ส.ว.ฝ่ายค้านมาเลย์ งัดข้อ ‘มหาธีร์’ ขวางยกเลิกกฎหมายข่าวปลอม

วันที่ 12 กันยายน 2561 สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า วุฒิสมาชิกฝ่ายค้านของมาเลเซียเข้าสกัดกั้นความพยายามของรัฐบาลนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซียคนปัจจุบันที่จะยกเลิกกฎหมายป้องกันปราบปรามข่าวปลอมที่ถูกบังคับใช้ในสมัยนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีที่ผ่านมาเพื่อใช้เป็นเครื่องมือทางกฎหมายในช่วงหาเสียงการเลือกตั้งที่ผ่านมาซึ่งเป็นฝ่ายของพันธมิตรการเมืองของมหาธีร์ที่ชนะไปอย่างถล่มทลาย

แม้รัฐบาลจะนำโดยพรรคของนายมหาธีร์ แต่วุฒิสภานั้นพรรคแนวร่วมแห่งชาติหรือบีเอ็นยังครองเสียงข้างมากซึ่งสามารถลงคะแนนเสียงคัดค้านการยกเลิกกฎหมายและถ่วงเวลารัฐบาลไปอีก

โดยก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนสิงหาคมทีผ่่านมา สภาผู้แทนราษฎรได้ลงมติไม่เห็นชอบกฎหมายต่อต้านข่าวปลอม แต่ในวันนี้ ผู้นำวุฒิสภาฝ่ายค้านที่มีพรรคบีเอ็นและพรรคอิสลามมาเลเซีย พรรคเคร่งศาสนาขวาจัด ได้ออกมาคัดค้านการยกเลิกดังกล่าว ทำให้กฎหมายนี้จะต้องกลับไปยังสภาผู้แทนราษฎรเพื่อลงคะแนนเสียงใหม่อีกครั้ง

ทั้งนี้ มาเลเซียได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายต่อต้านข่าวปลอมในสมัยอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ซึ่งถูกวิจารณ์ว่า ใช้กฎหมายเพื่อบั่นทอนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นก่อนการเลือกตั้งที่รัฐบาลชุดก่อนสกัดคำวิพากษ์วิจารณ์จากกรณีเหตุยักยอกเงินกองทุนแห่งชาติิมาเลเซียหรือ 1เอ็มบีดีและติดสินบนอันอื้อฉาว