“จตุพร” โวย ไม่จริงปมจับมือ “สนธิ”ตั้งพรรค แค่เคยคุยปัญหาบ้านเมืองเท่านั้น

“ตู่” โวย บอกไม่จริงปมจับมือ “สนธิ” ตั้งพรรคสลายสีเสื้อ บอก ต่างคนต่างถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจะมาคุยเรื่องแบบนี้ได้ยังไง ย้ำ ไม่เคยพูดเรื่องตั้งพรรคกับพรรคไหนทั้งนั้น ส่วน “พรรคเพื่อชาติ” เกิดขึ้นให้นปช.ได้ทำหน้าที่ในสภา-เล่นการเมืองตามกติกา

เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช. กล่าวถึงกรณีที่นายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภาออกมาระบุว่าตนจับมือกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ ตั้งพรรคเพื่อชาติขึ้นมาหวังสลายสีเสื้อเหลือง – แดง ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงเลย เป็นเรื่องเข้าใจผิดกันมากกว่า เข้าใจว่าที่นายงยุทธพูดแบบนั้น อาจจะเห็นการพูดคุยระหว่างตนกับนายสนธิรวมถึงพุทธะอิสระในเรือนจำ ซึ่งเป็นคนที่เห็นต่างทางการเมืองแต่สามารถพูดคุยหาทางออกให้กับประเทศร่วมกันได้ ถือเป็นภาพความงดงามอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นคนละส่วนกับเรื่องที่จะมาตั้งพรรคการเมืองร่วมกัน เป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ต่างคนต่างถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองจะมาคุยเรื่องแบบนี้ได้อย่างไร ยืนยันว่าตนและนายสนธิพูดกันแต่เรื่องปัญหาของชาติบ้านเมืองเท่านั้น ไม่เคยพูดกันเรื่องตั้งพรรคเพื่อชาติหรือตั้งพรรคใดทั้งสิ้น

นายจตุพร กล่าวต่อว่า สำหรับกระแสข่าวเรื่องการตั้งพรรคเพื่อชาตินั้น ยอมรับว่ามีกลุ่ม นปช.บางส่วนที่สนใจอยากเข้ามาทำงานการเมือง อยากมีเวทีที่จะทำงานต่อโดยไม่มีเรื่องของความขัดแย้งมาเกี่ยวข้อง ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญปี 60 ของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.ออกแบบมาเพื่อจัดการกับพรรคการเมืองขนาดใหญ่ ดังนั้นจะเห็นได้ว่าคนของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิฯ จึงกระจายกันอยู่ถึง 5 พรรค ทั้งพรรคปชป.พรรคพลังประชารัฐ พรรครวมพลังประชาชาติไทยพรรคประชาชนปฏิรูป และพรรคพลังธรรมใหม่ ซึ่งนายสุเทพอ่านขาดตั้งแต่ต้น ขณะที่พรรคพท.จะประสบปัญหาเพราะไม่มีที่เหลือเลย ขณะที่กลุ่ม นปช.มีบางส่วนที่อยากทำหน้าที่ในสภาฯ ก็ต้องมีพรรคเพื่อให้เขาเข้ามาอยู่ภายใต้กติกาเดียวกัน ดังนั้นพรรคเพื่อชาติจึงเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์ให้กลุ่มคนที่รักประชาธิปไตยรวมทั้ง นปช. อย่างไรก็ตาม นปช.ที่มีพื้นที่อยู่ในพรรคพท.อยู่แล้ว ก็สามารถอยู่พรรคพท.ต่อได้ แต่คนที่ไม่มีพื้นที่ก็มาอยู่พรรคเพื่อชาติแทน