สรุปข่าวในประเทศ : “มาร์ค” ข้องใจ “บัตรคนจน” / คสช.เอาผิด 2นักเคลื่อนไหว หาว่า ผบ.ทบ.จะปฏิวัติ / กกต.รับรอง “พรรคสุเทพ”

สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวางพวงมาลา “วันปิยมหาราช”

เมื่อเวลา 15.05 น. วันที่ 23 ตุลาคม สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต มายังพระบรมราชานุสรณ์ ณ พระลานพระราชวังดุสิต เพื่อทรงวางพวงมาลา เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว การนี้ ทรงวางพวงมาลาส่วนพระองค์ และของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ทรงกราบ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงวางพวงมาลา ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ทรงกราบ จากนั้น ประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง

ต่อมาเวลา 15.19 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5

กกต.รับรอง “พรรคสุเทพ” แล้วแบ่งเขตเลือกเสร็จ 15 จังหวัด

เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกต.เห็นชอบให้นายทะเบียนพรรคการเมืองลงนามรับรองการขอจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย ที่มี ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล เป็นหัวหน้าพรรค พรรคเพื่อคนไทย ที่มีนายวิทยา อินาสา เป็นหัวหน้าพรรค พรรคสยามพัฒนา ที่มีนายบุญส่ง เกิดหลำ เป็นหัวหน้าพรรค และพรรคพลังปวงชนไทย ที่มีนายนิคม บุญวิเศษ เป็นหัวหน้าพรรค ให้เป็นพรรคการเมืองแล้ว หลังตรวจสอบแล้วว่าเอกสารหลักฐานต่างๆ ในการยื่นขอจัดตั้งพรรคครบถ้วน ซึ่งทางสำนักงาน กกต.ก็จะได้นำลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

พ.ต.อ.จรุงวิทย์กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กกต.ได้เริ่มพิจารณาคัดเลือกรูปแบบการแบ่งเขตเลือกตั้งที่เหมาะสมที่สุด หลังจากที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดได้ดำเนินการแบ่งเขตเลือกตั้งเป็น 3 รูปแบบต่อ 1 เขตเลือกตั้ง และได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และตัวแทนพรรคการเมืองพร้อมกับส่งข้อมูลทั้งหมดมาให้ กกต.พิจารณาเพื่อคัดเลือก โดย กกต.ได้พิจารณาไปเสร็จแล้ว 15 จังหวัด และจะเร่งพิจารณาในส่วนที่เหลือให้เสร็จก่อนจะประกาศผลการแบ่งเขตเลือกตั้งในราชกิจจานุเบกษา โดยคาดว่าจะเสร็จได้ภายในวันที่ 10 พฤศจิกายน ตามแผนปฏิบัติการที่วางไว้ก่อนหน้านี้

“มาร์ค” ข้องใจ “บัตรคนจน” เงินกองที่ร้านธงฟ้าไม่หมุนเวียน

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ว่า ไม่เข้าใจแต่แรกว่าทำไมไม่โอนเงินหรือจ่ายเงินสดให้ประชาชนเลย นึกภาพมีคนที่ถือบัตรร่วม 11.4 ล้านคน มีการให้เงินเดือนละตั้งแต่ 200 บาทถึง 500 บาท คิดดูว่าเป็นเงินเดือนละเท่าไหร่ หากให้ใช้เงินได้อย่างอิสระ คนในชุมชน หมู่บ้าน ก็จะนำเงินไปใช้ในร้านขายของชำ ตลาดสดจำนวนหนึ่ง พอแม่ค้า ร้านขายของในชุมชนได้เงินก็นำเงินมาใช้ ก็เกิดการหมุนเวียน แต่รัฐบาลกลับนำเงินทั้งหมดไปกองไว้ที่ร้านธงฟ้าประชารัฐ จ่ายรอบเดียว เงินดูดเข้าไปในร้าน แล้วเจ้าของร้านจะใช้เงินได้สักเท่าไหร่ คนที่เคยค้าขายกับคนยากคนจน เลยจนเองด้วย ถ้าไม่ได้เป็นร้านธงฟ้า เพราะการซื้อของถูกดูดไปอยู่ที่ร้านธงฟ้าหมด ทั้งนี้ ไม่ได้บอกว่าจะเลิก แต่ต้องทำให้ดีกว่านี้ ต้องตอบโจทย์คนธรรมดาให้มากกว่านี้ ต้องมีการปรับเพื่อให้ผู้ถือบัตรมีอิสระในการใช้จ่าย ไม่ใช่ให้เอาเงินไปกองไว้

คสช.เอาผิด 2 นักเคลื่อนไหว ฐานแจ้งความเท็จหาว่า ผบ.ทบ.จะทำปฏิวัติ

เมื่อวันที่ 22 ตุลาคม คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้ฝ่ายกฎหมายเดินทางไปแจ้งความต่อตำรวจ สน.ลาดพร้าว เพื่อดำเนินคดีกับนายเอกชัย หงส์กังวาน และนายโชคชัย ไพบูลย์รัชตะ นักกิจกรรมทางการเมือง ในข้อหาแจ้งความเท็จ ตามความผิดประมวลอาญามาตรา 137 ประมวลอาญามาตรา 172 และประมวลอาญามาตรา 173 ซึ่งมีโทษทั้งจำคุกและปรับ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากภายหลังที่นายเอกชัยและนายโชคชัยไปแจ้งความเพื่อดำเนินคดีกับ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการ คสช. ในข้อหาผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 113 ที่ระบุว่า ผู้ใดใช้กำลังประทุษร้าย หรือขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อ (1) ล้มล้างหรือเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ (2) ล้มล้างอำนาจนิติบัญญัติ อำนาจบริหาร หรืออำนาจตุลาการแห่งรัฐธรรมนูญ หรือให้ใช้อำนาจดังกล่าวแล้วไม่ได้ หรือ (3) แบ่งแยกราชอาณาจักรหรือยึดอำนาจปกครองในส่วนหนึ่งส่วนใดแห่งราชอาณาจักร ผู้นั้นกระทำความผิดฐานเป็นกบฏ ต้องระวางโทษประหารชีวิต หรือจำคุกตลอดชีวิต สืบเนื่องจาก พล.อ.อภิรัชต์ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่าการปฏิวัติอาจเกิดขึ้นหากฝ่ายการเมืองวุ่นวายหรือทำให้เกิดจลาจล

โดยทาง คสช.พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าว ทำให้ภาพลักษณ์ของกองทัพได้รับความเสียหาย เนื่องจากวันที่ พล.อ.อภิรัชต์ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนเป็นวันที่มีการประชุมหน่วยขึ้นตรงกองทัพบก (นขต.ทบ.) เท่ากับเป็นการกล่าวหาว่า พล.อ.อภิรัชต์จะนำกองทัพทำการรัฐประหาร ซึ่งไม่เป็นความจริง

โดยหลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะมีการเชิญนายเอกชัยและนายโชคชัยมาให้ปากคำต่อไป