เรืองชัย ทรัพย์นิรันดร์ : กรรมการบริหารลูกเสือชุดใหม่

“ด้วยเกียรติของข้า ข้าสัญญาว่า – ข้าจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ”

คำปฏิญาณของลูกเสือทั่วโลก “ข้าจะช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ – To help other people at all times.” ทั้งคนไทยและชาวต่างประเทศได้เห็นเป็นประจักษ์ ณ ท้องสนามหลวง และจากสื่อมวลชนที่นำเสนอ นับแต่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสู่สวรรคาลัย

ลูกเสือ เนตรนารี สมาชิกผู้บำเพ็ญประโยชน์ และนักเรียน ต่างแต่งเครื่องแบบแสดงตนออกมาปฏิบัติหน้าที่ “ช่วยเหลือผู้อื่นทุกเมื่อ” ทุกวัน และจนกว่าภารกิจจะเสร็จสิ้น

นับเป็นการกระทำความดีของบรรดาลูกเสือ เนตรนารี ที่จะบันทึกไว้ในสมุดบันทึกความดีประจำตัวลูกเสือ ของสมาชิกองค์การลูกเสือโลก ซึ่งได้แจกจ่ายไปเมื่อสองสามปีก่อนแล้ว

การกระทำความดีของลูกเสือ เนตรนารี ครั้งนี้ เชื่อว่าลูกเสือ เนตรนารี ที่มีสมุดบันทึกความดีประจำตัวลูกเสือเมื่อมีการบันทึกความดีไว้ มีผู้รับรองผลงานจนครบ 100 ความดี หรือกว่านั้นจะได้รับเข็มลูกเสือบำเพ็ญประโยชน์ตามระดับทั้ง 3 ระดับ

 

พระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ.2551 ส่วนที่ 2 คณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติและสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ มาตรา 15(1) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการ (3) กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนไม่เกินสิบห้าคน ซึ่งสภานายกลูกเสือไทยแต่งตั้งโดยคำแนะนำของกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติตาม (1) และ (2) ซึ่งในจำนวนนี้ต้องมาจากภาคเอกชนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง (วรรคสอง) ให้เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติเป็นกรรมการและเลขานุการ รองเลขานุการและผู้ข่วยเลขานุการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นผู้ช่วยเลขานุการ

มาตรา 16 กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิตามมาตรา 15(3) มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละสี่ปี และอาจได้รับแต่งตั้งอีกได้ แต่จะแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งติดต่อกันเกินสองวาระมิได้

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ นายชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ เลขาธิการสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ

กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิชุดเดิมครบวาระไปเมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2559 ผู้ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารผู้ทรงคุณวุฒิชุดใหม่จำนวน 14 คน ซึ่งได้รับแต่งตั้งเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2559 มีดังต่อไปนี้ (เรียงลำดับตามตัวอักษร)

1. พลตำรวจโทดร ปิ่นเฉลียว

2. นายทนงชัย เจริญรัตน์

3. พลอากาศเอกธงชัย แฉล้มเขตร

4. นายธงทอง จันทรางศุ

5. ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ

6. นายปรีดี ภูสีน้ำ

7. นายปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล

8. นายพนัส บุญวัฒนสุนทร

9. นายพลเดช วรฉัตร

10. พลเอกพลาวุฒิ กลับเจริญ

11. นางพิริยาภรณ์ ธรรมารักษ์

12. พลเรือเอกไพฑูรย์ ประสพสิน

13. นายสมสุข สว่างคำ

14. นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล

ผู้ลงนาม พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่สภานายกสภาลูกเสือไทย

การแต่งตั้งผู้กรรมการทรงคุณวุฒิบริหารลูกเสือแห่งชาติไม่เต็มจำนวน 15 คน อาจเนื่องมาจากตามพระราชบัญญัติกำหนดไว้ว่า “จำนวนไม่เกินสิบห้าคน” ส่วนที่ยังขาดอีก 1 คน ไม่ทราบว่าจะมีการแต่งตั้งหรือไม่ ขณะที่คณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจำนวนนี้ต้องมาจากภาคเอกชนไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง

 

จากรายชื่อผู้ได้รับการแต่งตั้งทั้งหมด 14 คน มีกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิที่มาจากภาคเอกชน หรือข้าราชการที่เกษียณแล้ว 8 คน ได้แก่

พลตำรวจโทดร ปิ่นเฉลียว อดีตผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน พลอากาศเอกธงชัย แฉล้มเขตร สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายกสมาคมสโมสรลูกเสืออากาศ นายธงทอง จันทรางศุ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญประวัติศาสตร์ราชสำนัก ท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ ราชเลขาธิการ นายนายพลเดช วรฉัตร อดีตเอกอัครราชทูตหลายประเทศ นายปานศักดิ์ รังสิพราหมณกุล กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิสภาลูกเสือไทย นางพิริยาภรณ์ ธรรมารักษ์ ประธานกรรมการบริหารวิทยาลัยอาชีวศึกษาสันติราษฎร์บำรุง ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดาฯ และ นายอัศวิน เตชะเจริญวิกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท เบอร์ลี่ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน)

ส่วนผู้ที่ยังอยู่ในราชการ ประกอบด้วย นายทนงชัย เจริญรัตน์ ผู้อำนวยการโรงเรียนมัธยมพัชรกิติยาภา 1 จังหวัดนครพนม นายปรีดี ภูสีน้ำ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่ประถมศึกษา จังหวัดสมุทรสาคร นายพนัส บุญวัฒนสุนทร รองผู้อำนวยการสำนักพัฒนากิจกรรมนักเรียน สำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายสมสุข สว่างคำ อุปนายกสโมสรลูกเสือจังหวัดนครนายก ครู คศ.4 โรงเรียนนครนายกวิทยาคม พลเอกพลาวุฒิ กลับเจริญ พลเรือเอกไพฑูรย์ ประสพสิน ประธานคณะกรรมการพัฒนาอาชีพทหารเรือ กองประจำการ กองทัพเรือ

ในจำนวนผู้ทรงคุณวุฒิกรรมการบริหาร มีผู้เป็นครูลูกเสือมาโดยตลอด ซึ่งเชื่อว่ามีทั้งประสบการณ์และความรู้เรื่องลูกเสือส่วนของภาคราชการ คือ นายทนงชัย เจริญรัตน์ และ นายสมสุข สว่างคำ ได้รับเครื่องรางอิสริยาภรณ์อันเป็นสิริยิ่งรามกีรติแล้ว ส่วนภาคเอกชน คือ นางพิริยาภรณ์ ธรรมารักษ์ เป็นทายาทของอาจารย์เพทาย อมาตยกุล อดีตกรรมการและผู้ดำเนินการกิจกรรมลูกเสือมาตลอดชีวิต

คณะกรรมการชุดนี้เห็นว่ามีการประชุมไปแล้วครั้งหนึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา น่าจะมีการแบ่งงานผู้ตรวจการลูกเสือในแต่ละตำแหน่งไปแล้ว ใครจะเป็นตำแหน่งอะไร ว่ากันสัปดาห์หน้า