เดือด-ไม่เดือด ? ทัศนะคนบันเทิงกับกระแส “ประเทศกูมี” : ‘ดี้ นิติพงษ์’ / จอห์น วิญญู / ติ๊ก เจษ / ปราบต์ปฎล

ท่ามกลางกระแสการวิพากษ์วิจารณ์เพลงแร็พ “ประเทศกูมี” ซึ่งต่อมา พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ระบุว่ามีความสุ่มเสี่ยง ต้องเรียกผู้เกี่ยวข้องเพื่อให้ปากคำ

มีผู้คนหลากหลายวงการทั้งการเมือง นักวิชาการ ผู้มีชื่อเสียงวิจารณ์กันมากมาย โดยเฉพาะแวดวงฝั่งคนบันเทิงก็มีหลายคน อาทิ พิธีกรคนเก่ง จอห์น วิญญู ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวมาว่า ประเทศไม่ได้เสียหายเพราะเพลง

ซึ่งเนื้อเต็มๆ มีดังนี้

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายนิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก Nitipong Honark มีเนื้อหาโดยสรุปว่า เพลงไม่สามารถทำลายชาติได้ ไม่ว่าแร็พหรือหมอลำ มาแล้วก็ไป คนที่ชื่นชมก็ชม คนที่เกลียดก็ตำหนิ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

“น่า… ไม่เป็นไรน่า จะเพลงแร็ป เพลงหมอลำ ยุคนี้ เดี๋ยวก็มา เดี๋ยวก็ไป คนชอบก็ชม คนเกลียดก็ด่า แต่เพลงแค่นี้ทำลายชาติไม่ได้ดอกจ้ะ”

อย่างไรก็ตาม ได้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างหลากหลาย บางส่วนเห็นด้วยกับนายนิติพงษ์ แต่บางส่วนมองว่าเป็นเรื่องที่ไม่สามารถปล่อยให้ผ่านไปได้ เนื่องจากอาจมีผลต่อเยาวชน และบางส่วนตั้งคำถามว่าเพลงดังกล่าว มีความจริงกี่เปอร์เซ็นต์

ด้าน ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ผลดี พระเอกชื่อดัง ถึงกับต้องทวิตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวว่า “ตอนนี้ฟังเพลง #ประเทศกูมี อยู่ครับ”

หลังทวิตของติ๊ก ถูกเผยแพร่ออกไปมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น กดถูกใจ และรีทวิตออกไปเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ นักแสดงชื่อดัง ปราบต์ปฎล สุวรรณบาง โพสต์ว่ารำคาญ..และรู้สึกมนุษย์เราตกเป็นเครื่องมือกันง่ายเกิ๊นนนน ไร้สาระกับแร็พเพลงที่กำลังวิพากษ์วิจารณ์..อนาถกับการตกเป็นเหยื่อเป็นเครื่องมือพวกไร้สาระ🙄#praptpadol#แล้วพบกันเมื่อเจอ #ให้รักเดินทาง