สองเกาหลี-ยูเอ็น เริ่มประชุม 3 ฝ่าย หารือถอนทหารออกจากชายแดน

วันที่ 16 ตุลาคม 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีเหนือ เกาหลีใต้และกองบัญชาการขององค์การสหประชาชาติหรือยูเอ็นซี เปิดการประชุม 3 ฝ่ายเป็นครั้งแรก เพื่อหารือในการถอนทหารออกจากชายแดนสองประเทศและเดินทางไปอย่างสันติ โดยมีขึ้นหลังจากที่ทั้งสองเกาหลีได้ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำที่กรุงเปียงยางเมื่อเดือนที่ผ่านมา

โดยกระทรวงกลาโหมของเกาหลีใต้ระบุว่า ทั้ง 3 ฝ่ายจะประชุมหารือแบบปิดลับที่หมู่บ้านปันมุนจอม นำโดยนายทหารระดับนายพันของแต่ละฝ่าย

ส่วนขั้นตอนต่อไป สองเกาหลีจะทำการถอนจุดตรวจ 11 แห่งออกจากรัศมี 1 กิโลเมตรจากแนวปลอดทหารภายในสิ้นปีนี้ หลังจากที่ทั้งสองเริ่มถอนทุ่นกับระเบิดออกจากพื้นที่ และสร้างถนนเพื่ออำนวยความสะดวกในการขนส่งอัฐิทหารที่สูญหายไปในช่วงสงครามเกาหลี

รวมทั้ง ทั้งสองจะปลดอาวุธทั้งหมดออกจากเขตความมั่นคงร่วมและลดขนาดเจ้าหน้าที่ประจำการณ์เหลือฝ่ายละ 35 คน ในเขตหยุดยิงและร่วมแบ่งปันข้อมูลข่าวสารระหว่างกัน

นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวทั้งสองฝั่งและจากต่างประเทศได้รับอนุญาตให้เดินทางไป-กลับในเขตความมั่นคงร่วมได้ ทั้งหมดนี้ถูกกำหนดให้เกิดขึ้นซึ่งต้องใช้เวลามากกว่าหนึ่งเดือนเพื่อเปลี่ยนชายแดนให้กลายเป็น “พื้นที่แห่งสันติและปรองดอง”

ก่อนหน้านี้ ทั้งสองเกาหลีเห็นชอบให้กลับมาเชื่อมต่อทางรถไฟและถนนอีกครั้ง แม้ฝ่ายสหรัฐฯกังวลว่าการฟื้นฟูไมตรีอย่างต่อเนื่องจะลดความพยายามในการกดดันให้เกาหลีเหนือยุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์

ทั้งนี้ ในข้อตกลงในการประชุมสุดยอดผู้นำที่เปียงยางเกี่ยวกับการลดกำลังทางทหารตามชายแดนนั้น ยังรวมถึงการหยุดการซ้อมรบ เขตห้ามบินใกล้ชายแดนและถอนทุ่นกับระเบิดและป้อมระวังชายแดนตลอดแนวปลอดทหาร อีกทั้งจนถึงตอนนี้ สองเกาหลียังคงสถานะเป็นประเทศคู่สงคราม และยังไม่มีการทำสนธิสัญญาสันติภาพกันอย่างเป็นทางการ