในการจากไปของคุณวิชัย ศรีวัฒนประภา ผู้ซึ่งสร้างชื่อเสียงระดับโลกให้กับประเทศ ในการส่งเสริมสนับสนุนกีฬา ช่วยเหลือสังคม และทำคุณประโยชน์ให้กับประเทศไทยมาโดยตลอด”

คนดังหลากหลายวงการต่างแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของนายวิชัยผ่านโลกโซเชียล

อาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม และทีมงาน “ก้าวคนละก้าว” โพสต์ภาพเจ้าสัววิชัย พร้อมข้อความแสดงความเสียใจกับการจากไปของบุคคลผู้ยิ่งใหญ่ คุณวิชัย ศรีวัฒนประภา

“ตลอด 3 ปีของโครงการก้าวคนละก้าว ได้รับความสนับสนุนจากกลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ มากมาย เป็นการช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่และเมตตากับคนทำงานกลุ่มเล็กๆ นี้มากที่สุด

หากปราศจากการสนับสนุนจากคุณวิชัยและกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ กิจกรรมหลายอย่างของก้าวคนละก้าวคงไม่สามารถเกิดขึ้นและสำเร็จลงได้

ท่านคือผู้สนับสนุนและเป็นแรงบันดาลใจของการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง ทีมงานก้าวคนละก้าวขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวศรีวัฒนประภา และกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ อย่างสุดซึ้ง”

เจ้าแม่พีอาร์เมืองไทย “ไฮโซทิปปี้” สุพรทิพย์ ช่วงรังษี บอร์ดไดเร็กเตอร์ทีมเลสเตอร์ ซิตี้ โพสต์ไอจี ว่า

โลกได้สูญเสียบุคคลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งไป

 

บรรดาสโมสรฟุตบอลยักษ์ใหญ่ในลีกอังกฤษและยุโรป

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ลิเวอร์พูล, เชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้, ทอตแนม ฮอตสเปอร์, บาร์เซโลนา, เรอัล มาดริด, โรมา, เอซี มิลาน ฯลฯ ต่างส่งสารแสดงความเสียใจต่อการจากไปของนายวิชัย พร้อมส่งกำลังใจให้แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงแฟนบอลเลสเตอร์ ซิตี้

สำหรับทีมเลสเตอร์ ซิตี้ นายวิชัยไม่ได้เป็นแค่ประธานสโมสร แต่เป็นผู้นำครอบครัว เป็นจิตวิญญาณของทีม

เจมี่ วาร์ดี้ ศูนย์หน้าทีมเลสเตอร์ ซิตี้ชุดแชมป์พรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 2016 โพสต์ในไอจี ว่า

“ไม่รู้จะหาคำพูดใดที่เหมาะสม แต่สำหรับผม คุณคือตำนาน ชายที่มหัศจรรย์ เป็นจิตวิญญาณของสโมสร ขอบคุณสำหรับทุกสิ่งที่มอบให้ผม ครอบครัวและสโมสรของเรา ผมจะคิดถึงคุณตลอดเวลา ขอให้คุณสู่สุคติ #theboss”

แคสเปอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีม โพสต์ว่า ตนเองอยู่ในอาการหัวใจสลายและเจ็บปวดแสนสาหัส เราทุกคนต่างทราบดีถึงการทุ่มเทกำลังทรัพย์เพื่อสโมสรและเมืองเลสเตอร์

แต่มันมีความหมายมากกว่านั้น

นายวิชัยแสดงถึงความใส่ใจทั้งต่อสโมสรและชุมชนของเลสเตอร์อย่างลึกซึ้ง ไม่ว่าการทุ่มเทช่วยเหลือโรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองเลสเตอร์ รวมถึงกิจกรรมการกุศลต่างๆ

“ผมไม่เคยเจอใครที่เหมือนคุณเลย-ผมชื่นชมคุณทั้งในฐานะผู้นำ ในฐานะพ่อ และในฐานะผู้ชายคนหนึ่ง”

นายทวารมือหนึ่งของทีม ยังกล่าวยกย่อง “เดอะบอส” ของเขาอีกหลายด้าน ทั้งวิสัยทัศน์การทำทีม ความรัก ความผูกพัน ความอบอุ่นที่มีให้ทุกคนในทีม

“คุณจะไม่มีวันได้รู้ว่าคุณมีความหมายกับผมและครอบครัวมากขนาดไหน ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนเล็กๆ ในชีวิตของคุณ #theboss”

รวมถึงประโยคแสดงความยิ่งใหญ่ของนายวิชัย

ผู้เข้ามาเปลี่ยนแปลงกีฬาฟุตบอลไปตลอดกาล มอบความหวังให้กับทุกคนไม่ใช่แค่แฟนบอลเลสเตอร์ ซิตี้ แต่ยังทำให้แฟนกีฬาทั่วโลกได้เข้าใจ

“สิ่งที่เป็นไปไม่ได้นั้น เป็นไปได้เสมอ”